Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:29 GMT+7

Lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện

09/11/2012

Từ ngày 26/9 đến 30/10/2012, sáu Công ty Điện lực thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao thưởng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”

Từ ngày 26/9 đến 30/10/2012, sáu Công ty Điện lực thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao thưởng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” cho tổng số 12 ngàn khách hàng trên địa bàn 6 thành phố trong khu vực là Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku và Buôn Ma Thuột.

d4d4b8825_12.08.11gia_lai_tkd.jpg

Tổng kết chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2012" tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai 

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” được Tổng công ty Điện lực miền Trung phát động từ tháng 4/2012, dành cho đối tượng là hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt liên tục từ tháng 6/2011. Theo tiêu chí đánh giá của chương trình, các hộ gia đình tiết kiệm điện được lượng điện sử dụng từ 10% trở lên trong 3 tháng 6, 7, 8 năm 2012 so với cùng kỳ năm 2011 sẽ được tặng thưởng và công nhận danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” năm 2012.

Mặc dù thời gian thực hiện chương trình tương đối ngắn, nhưng các Công ty Điện lực đã chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo, đặc biệt là trong công tác phối hợp với địa phương và các đoàn thể. Kết quả, trong tổng số 641 ngàn khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tại địa bàn 6 thành phố, đã có trên 38 ngàn hộ gia đình đạt tiêu chí của chương trình, với tổng sản lượng điện tiết kiệm được là trên 8,7 triệu kWh, tương ứng với số tiền trên 11 tỷ đồng. Ông Thái Minh Châu – Phó Giám đốc PC Bình Định cho biết: “Để tạo được sự ủng hộ và đồng thuận của các cấp chính quyền, PC Bình Định đã đăng ký làm việc với Thành ủy, UBND TP Quy Nhơn và các đoàn thể địa phương để phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng chương trình, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Trên cơ sở sự phối hợp này, chúng tôi đã tổ chức các đoàn công tác với nòng cốt là Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, đến tận các phường, tổ dân phố làm việc trực tiếp với các hộ gia đình, tuyên truyền về tiết kiệm điện”.

Tại Điện lực Quy Nhơn, Công ty Điện lực Bình Định, đơn vị xác định kênh truyền thông quan trọng là phát thanh liên tục trên các đài truyền thanh xã, phường trên toàn thành phố. Song song đó, Điện lực đã phối hợp tổ chức 16 buổi hội nghị triển khai chương trình tại 16 xã, phường với thành phần tham dự là lãnh đạo Điện lực, đại diện chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn bộ các tổ trưởng dân phố. Nhiều phường đã đưa tiêu chí thi đua tiết kiệm điện vào tiêu chí xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm 2012. Chương trình cũng từ đó được lan tỏa đến từng hộ gia đình và mang lại hiệu quả tích cực. Đã có tổng số gần 10% số hộ gia đình tại TP Quy Nhơn đạt tiêu chí của chương trình và có 1.500 hộ được xét chọn trao tặng giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”.

Thành phố Đà Nẵng cũng là địa phương triển khai chương trình hết sức thành công với trên 12 ngàn hộ gia đình đạt tiêu chí tiết kiệm điện với sản lượng tiết kiệm trên 3,6 triệu kWh. Điểm đáng ghi nhận trong quá trình triển khai của Công ty Điện lực Đà Nẵng là đơn vị đã phối hợp chặt chẽ và song hành cùng UB MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, đồng tổ chức lễ phát động hết sức rầm rộ, từ đó triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đoàn thể, tổ dân phố của từng xã, phường. Đặc biệt, tại phường Hòa Minh, Ban chỉ đạo chương trình toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường chính là ban chỉ đạo vận động nhân dân thi đua tiết kiệm điện. Toàn bộ hệ thống chính trị từ phường đến cơ sở đã vào cuộc, kết hợp chặt chẽ, đồng bộ phát động thi đua. Hòa Minh cũng là phường đạt kết quả cao nhất trên toàn thành phố với 313 hộ được xét tặng giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”.

Với việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, đa dạng; vừa tiếp xúc khách hàng tư vấn trực tiếp, vừa phối hợp với chính quyền, các đoàn thể địa phương để vận động, kêu gọi, vừa phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền, Chương trình được đánh giá là một trong những sự kiện đầu tiên có qui mô lớn của EVNCPC đã hội tụ được các mối quan hệ chính quyền địa phương – ngành điện – khách hàng để nỗ lực vì mục tiêu chung. Mối quan hệ hợp tác và hiểu biết lẫn nhau ấy đã trở thành một giá trị vô hình rất quí giá mà Chương trình đã mang lại cho các Công ty điện lực và Điện lực địa phương.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” cũng ghi nhận tinh thần xung kích, sáng tạo của lực lượng đoàn viên thanh niên các đơn vị. Các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện đã được chọn chủ đề về tuyên truyền tiết kiệm điện để đoàn viên thanh niên mang các thông điệp tuyên truyền, tư vấn đến tận từng hộ khách hàng. Kênh truyền thông trẻ trung, nhiệt huyết của Đoàn đã chiếm được cảm tình và có sức thuyết phục cao với khách hàng sử dụng điện.

Đến thời điểm này, Chương trình đã được ghi nhận là thành công ở nhiều phương diện, không chỉ là 8,7 triệu kWh tiết kiệm được mà quan trọng hơn, ý thức tiết kiệm điện của khách hàng đã được nâng lên rõ rệt. Chương trình đã thuyết phục khách hàng bằng chính những hiệu quả rất cụ thể tại mỗi gia đình. Chính điều này sẽ giúp các thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện của chương trình lan tỏa sâu rộng hơn vào cộng đồng – ngay cả khi chương trình đã kết thúc. Ông Trần Thanh Đạm – Khách hàng của Điện lực Bắc Sông Hương, PC Thừa Thiên Huế cho biết: “Hoạt động tiết kiệm điện từ lâu đã được các hộ gia đình chúng tôi quan tâm, tuy nhiên cái khó là làm sao để có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Chương trình này đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức để làm được điều này”.

Và cuối cùng, Chương trình còn là một thành công rất đáng ghi nhận của EVNCPC và các đơn vị về mặt truyền thông. Các thông điệp và mục tiêu của Chương trình đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều phía; các cơ quan báo chí cũng nhiệt tình vào cuộc, tạo nên sự cộng hưởng rất giá trị về ý nghĩa tuyên truyền. Qua đó, cộng đồng lần nữa có thêm điểm cộng dành cho một EVNCPC thân thiện hơn, nỗ lực tích cực hơn vì lợi ích khách hàng và xã hội.

Một số giải pháp tiết kiệm điện tại hộ gia đình được ghi nhận qua chương trình:

- Tuyên truyền nội bộ, có sự thống nhất giữa các thành viên trong gia đình về mục tiêu tiết kiệm điện; theo dõi, kiểm soát lượng điện sử dụng

- Chiếu sáng vừa đủ; dùng đèn compact, đèn Led thay đèn huỳnh quang, đèn tròn

- Sử dụng hợp lý các thiết bị điện: Máy giặt, tủ lạnh, bàn ủi, ti vi, nồi cơm điện…

- Điều chỉnh nhiệt độ làm mát của máy điều hòa ở mức phù hợp, từ 26oC trở lên

- Chọn mua, sử dụng thiết bị có hiệu suất sử dụng điện cao, ưu tiên sản phẩm có dán nhãn năng lượng

- Sử dụng thiết bị năng lượng tái tạo: Bình nước nóng, bếp năng lượng mặt trời…

- Không để thiết bị ở chế độ chờ, nên tắt hẳn nguồn khi không sử dụng.

 
Theo EVN Miền Trung