Thứ hai, 06/05/2024 | 03:16 GMT+7

Nhà sản xuất đèn Led tiết kiệm điện đầu tiên tại Việt Nam

18/08/2011

Với tình trạng khủng hoảng thiếu năng lượng ngày càng gay gắt, việc sử dụng sản phẩm LED trong chiếu sáng có thể giảm 10-15% sản lượng tiêu thụ điện quốc gia.

Được biết đến với nhiều ưu điểm vượt trội, có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực song tại Việt Nam công nghệ chiếu sáng bằng đèn Led vẫn còn khá mới mẻ. Nguyên nhân một phần là do giá thành cao, chưa phổ cập với đa số người tiêu dùng.

98841922c_tintuc2.jpg

Dây chuyền sản xuất con chip Led tại Công ty TNHH ASAMLED

Công nghệ chiếu sáng bằng Led mới có mặt tại Việt Nam một vài năm gần đây. Đa phần các nhà sả xuất trong nước mới chỉ dừng lại ở mức nhập khẩu con Led từ nước ngoài sau đó lắp ráp tại Việt Nam. Chính vì thế, giá đèn Led so với mặt bằng tiêu dùng chung ở Việt Nam còn khá cao.

Được sự hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng và hiệu quả, Bộ Công Thương, Công ty Cổ phần Điện tử Thủ Đức (VTD) đơn vị thành viên của Tổng Công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam (VEIC) đã xây  dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm cơ sở công nghệ cao sản xuất LED đầu tiên Việt Nam tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.


Công ty TNHH công nghệ LED Ánh sáng mới (ASAMLED) được thành lập chủ trì dự án.  Mục tiêu đầu tư là thành lập nhà máy sản xuất LED chiếu sáng công nghệ cao tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường dùng trong công nghiệp và dân dụng. Dự án có tổng kinh phí 400 tỷ đồng trong đó Bộ Công Thương hỗ trợ 5 tỷ đồng. Hiện tại, một số sản phẩm Led đầu tiên đã có mặt trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Long, chuyên viên Văn phòng Tiết Kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết “ Led là công nghệ chiếu sáng hàng đầu trên thế giới hiện nay cả về hiệu quả chiếu sáng và hiệu quả tiết kiệm điện. Ở Việt Nam công nghệ chiếu sáng Led chưa được ứng dụng nhiều do giá thành còn đắt. Sự ra đời của ASAMLED hi vọng sẽ góp phần nhanh chóng phổ cập công nghệ này,  góp phần đáng kể tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng nói riêng và tiết kiệm năng lượng cho đất nước nói chung".

Ông Dương Minh, Tổng giám đốc VTD cho biết, “ASAMLED ra đời do xu hướng tất yếu về việc phát triển các nguồn năng lượng mới tiên tiến để thay thế các nguồn năng lượng truyền thống. Chúng tôi hy vọng sự thành công của dự án ASAMLED sẽ một mặt nâng cao năng lực công nghệ của doanh nghiệp trong nước, mặt khác xây dựng chuỗi cung ứng ngành công nghiệp LED tại Việt Nam, đồng thời góp phần giảm thiểu tình hình thiếu hụt điện tại Việt Nam trong thời gian qua.

Với tình trạng khủng hoảng thiếu năng lượng ngày càng gay gắt, việc sử dụng sản phẩm LED trong chiếu sáng có thể giảm 10-15% sản lượng tiêu thụ điện quốc gia.

Trần Liễu