Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:55 GMT+7

Cú hích cho sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng

16/06/2011

Để các sản phẩm chiếu sáng TKNL, đèn chiếu sáng tiết kiệm chuyên dụng có giá thành rẻ hơn và động viên các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất, nhiều DN cho rằng, Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư sản xuất các thiết bị chiếu sáng, nhất là các thiết bị chiếu sáng chuyên dụng TKNL chất lượng. Đồng thời mạnh tay hơn trong việc ngăn chặn hàng trôi nổi, hàng nhập lậu; Giảm thuế nhập khẩu các bộ phận liên quan đến đèn chuyên dụng TKNL mà trong nước chưa sản xuất được nhằm tạo cú hích cho thị trường sản xuất sản phẩm TKNL.

Hiện có nhiều sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng (TKNL) lưu hành trên thị trường, từ dùng trong nhà, ngoài trời, công viên, trong hệ thống đèn giao thông, đến các nhà máy, công ty, công trường, trong các KCN-KCX… Các sản phẩm trên thường được sản xuất trong nước, hàng nhập khẩu và cả hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc.

 

Trong chủng loại đèn chiếu sáng gia dụng, hàng đầu có thương hiệu của Điện Quang. Điện Quang cung ứng cho thị trường các loại đèn compact siêu bền MaxX, đèn compact công suất lớn tiết kiệm điện năng 45W, 55W, 85W, 110W, các loại đèn công suất nhỏ thắp sáng trong hộ gia đình từ 5W đến 28W. Đèn của Điện Quang tiết kiệm 80% điện năng so với bóng đèn tròn sợi đốt, đa dạng về chủng loại, có nhiều loại ánh sáng thích hợp với từng nhu cầu sử dụng. Công ty CP Bóng đèn Điện Quang cho biết, năm 2011, công ty sẽ cho ra thêm khoảng 100 loại đèn chiếu sáng TKNL phục vụ thị trường trong nước.


de cs.gif


Thương hiệu Rạng Đông cũng có các sản phẩm chiếu sáng dân dụng TKNL tham gia thị trường được người tiêu dùng lựa chọn. Sản phẩm của Rạng Đông là bóng đèn huỳnh quang Compact 12V-DC sử dụng điện áp một chiều 12V, hiệu suất sáng cao, tiêu tốn ít điện năng, tỏa nhiệt ít, có tuổi thọ lên đến 6000 giờ. Bên cạnh các thương hiệu trong nước là các thương hiệu nước ngoài tham gia thị trường đèn TKNL với nhiều chủng loại. Trong đó, Philips có nhiều chủng loại đèn compact chất lượng, giá cả cạnh tranh. Các sản phẩm của Philips tham gia thị trường dưới 3 thương hiệu là Essential, Genie và Tornado.


Với đèn chiếu sáng TKNL chuyên dụng, do đòi hỏi sản xuất phải đạt kỹ thuật cao nên hầu hết đều là hàng nhập ngoại. Chủng loại đèn này thường được các công ty tư nhân nhập về như Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí với các thiết bị TKNL giúp giảm tổn thất năng lượng chiếu sáng trong kho lạnh. Công ty Ánh Sáng Xanh có sản phẩm khuếch đại ánh sáng Silver Cap giúp nâng cao độ sáng đèn huỳnh quang, đèn compact, đèn Led, các thiết bị chiếu sáng chuyên dùng khác… Silver Cap có thể sử dụng trong hệ thống chiếu sáng trong các nhà xưởng, các nhà máy, xí nghiệp. Công ty TNHH TM-DV Anh Minh Châu có sản phẩm đèn tín hiệu cảnh báo dùng năng lượng mặt trời, đèn công viên, đèn sân vườn, đèn trụ, đèn bãi cỏ, đèn đường năng lượng mặt trời, các loại đèn Led, đèn tuýp Led…


Vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ các loại đèn chiếu sáng TKNL dân dụng và chuyên dụng đã tăng cao, tốc độ tiêu thụ tăng khoảng 40-50%/năm. Đặc biệt, tốc độ này tiếp tục tăng sau khi có quyết định tăng giá điện của ngành điện.


Tuy nhiên, các sản phẩm đèn chiếu sáng TKNL đang bị cạnh tranh không lành mạnh bởi hàng nhập lậu, hàng giả, nhái, hàng không rõ nguồn gốc có giá rẻ hơn, thậm chí đến 50%. Các sản phẩm này có chất lượng không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người sử dụng. Bà Bùi Phương Thảo, Giám đốc Cty Anh Minh Châu, một công ty chuyên kinh doanh đèn TKNL chuyên dụng cho biết, hầu hết các sản phẩm trôi nổi đều có chất lượng rất kém vì sản xuất theo công nghệ lạc hậu, nguyên vật liệu rẻ tiền, độ sáng, công suất tiêu thụ, tuổi thọ không như công bố, song tiêu thụ được nhờ giá rẻ và do người tiêu dùng chưa nắm rõ các tác hại, bất lợi, phiền phức khi sử dụng.


Việc xuất hiện tràn lan các loại đèn lậu, nhái, giả, không nguồn gốc hiện nay là điều đáng ngại cho nhiều DN muốn đầu tư mở rộng sản xuất các loại đèn TKNL chất lượng, nhất là chủng loại đèn chuyên dụng. Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi DN đầu tư sản xuất loại đèn chuyên dụng TNNL chất lượng cao chưa có nên chưa động viên được DN tham gia. Vì để sản xuất một bộ đèn Led đúng tiêu chuẩn đòi hỏi vốn đầu tư lớn với nhiều quy trình kỹ thuật rất khắt khe.


Bên cạnh đó, mức thuế suất nhập đèn chiếu sáng TKNL chất lượng cao chuyên dụng cũng chưa hợp lý. Bà Thuỷ cho biết, các bộ đèn Led hầu hết phải nhập ngoại, trong đó thuế nhập bóng Led là 0%, nhưng các bộ phận khác như choá, chụp đèn… có mức thuế suất như đèn thường từ 10 đến 30%.


Để các sản phẩm chiếu sáng TKNL, đèn chiếu sáng tiết kiệm chuyên dụng có giá thành rẻ hơn và động viên các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất, nhiều DN cho rằng, Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư sản xuất các thiết bị chiếu sáng, nhất là các thiết bị chiếu sáng chuyên dụng TKNL chất lượng. Đồng thời mạnh tay hơn trong việc ngăn chặn hàng trôi nổi, hàng nhập lậu; Giảm thuế nhập khẩu các bộ phận liên quan đến đèn chuyên dụng TKNL mà trong nước chưa sản xuất được nhằm tạo cú hích cho thị trường sản xuất sản phẩm TKNL.


Theo Báo Kinh tế Việt Nam