Thứ tư, 24/04/2024 | 16:06 GMT+7

'Người dân đã đồng lòng tiết kiệm điện"

09/11/2012

Đó là chia sẻ bà Lê Thị Thu Cúc - Chủ tịch Hội phụ nữ phường An Hội, quận Ninh Kiều tại Ngày hội Tiết kiệm điện năm 2012 diễn ra tại Cần Thơ hôm Chủ nhật, 4-11 vừa qua.

Đó là chia sẻ bà Lê Thị Thu Cúc - Chủ tịch Hội phụ nữ phường An Hội, quận Ninh Kiều tại Ngày hội Tiết kiệm điện năm 2012 diễn ra tại Cần Thơ hôm Chủ nhật, 4-11 vừa qua.

6b1f83023_ngayhoitietkiemdien.jpg Vào mở ra tắt

“Tuyến phố tiết kiệm điện” là mô hình do Hội LHPN TP Cần Thơ triển khai thực hiện tại phường An Hội kể từ tháng 3 năm 2012 và đường Nguyễn Trãi được chọn làm thí điểm.

“Đây là con đường buôn bán khá sầm uất với rất nhiều cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh”- bà Cúc nói, đồng thời cho biết trên tuyến đường này có tổng cộng 160 hộ kinh doanh mặt tiền đường cam kết tham gia tiết kiểm điện.

Bà Cúc kể: Ngày đầu triển khai mô hình này không dễ chút nào, khi chị em chúng tôi đi vận động các hộ kinh doanh tiết kiệm điện, tắt bớt bóng đèn quảng cáo...thì nhận được nhiều phản ứng không kém phần gay gắt.

Sau rất nhiều lần kiên trì vận động, mưa dầm thấm lâu, cuối cùng nhiều người cũng đã nhận ra sự cần thiết của việc tiết kiệm điện và hưởng ứng đến nay các biển quảng cáo đều tắt sau 10 giờ đêm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, một người dân sinh sống và kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi chia sẻ, khi thực hiện tiết kiệm điện, các thành viên trong gia đình chúng tôi phải cùng nhau hội ý cách thức và mỗi thành viên phải từng bước điều chỉnh hành vi sử dụng, tiết kiệm điện.

Từ cổng ngõ đến phòng ngủ, phòng khách cho đến nhà bếp, nhà vệ sinh... chúng tôi đều thực hiện theo nguyên tắc “ra tắt vào mở”.

Kết hợp với đó là thay đế các thiết bị điện ít tiêu hao điện năng; giảm thiểu số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở cửa tủ lạnh để tránh mất độ lạnh; hạn chế sử dụng máy lạnh, khi sử dụng thì chỉ để nhiệt độ 25-260C và tắt máy lạnh trước khi ra khỏi phòng 5-10 phút.

Việc giặt, ủi áo quần chỉ thực hiện vào giờ thấp điểm. Cả nhà xem chung một cái ti vi thay vì mỗi người “ôm” một cái như trước... “Lúc đầu thực hành tiết kiệm điện cũng rất khó chịu, bực bội vì phải luôn thực hiện theo một quy trình và luôn nhắc nhở nhau. Nhưng việc đó cũng dần quen theo thời gian và mọi người đều thấy rất thoải mái” - bà Xuân tâm sự.

Lợi lớn

Bà Xuân khẳng định, việc tiết kiệm điện không những không ảnh hưởng đến chuyện sinh họat, làm ăn mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng.

Bà cho biết tháng đầu thực hiện, gia đình bà tiết kiệm được 12 kWh, và tháng thứ 2 tiết kiệm 17 kWh.

8dcf49d7a_nguoi_dan.jpg

Bà Lương Mỹ Phấn (nhà ở đường Võ Thị Sáu, phường An Hội) cũng cho biết, tiền điện gia đình bà trước đây trung bình trên 500 nghìn đồng/tháng, nhưng kể từ khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm đến nay, tiền điền mỗi tháng giảm còn trên 300 nghìn đồng.

Bà Lê Thị Thu Cúc tính toán: Tính từ tháng 3 đến hết tháng 10, các hộ kinh doanh mặt tiền đường Nguyễn Trãi đã tiến kiệm được 1.509 kWh điện.

Ông Võ Thành Thống - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết chính quyền thành phố đã triển khai nhiều mô hình tiết kiệm điện trong dân và trong 10 tháng của năm 2012, trên địa bàn thành phố đã tiết kiệm được 24,5 triệu kWh điện.

Ông Nguyễn Tấn Lạc - Phó trưởng phòng Kinh doanh, Công ty điện lực Cần Thơ cho biết, cùng với “tuyến phố tiết kiệm điện”, thời gian qua ngành điện cũng triển khai thí điểm mô hình “Ấp tiết kiệm điện” tại hai ấp Thạnh Lợi 2 (huyện Cờ Đỏ) và ấp Mỹ Thuận (huyện Phong Điền) trong thời gian từ 1-7 đến 30-9.

Kết quả ban đầu đã có nhiều hiệu quả tích cực. Theo kế họach, kể từ đầu 2013, Công ty Điện lực Cần Thơ sẽ nhân rộng mô hình này ra nhiều địa phương khác trong thành phố.

Tiết kiệm điện: Ích nước lợi nhà

Ngày hội Tiết kiệm điện năm 2012 do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và UBND TP.Cần Thơ tổ chức đã thu hút hàng nghìn người dân Tây Đô tham gia.

Ông Nguyễn Văn Hợp- Phó Tổng giám đốc EVNSPC nói: tiết kiệm điện vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, vừa giảm áp lực cho ngành điện trong đầu tư nguồn điện, tiết kiệm chi phí cho xã hội và góp phần bảo vệ môi trường.

Ngày hội Tiết kiệm điện không nằm ngoài mục đích vận động người dân cùng tham gia dụng điện một cách hiệu quả, tiết kiệm điện.

Ngày hội cũng nhằm nâng cao nhận thức và hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thông qua các cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình, cuộc thi, hoạt động tuần hành, trưng bày sản phẩm… dành cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau; Giới thiệu, nhân rộng các mô hình tuyên truyền tiết kiệm điện, thiết bị tiết kiệm điện.
 
 Theo Tiền phong Online