Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:02 GMT+7

Tuổi trẻ tiên phong tiết kiệm điện

12/10/2011

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, Đoàn thanh niên khối Doanh nghiệp Trung ương những năm qua đã đi tiên phong trong việc tuyên truyền, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, Đoàn thanh niên khối Doanh nghiệp Trung ương những năm qua đã đi tiên phong trong việc tuyên truyền, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Đoàn thanh niên khối doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Thanh niên với các giải pháp tiết kiệm điện”. Đại diện Bộ Công Thương, EVN, các tổ chức Đoàn thanh niên khối Doanh nghiệp Trung ương đã góp tiếng nói trên diễn đàn tiết kiệm điện qua các bài tham luận với các chủ đề rất thiết thực.

cbf7000b5_tre.gif

Thanh niên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện

Đoàn thanh niên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, việc thay thế bóng đèn huỳnh quang T10 – 40W bằng bóng T8 – 36W đã giúp Công ty Công nghiệp Tàu thủy Tam Bạc, tiết kiệm được hơn 1 nghìn kWh/năm, tương đương 13 triệu đồng. Công ty Công nghiệp Tàu thủy Bến Kền, tiết kiệm được gần 15 triệu đồng/năm nhờ thay thế chấn lưu cơ bằng chấn lưu điện tử.

Chương trình đổi bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo của Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã góp phần tiết kiệm được 38,4 triệu kWh/năm, trong 5 năm tuổi thọ đèn đã tiết kiệm được 192 triệu kWh. Trong giai đoạn 2009 - 2011, Đoàn thanh niên EVN còn triển khai nhiều chương trình như tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong nhân dân và khách hàng sử dụng điện. Đoàn sinh viên tình nguyện đã làm nhiệm vụ kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện thiếu an toàn hoặc hư hỏng; hướng dẫn chi tiết cách cắm điện, đấu nối thêm bóng đèn… tại các hộ gia đình thuộc một số huyện nghèo của tỉnh Lai Châu. Với mục tiêu thu thập, lưu giữ những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp nhất của cuộc sống hàng ngày, đồng thời quảng bá vai trò, ý nghĩa của điện đối với mọi lĩnh vực đời sống, ĐTN EVN dự kiến kết hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật “EVN thắp sáng niềm tin” nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành Điện 21/12/2011.

Được biết đến là đơn vị có nhiều hoạt động trong việc thực hiện tiết kiệm điện và hiệu quả, thời gian qua Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Thành Đoàn TP HCM tổ chức đợt hoạt động cao điểm hưởng ứng Giờ trái đất năm 2011. Công tác thông tin, tuyên truyền được đầu tư lớn với hơn 20 băng rôn, 5 pano, 500 cờ phướn; thành lập 120 đội thanh niên xung kích tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm tại các quận, huyện và đoàn cơ sở. Các đoàn viên đăng ký tiết giảm ít nhất 10% điện năng tiêu thụ hằng tháng.

Tại diễn đàn, ông Đào Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã chia sẻ: Trong tất cả các ngành công nghiệp nặng, điện là ngành có chi phí đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, do việc sử dụng điện chưa hợp lý đã khiến EVN rất vất vả để có thể đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế. Việt Nam hiện có khoảng hơn 20 triệu hộ gia đình, mỗi hộ chỉ cần tắt bớt 1 bóng đèn thì có thể tiết kiệm một lượng công suất tương đương Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (1.920 MW), cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm được khoảng 3 tỷ USD vốn đầu tư. Ông Hưng khẳng định: “Là những người được đất nước kỳ vọng, mỗi đoàn viên thanh niên cần chịu khó tìm hiểu thông tin, phải làm một “cuộc cách mạng” trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Thực hiện tốt việc tiết kiệm điện sẽ mang lại ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn. Vì thế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ cố gắng hết sức đóng góp cùng các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện”.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Trung ương Đoàn, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Đoàn thanh niên các đơn vị trong khối Doanh nghiệp Trung ương tham dự diễn đàn đã cùng ký cam kết thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, thể hiện tinh thần xung kích và sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với vấn đề chung của đất nước. Đồng thời, khẳng định thanh niên luôn sẵn sàng chung tay cùng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Tạp chí Điện lực - Chuyên đề Quản lý Hội nhập