Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:50 GMT+7

Hội thảo Tiết kiệm năng lượng JEITA 2011

26/09/2011

Sáng 26/9/2011 tại Hà Nội, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng- Bộ Công Thương và Hiệp hội công nghệ thông tin và điện tử Nhật Bản (JEITA) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tiết kiệm năng lượng JEITA 2011”

Sáng 26/9/2011 tại Hà Nội, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng- Bộ Công Thương và Hiệp hội công nghệ thông tin và điện tử Nhật Bản (JEITA) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tiết kiệm năng lượng JEITA 2011”. Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu là đại diện các công ty điện lực, các trung tâm tiết kiệm năng lượng phía Bắc, các doanh nghiệp cùng các đơn vị tư vấn trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

fdd23264d_anh_01.jpg

Tổ chức năng lượng thế giới IEA cho biết, mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 60% vào năm 2030 so với năm 2002. Với công nghệ khai thác như hiện nay các nguồn năng lượng có thể khai thác như than đá, dầu mỏ…sẽ cạn kiệt trong 40 năm tới. Chính vì thế sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm đang trở thành vấn đề cấp bách trên toàn cầu. Đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cơ chế tiết kiệm năng lượng càng trở nên quan trọng bởi xu hướng tăng giá năng lượng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất.

Ông Masanao Deguchi, Đại diện công ty điện lực FUJI,  Hiệp hội công nghệ thông tin và điện tử Nhật Bản cho biết “Tiết kiệm năng lượng và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả đang là vấn đề được rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và triển khai. Các nguồn năng lượng hóa thạch sẽ cạn kiệt trong tương lai và quan trọng hơn là các nguồn năng lượng đó ảnh hưởng lớn đến môi trường mà trực tiếp là gây sự nóng lên của trái đất. Giải pháp phổ biến và bền vững hiện nay là sử dụng năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng. Tham gia lớp tập huấn này các chuyên gia năng lượng, các doanh nghiệp, các đơn vị tư vấn sẽ có được những kỹ năng thực tế để triển khai áp dụng tại đơn vị mình cũng như tư vấn để khách hàng có thể triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả”.

171181806_anh_02.jpg

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy, 10 năm trở lại đây nhu cầu sử dụng năng lượng đã tăng gấp 3 lần. Chính phủ đã rất nỗ lực phát triển các nguồn điện như thủy điện, nhiệt điện thậm chí đã có kế hoạch phát triển điện hạt nhân vào năm 2012. Dự kiến, 8 năm tới nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tăng rất nhanh. Sau năm 2015 chúng ta từ một nước xuất khẩu năng lượng sẽ phải nhập khẩu năng lượng và sẽ phải sử dụng các nguồn năng lượng đắt hơn.

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Phương Hoàng Kim, Phó chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công Thương nhấn mạnh, hơn lúc nào hết vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần được quan tâm. Hiện tại Chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm lớn đến vấn đề này bằng nhiều hình thức khác nhau. Trước tiên là Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 tiếp đó là các văn bản dưới luật. Ngoài ra Chính Phủ đã triển khai chương trình dài hạn mang tên Chương trình Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây là chương trình được triển khai đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực trên phạm vi toàn quốc. Thông qua chương trình rất nhiều hội thảo đã được tổ chức, các giải pháp triển khai đã mang lại hiệu quả lớn.

Trong ngày đầu của hội thảo các chuyên gia đến từ Nhật Bản sẽ trình bày những vấn đề liên quan đến triển khai tiết kiệm năng lượng như giải pháp tiết kiệm năng lượng cho thiết bị sử dụng điện, tiết kiệm năng lượng nhiệt. Ngày làm việc thứ 2 các chuyên gia sẽ giới thiệu về công nghệ cộng đồng thông minh và các giải pháp sử dụng nguồn năng lượng thay thế như pin nhiên liệu, địa nhiệt, phong điện. Các kinh nghiệm thực tế về sử dụng năng lượng từ Nhật Bản sẽ là bài học kinh nghiệm giúp Việt Nam trong quá trình triển khai áp dụng tiết kiệm năng lượng.

Trần Liễu