Thứ năm, 28/03/2024 | 22:47 GMT+7

Hội nghị TKNL khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

22/09/2012

Dưới sự chỉ đạo của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tỉnh Đắk Lắk đã đăng cai tổ chức hội thảo Tiết kiệm năng lượng và triển khai luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Ngày 20/9, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo “ Tiết kiệm năng lượng và triển khai Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên”. Tham dự Hội thảo có ông Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Long – Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng(Bộ Công Thương) đại diện Sở Công Thương các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, các doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và đại diện các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ( SDNLTK&HQ) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2011. Sau gần 2 năm đi vào cuộc sống, đã mang lại những tín hiệu tích cực từ phía các đối tượng chịu sự giám sát của Luật, đặc biệt là các doanh nghiệp trọng điểm. Tuy nhiên trên thực tế nhiều doanh nghiệp trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên vẫn còn lúng túng trong việc nắm bắt những quy định của Luật và các giải pháp để thực thi những quy định đó một cách hiệu quả, để tiết kiệm năng lượng ( TKNL) tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 

5c1ae4b6c_dak_lak_3.jpg
Ông Y Đ’Hăm Ê Nuôl, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, hàng trăm khách mời đến từ các sở công thương các tỉnh thành trong khu vực như Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông… , lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố của Đắk Lắk cũng như các doanh nghiệp trọng điểm đã cùng lắng nghe và thảo luận về Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp như kiểm toán năng lượng, hệ thống quản lý năng lượng…

c11b74c8d_dak_lak_2.jpg
Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc EEC HCMC trình bày đề án TKNL cho Đắk Lắk giai đoạn 2011- 2015

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho rằng việc SDNLHQ&TK là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tiết kiệm năng lượng đang là vấn đề cấp bách khi đất nước đang đứng trước nguy cơ về mất an ninh năng lượng và chịu nhiều thiên tai từ quá trình biến đổi khí hậu. Ông Y Dhăm Ênuôl cũng hy vọng rằng Hội thảo sẽ mở ra nhiều hướng đi mới, các chương trình TKNL sẽ được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Tại Hội thảo, đại diện Bộ Công Thương đã giới thiệu hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam về TKNL, trọng tâm là Luật SDNLTK&HQ . Luật gồm 12 chương và 48 điều quy định các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong việc SDNLTK&HQ ; chính sách, biện pháp thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…
 49d24ce9f_dak_lak_4.jpg

Ông Nguyễn Văn Long, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng Cục Năng lượng phát biểu tại hội thảo.

Đại diện Sở Công Thương Đắk Lắk giới thiệu đề án chương trình mục tiêu TKNL tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2011- 2015 có xét đến năm 2020. Theo đề án này, lượng tiêu thụ năng lượng của tỉnh tăng mạnh theo từng năm. Trong giai đoạn 2006 – 2011, ngành quản lý tiêu dùng dân cư là ngành kinh tế có lượng tiêu thụ năng lượng cao nhất với 66,45 %, ngành công nghiệp xây dựng chiếm 25,29%, ngành thương nghiệp khách sạn tiêu thụ 3,26 % ngành nông lâm, thủy sản chiếm gần 1 %, còn lại là các ngành kinh tế khác. Trong cơ cấu sử dụng năng lượng của tỉnh năm 2010 nhóm dân cư tiêu dùng chiếm 33,1%, công nghiệp chiếm 29,2%, giao thông vận tải chiếm 21,4%, nông lâm, thủy sản chiếm 9,5%, thương mại dịch vụ chiếm 2,9%, còn lại là các lĩnh vực khác. Toàn tỉnh hiện có 14 cơ sở sản xuất công nghiệp có mức tiêu thụ điện năng đạt trên 1 triệu kwh/năm, trong đó có 3 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Qua điều tra, khảo sát có 17 % doanh nghiệp có phát hiện tổn thất và lãng phí năng lượng trong quá trình sản xuất, 67 % doanh nghiệp đặt mục tiêu giảm chi phí năng lượng và 40 % doanh nghiệp có kế hoạch đổi mới công nghệ và đầu tư thiết bị.Với việc triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, năm 2011 Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tiết kiệm được 7,32 triệu kwh điện.

Các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận các kinh nghiệm, giải pháp triển khai thực hiện TKNL tại địa phương, hiệu quả mô hình quản lý năng lượng cũng như khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về năng lượng.

Ông Nguyễn Văn Long,  Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng  lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương cho biết,  trước thách thức về cạn kiệt nguồn năng lương, thì TKNL vừa là việc làm cấp thiết vừa là chiến lược an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cho phát triển bền vững. Mục đích của Hội thảo là nhằm góp phần thực hiện Luật sử dụng năng lượng hiệu quả, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức và khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng các năng lượng mới, năng lượng tái tạo có lợi ích thiết thực đối với cộng đồng. Hội thảo lần này cũng giúp các ngành, các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó có kế hoạch, giải pháp cụ thể, lâu dài phù hợp với từng ngành, từng đơn vị, địa phương.


Linh Hùng