Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:40 GMT+7

Bắc Ninh tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

23/04/2012

Sáng ngày 19/4/2012, tại thành phố Bắc Ninh, Trung tâm tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn - Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo với chủ đề Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp.

Sáng ngày 19/4/2012, tại thành phố Bắc Ninh, Trung tâm tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn - Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo với chủ đề Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp.

68a206a5c_bac_ninh.jpg

Tại Hội thảo, các đại biểu được giới thiệu về các cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến các doanh nghiệp về lĩnh vực sử dụng năng lượng; chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam; giải pháp ứng dụng năng lượng sạch vào hệ thống chiếu sáng. Các đại biểu còn được biết đến một số công nghệ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường như: Công nghệ khí nén thiên nhiên CNG – nhiên liệu sạch; công nghệ BIOMAS – phương án cấp hơi bằng lò tầng sôi thân thiện môi trường và các thiết bị đèn điều chỉnh công suất cho hệ thống chiếu sáng đèn đường, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tiết kiệm điện.

Theo ông Tạ Đăng Đoan - Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh, trong nhiều năm qua cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, mức tiêu thụ năng lượng của Bắc Ninh ngày càng lớn, đặc biệt là tiêu thụ điện năng. Năm 2011, sản lượng điện thương phẩm của Tỉnh là 1,98 tỷ kWh, bình quân đầu người gấp 1,46 so với mức tiêu thụ toàn quốc, trong đó điện cho CN - XD (đặc biệt là các KCN nghiệp trọng điểm và cụm CN làng nghề) chiếm gần 70%. Những điều này đặt ra vấn đề cấp bách cho Bắc Ninh trong việc sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả. Chính vì thế, theo ông Đoan, đại diện ban tổ chức , thông qua Hội thảo, nâng cao ý thức, đưa ra các giải pháp, công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường tới các đại biểu, đơn vị sản xuất nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm điện…

Hội thảo có ý nghĩa thiết thực đối với các doanh nghiệp hiện nay, nhất là trong bối cảnh các nguồn năng lượng truyền thống (than, dầu mỏ…) đang ngày càng cạn kiệt và các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ giảm khả năng cạnh tranh do chưa tiết kiệm được chi phí sản xuất bằng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất.

Gần 200 đại biểu là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nhà quản lý tại địa phương và nhiều tỉnh lân cận như Bắc Giang, Vĩnh Phúc… tham gia thảo luận tại Hội nghị.

Minh Sơn