Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:26 GMT+7

Sinh viên thi tìm hiểu tiết kiệm năng lượng

29/05/2011

Với tất cả 15 thành viên, 3 đội chơi gồm BK xanh, Eco Green và Ben K51 lần lượt trải qua 3 vòng thi Chào hỏi, kiến thức chung, ý tưởng công nghệ trong sự cổ vũ nhiệt tình của gần 300 sinh viên và khách mời. 3 đội chơi với cách thể hiện sôi động, dí dỏm cùng những kiến thức được trang bị kĩ càng đã mang đến cho cuộc thi “Sinh viên tìm hiểu tiết kiệm năng lượng” nhiều bất ngờ thú vị. Cuộc thi diễn ra sáng 27/5 trong chuỗi các sự kiện xung quanh hội chợ triển lãm Entech hanoi 2011 được tổ chức tại Hà Nội.

3 đội chơi đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội với cách thể hiện sôi động, dí dỏm cùng những kiến thức được trang bị kĩ càng đã mang đến cho cuộc thi “Sinh viên tìm hiểu tiết kiệm năng lượng” nhiều bất ngờ thú vị. Cuộc thi diễn ra  sáng 27/5 trong chuỗi các sự kiện xung quanh hội chợ triển lãm Entech hanoi 2011 được tổ chức tại Hà Nội.


sv3.jpg


Gần 300 sinh viên và khách mời tham dự cuộc thi


Với tất cả 15 thành viên, 3 đội chơi gồm BK xanh, Eco Green và Ben K51 lần lượt  trải qua 3 vòng thi Chào hỏi, kiến thức chung, ý tưởng công nghệ trong sự cổ vũ nhiệt tình của gần 300 sinh viên và khách mời.


TS Lê Hiếu Học, Bí thư đoàn trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, ngay từ khi phát động cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của động đảo sinh viên ngành điện nói chung và sinh viên toàn trường nói chung. Điều này càng chứng tỏ giới trẻ không thờ ơ với những vấn đề môi trường hay  tầm quan trọng của sử dụng năng lượng. Nhà trường đã cố gắng tạo điều kiện để các em có thể phát huy sáng tạo và nhiệt huyết tuổi trẻ.


sv2.jpg


Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội trao giải nhất cho đội thi Ben K51


Nếu ở phần thi chào hỏi 3 đội chơi thể hiện được mình qua cách tiếp cận dí dỏm, thể hiện cá tính riêng thì phần thi kiến thức chung lại là cơ hội để các bạn sinh viên học hỏi, hiểu biết hơn về các nguồn năng lượng đang được khai thác phục vụ cuộc sống.


Ấn tượng nhất và cũng là phần thi quyết định phân giải chính là những ý tưởng công nghệ vể sử dụng hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường. Đội BK xanh đưa ra giải pháp thiết kế hệ thống điện tự động hóa cho trường Đh Bách Khoa Hà Nội. Bạn Nguyễn Huy Long, đại diện cho đội chia sẻ, ý tưởng  xuất phát từ thực tế thấy nguồn điện trong trường đang bị sử dụng lãng phí, nhóm đã đưa ra ý tưởng lắp hệ thống cảm biến nhận biết lượng sinh viên trong phòng để vận hành thiết bị điện như quạt, đèn hợp lý.


sv.jpg


Theo nhóm BK xanh, mỗi ngày trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chi phí khoảng 3,4 triệu đồng tiền điện, tức trên 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Với giải pháp các bạn đưa ra, mức đầu tư ban đầu có thể là lớn khoảng 5 tỷ đồng song có thể tiết kiệm 40-60% điện năng tiêu thụ tương đương 500 triệu/năm.


Eco Green và Ben k51 cũng thuyết phục được Ban giám khảo với 2 ý tưởng táo bạo là  ứng dụng đèn Led chiếu sáng ngõ xóm và tận dụng nguồn nước mưa để phục vụ sinh hoạt trong ký túc xá.


Kết quả, Ban Giám khảo đã trao giải nhất 3 triệu đồng cho các bạn sinh viên đến từ đội Ben K51. Giải nhì thuộc về BK xanh và giải ba thuộc về đội Eco Green.


Trần Liễu