Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:49 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện tại Cần Thơ

12/11/2012

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” do Công ty Điện lực TP. Cần Thơ phố hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức tại một số khu vực trên địa bàn TP. Cần Thơ. Sau 3 tháng triển khai với sự tham gia của 1.206 hộ dân, sản lượng điện tiết kiệm được đạt 229.033kWh, tương đương gần 300 triệu đồng.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” do Công ty Điện lực TP. Cần Thơ phố hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức tại một số khu vực trên địa bàn TP. Cần Thơ. Sau 3 tháng triển khai với sự tham gia của 1.206 hộ dân, sản lượng điện tiết kiệm được đạt 229.033kWh, tương đương gần 300 triệu đồng.

3330824cc_giadinhtkd.jpg

Người dân TP. Cần Thơ đang tìm hiểu về bóng đèn compact tiết kiệm điện tại “Ngày hội tiết kiệm điện năm 2012”

Sở Công Thương TP. Cần Thơ phối hợp với Công ty Điện lực TP. Cần Thơ đã tổ chức tuyên dương khen thưởng 65 hộ gia đình tiết kiệm được hơn 10% so với lượng điện tiêu thụ hàng tháng của cùng kỳ năm 2011.

Người dân đã đồng lòng thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ

Chị Phạm Thị Bạch Vân, ngụ ấp Mỹ Thuận xã Mỹ Khánh huyện Phong Điền cho biết, gia đình chị thực hiện TKĐ bằng các hành động đơn giản như: thay thế bóng đèn sợi đốt đang sử dụng bằng đèn compact tiết kiệm điện, tắt hết thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng, hạn chế việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện như: máy điều hòa, bàn ủi điện, quạt điện… Nhờ đó, mỗi tháng gia đình chị tiết kiệm trên 23% chi phí tiền điện. “Giấy khen nhận hôm nay sẽ được treo trang trọng tại phòng khách để nhắc nhở cả nhà tiếp tục tiết kiệm điện”, chị Vân khẳng định.

Để TKĐ, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Xuân ngụ phường An Hội quận Ninh Kiều TP.Cần Thơ đã đầu tư máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và thay thế toàn bộ bóng đèn trong nhà bằng đèn compact. Nếu trước đây, gia đình bà bình quân mỗi tháng phải đóng từ 160 - 200 nghìn đồng tiền điện thì đến nay, bằng những biện pháp trên, gia đình bà đã tiết kiệm 20% chi phí tiền điện mỗi tháng. Bà cho biết: “TKĐ là tiết kiệm ngân quỹ gia đình, hơn nữa đây không phải là việc quá khó. Ai cũng có thể thực hiện được để góp phần vào phong trào chung của toàn xã hội. Là cán bộ Mặt trận nên ngoài việc nêu cao tinh thần tiên phong trong phong trào TKĐ, tôi còn tích cực tuyên truyền TKĐ đến từng hộ dân trong khu phố, đồng thời lồng ghép nội dung TKĐ trong các buổi sinh hoạt chính trị của tổ dân phố”.

Bà Lương Mỹ Phấn, nhà ở đường Võ Thị Sáu, phường An Hội cũng cho biết, tiền điện gia đình bà trước đây trung bình trên 500 nghìn đồng/tháng, nhưng kể từ khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm đến nay, tiền điện mỗi tháng giảm còn trên 300 nghìn đồng.

“Tuyến phố tiết kiệm điện” được thực hiện thí điểm tại đường Nguyễn Trãi, con đường buôn bán khá sầm uất với tổng cộng 160 kinh doanh ở mặt tiền đường cam kết tham gia TKĐ.

Bà Lê Thị Thu Cúc - Chủ tịch Hội phụ nữ phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, một trong những tuyên truyền viên TKĐ chia sẻ: “Ngày đầu triển khai mô hình này không dễ chút nào, khi chị em chúng tôi đi vận động các hộ kinh doanh TKĐ, tắt bớt bóng đèn quảng cáo... thì nhận được nhiều phản ứng không kém phần gay gắt. Sau rất nhiều lần kiên trì vận động, mưa dầm thấm lâu, cuối cùng nhiều người cũng đã nhận ra sự cần thiết của việc TKĐ và hưởng ứng, đến nay các biển quảng cáo đều tắt sau 10h đêm.”

Ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho biết, trước tình trạng năng lượng đang còn thiếu hụt, tiết kiệm năng lượng nói chung và TKĐ nói riêng là việc làm thiết thực và cần được phổ biến thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Phong trào “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” được triển khai tại TP. Cần Thơ  nhằm mục đích giúp các hộ gia đình nhận thức đúng đắn về việc cần thiết phải sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, từ đó thay đổi thói quen sử dụng điện. Để đạt mục tiêu trên, chính quyền địa phương các cấp cần phối hợp với ngành Điện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng.

Kết quả ban đầu đã có nhiều hiệu quả tích cực. Theo kế hoạch, kể từ đầu 2013, Công ty Điện lực TP. Cần Thơ sẽ nhân rộng mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” ra nhiều địa phương khác trên địa bàn.

Có thể nhận thấy, vấn đề tiết kiệm điện năng trên địa bàn TP. Cần Thơ đang được triển khai một cách khá mạnh mẽ, không chỉ của riêng ngành Điện mà còn của các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương, tạo được hiệu ứng tích cực, sự lan tỏa trong cộng đồng, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm.
Theo PC Cần Thơ