Thứ bảy, 18/05/2024 | 23:00 GMT+7

Hiệu quả từ tiết kiệm điện tại Thái Bình

25/09/2011

Nhờ việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả, 7 tháng năm 2011, toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 6.677.000 KWh, đạt 103,17% kế hoạch được giao.

Nhờ việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả, 7 tháng năm 2011, toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 6.677.000 KWh, đạt 103,17% kế hoạch được giao. Trong đó, khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 871.000 KWh; chiếu sáng công cộng: 119.170 KWh; sinh hoạt: 4.439.000 KWh.

Tiết kiệm điện và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng đang là  vấn đề cấp bách hàng đầu của ngành điện. Để thực hiện nhiệm vụ này, Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện hàng loạt giải pháp rất hiệu quả.

b8a9e6079_thai_binh.jpg

Nhận thức rõ về ý thức tiết kiệm điện của phần lớn người dân còn hạn chế, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn còn sử dụng máy móc sản xuất lạc hậu cộng với việc ít quan tâm đến quản lý năng lượng nên tình trạng tiêu tốn điện năng chưa được khắc phục. Để thực hiện chương trình tiết kiệm điện, Công ty Điên lực Thái Bình đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng xây dựng phương án tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện đến tận người dân, nhất là vùng nông thôn.

Cùng với đó, Công ty phối hợp với Sở Công Thương tham mưu giúp UBND tỉnh ra chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm cung cấp điện các tháng mùa khô trong năm; phổ biến rộng rãi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên Công ty. Công ty thành lập ban chỉ đạo tiết kiệm điện và xây dựng nội quy tiết kiệm điện, lập kế hoạch phân bổ điện năng hàng tháng cho các cơ quan hành chính sự nghiệp; các xã mà ngành điện chưa tiếp nhận bán điện đến hộ, trong đó lượng điện năng phân bổ hàng tháng năm 2011  giảm 10% so với mức sử dụng; làm việc với các khách hàng công nghiệp trọng điểm sản lượng lớn để thỏa thuận và ký cam kết tiết giảm sản lượng điện hàng tháng.

Đối với khách hàng là các đơn vị chiếu sáng công cộng, Công ty đề nghị cắt giảm 50% số lượng đèn trên các tuyến đường, quảng trường, công viên, vườn hoa công cộng. Công ty cũng đề nghị khách hàng sử dụng đèn, biển hiệu quảng cáo tắt đèn trước 22 giờ đêm. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt như: áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm, sử dụng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời... để giảm chi phí tiền điện góp phần điều hoà phụ tải.

Công ty Điện lực Thái Bình hiện đang quản lý và vận hành hệ thống lưới điện với trên 5758 km đường dây và cáp các loại. Trong đó, đường dây 35 kV là 400,4 km; trên 1.458 km đường dây 10 kV và 3.900 km đường dây 0,4 kV. Phần lớn các đường dây và trạm trung gian được xây dựng và khai thác đã lâu, hiện tại cung cấp và truyền tải điện đang trong tình trạng quá tải, nhất là lưới điện hạ áp nông thôn.

Bên cạnh đó, công tác quản lý kỹ thuật, điện áp, tình trạng cây cối va chạm dây trần vẫn còn tồn tại. Có thể nói, đây là khó khăn lớn nhất của Công ty trong việc chống thất thoát điện năng. Để khắc phục tình trạng trên, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra điện vào các thời điểm nhạy cảm như thời điểm sản xuất, bơm tưới tiêu... và các khu vực có tổn thất cao.

Đồng thời, Công ty tiếp tục cải tạo, sửa chữa củng cố, nâng cấp hệ thống lưới điện để hạn chế tối đa việc thất thoát điện năng. Công ty cũng gắn trách nhiệm  cho từng cá nhân trong việc quản lý công tơ tránh trường hợp công tơ lắp đặt không phù hợp phụ tải, sai hệ số nhân, sai thông tin khách hàng...

Tăng cường kiểm tra công tác quản lý  hệ thống đo đếm, thay định kỳ các thiết bị trong hệ thống đo đếm điện năng đang vận hành trên lưới, củng cố hệ thống hạ áp tại các khu vực mới tiếp nhận lưới điện, tăng cường công tác kiểm tra đường dây và trạm biến áp nhằm giảm thiểu sự cố...

Tăng cường kỷ luật vận hành, kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp  kỹ thuật để giảm sự cố. Kiểm tra định kỳ các trạm biến áp, các lộ hạ thế theo đúng quy định nhằm kịp thời phát hiện đầy tải, quá tải, thực hiện cân đảo pha và có kế hoạch giảm tải hoán đổi giữa các máy biến áp non tải và đầy tải.

Nhờ việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả nên 7 tháng năm 2011, toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 6.677.000 KWh, đạt 103,17% kế hoạch được giao. Trong đó, khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 871.000 KWh; chiếu sáng công cộng: 119.170 KWh; sinh hoạt: 4.439.000 KWh.

Trên cơ sở những giải pháp đã thực hiện và kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm 2011 Công ty Điện lực Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tiết kiệm đối với từng đối tượng như sản xuất công nghiệp và xây dựng; chiếu sáng công cộng; cơ quan hành chính sự nghiệp..., duy trì tốt các hoạt động kiểm tra, đánh giá hàng tháng, hàng quý.

Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng vận động các chủ doanh nghiệp tiến hành cải tiến cộng nghệ, triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng trong khuôn viên, tư vấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng các loại sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện ngay từ khi xin cấp điện và xây dựng nhà xưởng,...

Vận động các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện năng trong giờ cao điểm. Khuyến khích sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact hoặc đèn LED tiết kiệm điện và sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, biôga...

Chú trọng giải pháp tuyên truyền nhằm từng bước thay đổi thói quen sử dụng điện trong mỗi người dân tiến tới nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm.

Theo Báo ĐT Thái Bình