Thứ năm, 25/04/2024 | 06:21 GMT+7

Triển khai chương trình Gian hàng xanh quảng bá các sản phẩm TKNL

19/12/2012

Văn phòng Tiết kiệm năng lượng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Quy chế tham gia chương trình Gian hàng xanh quảng bá các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Chiều ngày 18 tháng 12 năm 2012, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Quy chế tham gia chương trình Gian hàng xanh quảng bá các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Tham dự Hội thảo có ông Phương Hoàng Kim – Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, đại diện Hội điện lạnh – Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng đại diện một số siêu thị, trung tâm thương mại và doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ điện máy trên địa bàn TP Hà Nội.

48521f211_img_8228.jpg

Chương trình triển khai xây dựng mô hình Gian hàng xanh do Văn phòng tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương khởi xướng thực hiện trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012-2015. Chương trình gồm các hoạt động : 1) Tổ chức mô hình gian hàng xanh; 2) Phối hợp việc kinh doanh của doanh nghiệp với các hoạt động quảng bá, khuyến khích tiêu dùng các sản phẩm được dán nhãn năng lượng; liên kết giữa các gian hàng, các nhà sản xuất, nhập khẩu và các bên liên quan khác để xúc tiến các hoạt động trong chương trình đạt hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho các bên; 3) Đào tạo cho nhân viên bán hàng hiểu rõ ý nghĩa của các sản phẩm được dán nhãn năng lượng, về chương trình dán nhãn năng lượng và kỹ năng giới thiệu sản phẩm tiết kiệm năng lượng tới người tiêu dùng, về văn hóa ứng xử trong kinh doanh tại Gian hàng xanh. Nhân viên bán hàng đã tham gia khóa đào tạo sẽ được cấp chứng chỉ người bán hàng trong Gian hàng xanh.

Về hình thức, Gian hàng xanh là nơi trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm tiết kiệm năng lượng (được dán nhãn năng lượng) và được Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận; Gian hàng xanh có thể được tổ chức thành một cửa hàng độc lập, chuyên trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm được dán nhãn năng lượng; hoặc được bố trí trong một không gian dễ nhận ra trong tổ hợp không gian chung của một cơ sở kinh doanh (cửa hàng/ siêu thị); có trang hoàng các hình thức truyền thông thích hợp, dành riêng trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm được dán nhãn năng lượng

Về nội dung, Gian hàng xanh chỉ dùng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản  phẩm đã được dán nhãn năng lượng; tuyệt đối không bố trí lẫn các sản phẩm chưa được dán nhãn năng lượng vào trong không gian của gian hàng, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Gian hàng xanh được giao cho nhân viên là người đã được đào tạo về chương trình dán nhãn năng lượng và kỹ năng giới thiệu sản phẩm tiết kiệm năng lượng tới người tiêu dùng phụ trách bán hàng;

Tham gia Chương trình Gian hàng xanh Doanh nghiệp sẽ được Bộ Công Thương hỗ trợ về truyền thông thông qua các hoạt động truyền thông Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cung cấp tờ rơi quảng bá về nhãn tiết kiệm năng lượng và tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng tiết kiệm năng lượng cho nhân viên… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được hỗ trợ từ phía nhà sản xuất, nhà nhập khẩu phương tiện, thiết bị điện.

Doanh nghiệp tham gia Chương trình Gian hàng xanh phải cam kết chỉ bán và quảng bá các sản phẩm đã được dán nhãn tiết kiệm năng  lượng (Loại nhãn năng lượng xác nhận hoặc nhãn năng lượng so sánh từ 3 sao trở lên). Văn phòng Tiết kiệm năng lượng sẽ công bố bộ nhận diện thương hiệu Gian hàng xanh để các doanh nghiệp lấy đó làm quy chuẩn thiết kế xây dựng Gian hàng xanh tại đơn vị mình.

Doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức Gian hành xanh gửi đơn đăng ký kèm theo bản mô tả các điều kiện có sẵn (diện tích và vị trí gian hàng, họ tên nhân viên được giao chịu trách nhiệm, số lượng nhân viên dự kiến làm việc tại Gian hàng hàng xanh, các loại sản phẩm của nhà sản xuất và nhà nhập khẩu đã được dán nhãn năng lượng dự kiến trưng bày tại Gian hàng xanh;)  Xác nhận của lãnh đạo đơn vị, tổ chức và gửi về Văn phòng Tiết kiệm năng lượng : P412, Nhà A, 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trần Liễu