Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:42 GMT+7

Phát động 3 cuộc thi về tiết kiệm năng lượng

31/05/2011

Ngày 30 tháng 05 năm 2011, tại TP Hồ Chí Minh Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã chính thức phát động 3 cuộc thi về tiết kiệm năng lượng năm 2011 bao gồm “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”, “Quản lý năng lượng trong công nghiệp & tòa nhà” và Giải thưởng “Truyền thông về tiết kiệm năng lượng”. Các cuộc thi được tổ chức bởi Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM (ECC-HCMC) và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội (ECC-HN) dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng quốc gia, Bộ Công thương.

Ngày 30 tháng 05 năm 2011, tại TP Hồ Chí Minh Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã chính thức phát động 3 cuộc thi về tiết kiệm năng lượng năm 2011 bao gồm “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”, “Quản lý năng lượng trong công nghiệp & tòa nhà” và Giải thưởng “Truyền thông về tiết kiệm năng lượng”. Các cuộc thi được tổ chức bởi Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM (ECC-HCMC) và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội (ECC-HN) dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng quốc gia, Bộ Công thương.


Dai dien cac So Cong thuong 2.JPG

Đại diện các Sở Công Thương có đóng góp tích cực trong cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng  nhận hoa từ
Ông Phương Hoàng Kim và Ông Lưu Tiến Long

 

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phương Hoàng Kim, phó chánh văn phòng tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết “Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống ngày càng cạn kiệt, Việt Nam không chỉ cần có các chính sách phát triển nguồn năng lượng tái tạo từ mặt trời, gió, địa nhiệt hay các nguồn năng lượng sinh khối khác mà việc thực các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội là vô cùng quan trọng và cần thiết”.


Tại Việt Nam, kết quả khảo sát, điều tra cho thấy, công nghiệp và tòa nhà là hai các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng chiếm trên 50% tổng năng lượng tiêu thụ cuối cùng.  Tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các khu vực này lại rất lớn, từ 20-35%. Trong khi đó, mức độ tiêu hao năng lượng tại các khu vực còn rất lớn do sử dụng công nghệ lạc hậu, quy trình quản lý sử dụng năng lượng chưa được cải tiến theo hướng tối ưu hóa, đồng bộ hóa đồng thời chưa có chiến lược sử dụng năng lượng bền vững.

 

Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”

 

“Tòa nhà hiệu quả năng lượng” là cuộc thi thường niên trên phạm vi cả nước, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006, dưới sự chủ trì của Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng Quốc gia, Bộ Công thương và ECC – HCMC là đơn vị tổ chức thực hiện. Qua 4 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút 108 tòa nhà tại các tỉnh thành như: TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đà Lạt, Phan Thiết, Bến Tre, An Giang, Hải Phòng, Vũng Tàu, Kiên Giang, Bình Định…dự thi. Năm 2011, dự kiến sẽ có trên 30 tòa nhà tham gia cuộc thi “tòa nhà hiệu quả năng lượng”.


Theo Ông Phạm Huy Phong, trưởng Ban cố vấn Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp.HCM, tiềm năng tiết kiệm năng lượng thông qua các giải pháp thiết kế, vận hành và sử dụng hợp lý của các tòa nhà từ 15-40%. Chính vì vậy, cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, đầu tư công nghệ và sử dụng thiết bị hiệu quả năng lượng. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng tôn vinh những công trình, tòa nhà hiệu quả năng lượng và tìm kiếm các mô hình tòa nhà kiểu mẫu.

 

Các tòa nhà có thể tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” với 1 trong 3 loại hình: Tòa nhà mới và hiện hữu; Tòa nhà nhiệt đới,  Tòa nhà cải tạo lại. Tham gia cuộc thi, các tòa nhà có cơ hội phát hiện tiềm năng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua quá trình tư vấn xây dựng hồ sơ dự thi. Điều này sẽ mang lại những lợi ích về kinh tế và môi trường, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

 

Cuộc thi cũng là cầu nối quảng bá hình ảnh “xanh – sạch – đẹp” của Tòa nhà tới khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các mô hình tòa nhà tiêu biểu của cuộc thi năm 2011 sẽ được ECC HCMC gửi tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á” do Trung tâm Năng lượng Đông Nam Á tổ chức

 

 Giải thưởng “Truyền thông về tiết kiệm năng lượng”

 

Xuất phát từ nhiệm vụ được Ban quản lý dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, năm 2007, “Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng” được ECC – HCMC tổ chức lần đầu tiên.


Năm 2010, sau 3 năm tổ chức, với những đóng góp tích cực, Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng được Bộ Công thương ghi nhận, chủ trì và trở thành giải thưởng quốc gia thường niên.


Từ năm 2007 đến nay, Ban tổ chức đã nhận được trên 600 bài dự thi từ các phóng viên báo đài trên khắp cả nước. Năm 2011, Ban tổ chức tiếp tục nhận bài dự thi thuộc các thể loại: báo viết, báo nói, báo hình, báo mạng, báo ảnh… từ tin tức, phóng sự, chuyên đề… về tiết kiệm năng lượng. Các bài dự thi phải được đăng tải trên các phương tiện truyền thông từ ngày 01/01/2011 đến 30/11/2011.

 

O Huynh Kim Tuoc 2.jpg


Các nhà báo đạt giải qua 4 năm nhận hoa từ ban tổ chức


“Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng” được tổ chức nhằm khuyến khích các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng (TKNL). Qua đó, tuyên truyền phổ biến rộng rãi về chính sách, mô hình, công nghệ, giải pháp hiệu quả năng lượng.

 

Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”

 

Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức lần đầu tiên năm 2010 dành cho đối tượng doanh nghiệp và tòa nhà trong cả nước với mục đích thúc đẩy, khuyến khích thực hiện các biện pháp quản lý năng lượng một cách sáng tạo nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, tăng hiệu quả kinh doanh và hướng tới một nền kinh tế “xanh”, thân thiện với môi trường của các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Trong quá trình tham gia cuộc thi, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tư vấn và thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; các doanh nghiệp đoạt giải thưởng được sử dụng logo cuộc thi trong các hoạt động kinh doanh của mình, được Ban tổ chức hướng dẫn lập hồ sơ tham dự giải thưởng Quản lý năng lượng hiệu quả ASEAN.

 

Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà năm 2010” có quy mô từ 25 – 30 doanh nghiệp trong cả nước, được tổ chức từ ngày 1/3/2011 đến ngày 31/8/2011 và công bố trao giải thưởng vào Quý IV/2011.


Trần Linh