Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:45 GMT+7

Thái Nguyên: Nỗ lực thực hiện tiết kiệm điện

20/05/2011

Thái Nguyên được biết đến không những là cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim mà còn là trung tâm giáo dục - đào tạo của vùng Việt Bắc, đứng thứ 3 cả nước về số lượng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện rất cao, công suất tiêu thụ cực đại hiện nay là 250MW, sản lượng điện cần khoảng 4,5 triệu kWh/ngày, trong đó điện phục vụ sản xuất công nghiệp chiếm gần 80%.

Thái Nguyên được biết đến không những là căn cứ địa cách mạng, là cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim mà còn là trung tâm giáo dục - đào tạo của vùng Việt Bắc, đứng thứ 3 cả nước về số lượng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng điện rất cao, công suất tiêu thụ cực đại hiện nay là 250MW, sản lượng điện cần khoảng 4,5 triệu kWh/ngày, trong đó điện phục vụ sản xuất công nghiệp chiếm gần 80%. Vì vậy, trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã tích cực triển khai thực hiện tiết kiệm điện trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất công nghiệp, công sở đến chiếu sáng công cộng...


nhamaythep.jpg

Sản xuất thép, một trong những ngành sử dụng nhiều năng lượng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên


Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sản lượng điện tiêu thụ thiếu hụt trong 6 tháng đầu năm 2011 khoảng trên 2 tỷ kWh, trong khi nhu cầu về điện tiêu thụ trên cả nước đang tiếp tục tăng cao. Vì vậy, tình trạng thiếu điện trong thời gian tới sẽ vẫn diễn ra thường xuyên đối với các địa phương nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung. Đối với Thái Nguyên, ngay từ năm 2008, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 11/2008/CT-UBND, ngày 9/4/2008 về việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Trong Chỉ thị nêu rõ, cần tiết kiệm tối đa việc sử dụng các thiết bị tại các cơ quan, công sở; các cơ sở sản xuất và đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền trong cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.



Cùng với giải pháp về thực hiện tiết kiệm điện của Tỉnh, Công ty Điện lực Thái Nguyên là một trong những đơn vị triển khai mạnh mẽ các biện pháp nhằm giảm tổn thất điện năng, như: Sửa chữa triệt để các khiếm khuyết lưới điện; cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn; điều chỉnh điện áp các điểm nút đúng biểu đồ tính toán; hoàn thành dự án nâng cấp các đường dây 6-10kV lên 22kV; đóng vận hành 100% các tổ tụ bù trung - hạ áp… Đặc biệt hiện nay, Công ty đang hoàn thành một số dự án như: Cải tạo lưới điện sau trạm trung gian Chùa Hang lên 22kV; cải tạo lưới điện sau trạm trung gian Phú Lương và trạm trung gian Phố Cò lên 22kV; công trình cấp điện cho Nhà máy Xi măng Quán Triều… với tổng mức đầu tư lên đến trên 51 tỷ đồng.


Bên cạnh những nỗ lực của ngành Điện, vấn đề sử dụng điện tiết kiệm trong sản xuất, đời sống hiện nay vẫn luôn đặt ra rất cấp bách bởi “cung” không đủ “cầu”. Do tình hình cung cấp điện hiện gặp nhiều khó khăn, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, gia đình cần thực hiện triệt để việc tiết kiệm điện; vào các giờ cao điểm nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn. Dù là hành động nhỏ trong việc “vào bật ra tắt” cũng góp phần quan trọng trong việc phải tiết giảm điện luân phiên...  Ông Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng phòng Quản lý Điện năng, Sở Công Thương cho biết, một thực tế cho thấy, trước đây, việc tiết kiệm điện thường tập trung chủ yếu vào điện chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt, sử dụng điện trong các cơ quan hành chính sự nghiệp... Thời gian gần đây, các đơn vị công nghiệp trên địa bàn tỉnh không những nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất mà còn đẩy mạnh nghiên cứu cải tiến hợp lý hoá dây chuyền công nghệ để giảm suất tiêu hao trên 1 đơn vị sản phẩm. Những doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn trong lĩnh vực luyện kim, khai thác khoáng sản như Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; Công ty TNHHMTV Kim loại màu Thái Nguyên, Công ty Than Khánh Hoà... đều đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện ở từng khâu sản xuất.


Mọi nỗ lực của các cấp ban, ngành các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đã đem lại hiệu quả thiết thực trong tiết kiệm điện ở Thái Nguyên. Năm 2010, Thái Nguyên đã tiết kiệm được khoảng 13 triệu kWh điện, trong đó, tiết kiệm từ ánh sáng công cộng là hơn 4 triệu kWh, ánh sáng sinh hoạt khoảng 3,1 triệu kWh, từ các cơ quan hành chính sự nghiệp khoảng gần 2 triệu kWh và từ sản xuất công nghiệp, xây dựng gần 7,4 triệu kWh điện. Nếu như năm 2010, để tăng 1,0% đơn vị GDP thì nước ta cần tăng 2,14% đơn vị điện năng. Đối với Thái Nguyên năm 2010, để tăng trưởng 1,0% đơn vị GDP cần tăng 1,163 % điện năng, thấp hơn so với bình quân chung của cả nước.


Bước sang năm 2011, vấn đề tiết kiệm điện được đặt ra càng trở nên cấp thiết đối với mỗi bộ, ngành và địa phương. Để sản lượng điện tiết kiệm đạt mục tiêu đề ra thì rất cần sự nỗ lực, ý thức trách nhiệm cao của mỗi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.


Khôi Nguyên