Thứ năm, 28/03/2024 | 22:07 GMT+7

Hội nghị các trung tâm Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ V thành công tốt đẹp

27/08/2012

Sáng 24/8, tại TP Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Bộ Công thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng tổ chức hội nghị các trung tâm Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ 5.

Sáng 24/8, tại TP Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Bộ Công thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng tổ chức hội nghị các trung tâm Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ 5.

Mục đích của Hội nghị là tổng kết hoạt động và chia sẻ kinh nghiệm của các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng trên phạm vi toàn quốc. Hội nghị chính là dịp để nâng cao sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các trung tâm Tiết kiệm năng lượng trên cả nước.

227e2f485_cao_quoc_hung.jpg

Ông Cao Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, ông Cao Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết: Trong bối cảnh các nguồn năng lượng ở Việt Nam đang cạn kiệt (thủy điện, than sẽ phải nhập khẩu từ năm 2016), nhiều nguồn nguyên liệu như dầu mỏ, khí đốt hạn chế hoặc giá thành cao, trong khi nhu cầu sử dụng tiếp tục tăng cao thì hoạt động tiết kiệm năng lượng ngày càng cần thiết. Đến nay, toàn quốc có 12 trung tâm Tiết kiệm năng lượng, 52 đơn vị khác có chức năng hoạt động về tiết kiệm năng lượng. Các đơn vị này đóng vai trò tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu năng lượng cho các địa phương, giúp ngành Công thương triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại Phú Yên, Trung tâm Tư vấn phát triển công nghiệp và Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương) đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tiết kiệm điện, nâng cao nhận thức lợi ích của việc tiết kiệm điện. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, các đơn vị tiết kiệm hơn 10 triệu kWh điện trong các lĩnh vực; hưởng ứng các hoạt động Giờ trái đất, kiểm toán năng lượng và đánh giá các cơ hội tiết kiệm năng lượng tại một số nhà máy sản xuất công nghiệp... Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng còn chưa sâu rộng, một số doanh nghiệp chưa tích cực tham gia, đội ngũ cán bộ quản lý còn mỏng, trình độ hạn chế.

Tại hội nghị, đại diện trung tâm Tiết kiệm năng lượng các tỉnh chỉ ra khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới để tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp, như tăng cường kinh phí tuyên truyền; tìm kiếm, giới thiệu sản phẩm, thiết bị hiện đại, tiết kiệm để giới thiệu cho các doanh nghiệp; tạo nguồn vốn vay ưu đãi để các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại; nâng cao năng lực của cán bộ các trung tâm Tiết kiệm năng lượng, trang bị thiết bị phù hợp...

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được các yêu cầu, mục đích tổng kết hoạt động tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc trong 6 tháng cuối năm 2011- 6 tháng đầu năm 2012, đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2013.

Trần Linh