Thứ năm, 18/04/2024 | 09:35 GMT+7

Thêm 4 sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng

18/07/2011

Bộ Công Thương vừa công bố quyết định dán nhãn năng lượng cho 4 sản phẩm mục tiêu năm 2011 là máy giặt, máy điều hòa không khí, tủ lạnh và nồi cơm điện.

Tiếp theo các sản phẩm bóng đèn, quạt điện, vừa qua, Bộ Công Thương đã công bố quyết định dán nhãn năng lượng cho 4 sản phẩm mục tiêu năm 2011 là máy giặt, máy điều hòa không khí, tủ lạnh và nồi cơm điện. Đây là các sản phẩm nằm trong nhóm sản phẩm được ưu tiên dán nhãn.

10979b5e9_dan_nhan1.jpg

Ông Phương Hoàng Kim, Phó chánh VP Tiết kiệm năng lượng công bố quyết định dán nhãn năng lượng
cho 4 sản phẩm máy giặt, máy điều hòa không khí, tủ lạnh và nội cơm điện

Tham dự buổi lễ Công bố có đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đứng đầu về sản xuất và xuất nhập khẩu sản phẩm thiết bị điện dân dụng cùng đông đảo phóng viên, nhà báo.

Hoạt động dán nhãn năng lượng là biện pháp có hiệu quả nhằm định hướng việc sử dụng các phương tiện, thiết bị hiệu suất cao, tiến tới loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất. Tham gia thực hiện dán nhãn năng lượng doanh nghiệp sẽ có cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nhờ vào những sản phẩm chất lượng.

5d0fa7938_dan_nhan.jpg


Ông Phương Hoàng Kim, Phó chánh VP Tiết kiệm năng lượng cho biết, Dán nhãn năng lượng là một phần quan trọng tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, Lộ trình dán nhãn đã quy định rõ sau ngày 1/1/2013 các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm gia dụng bao gồm 4 sản phẩm nói trên sẽ buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng. Hiện tại, việc tham gia dán nhãn năng lượng đang dừng lại ở mức khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nhiều mặt như truyền thông, tư vấn. Đặc biệt, tới đây Nhà nước sẽ có quy định đối với mua sắm công bắt buộc phải sử dụng những thiết bị, sản phẩm đã thực hiện dán nhãn năng lượng. Đây chính là yếu tố buộc doanh nghiệp muốn cạnh tranh phải tham gia chương trình dán nhãn năng lượng.

Tại lễ công bố, ông Lương Văn Phan, Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã giới thiệu, phổ biến quy trình thủ tục đăng ký tham gia Chương trình dán nhãn để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tham gia.

Quyết định 2433/Q Đ- BCT ngày 18/5/2011 về việc công bố sản phẩm được tổ chức dán nhãn tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cũng nêu rõ, hiệu suất năng lượng của các sản phẩm tủ lạnh, tủ kết đông lạnh, điều hòa không khí, nồi cơm điện được dán nhãn phải lần lượt đạt các tiêu chuẩn TCVN 7829:2007, TCVN 7830:2007, TCVN 8252:2009. Riêng sản phẩm máy giặt gia dụng phải có mức hiệu suất tối thiểu đạt tiêu chuẩn TCVN 8526:2010.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Bình, trưởng phòng dự án, Công ty LG Electronics Việt Nam bày tỏ mong muốn được tiếp cận với chương trình dán nhãn năng lượng, thực hiện dán nhãn cho các sản phẩm của doanh nghiệp mình để người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm chất lượng. Bởi theo ông, hiện trên thị trường các sản phẩm điện gia dụng rất bát nháo, thông tin về hiệu suất năng lượng không được chính xác khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn.

Cũng theo ông Bình, tâm lý chung của nhiều doanh nghiệp là muốn tham gia song lại vướng mắc về thông tin tư vấn, chi phí tham gia kiểm định. Ông đề nghị, Nhà nước cần có thêm chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chương trình dán nhãn năng lượng, sớm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng.


Huyền Anh, Trần Liễu