Thứ tư, 15/05/2024 | 09:20 GMT+7

Hội thảo cầu truyền hình về phát triển nền kinh tế xanh TKNL

17/05/2011

Sáng nay, 17/5, tại Trung tâm thông tin và phát triển Việt Nam của Ngân hàng Thế giới đã diễn ra Hội thảo quốc tế qua cầu truyền hình với các điểm cầu Bắc Kinh, Thượng Hải, Mông Cổ, Malaysia, Nhật Bản, Hà Nội và TP.HCM. Hội thảo do Trường Bồi dưỡng cán bộ - Bộ Tài chính phối hợp với Trung tâm Tài chính và Phát triển Châu Á – Thái Bình Dương phối hợp tổ chức với chủ đề “Tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển nền kinh tế xanh - Tiết kiệm năng lượng”.

Sáng nay, tại Trung tâm thông tin và phát triển Việt Nam của Ngân hàng Thế giới đã diễn ra Hội thảo quốc tế qua cầu truyền hình với các điểm cầu Bắc Kinh, Thượng Hải, Mông Cổ, Malaysia, Nhật Bản, Hà Nội và TP.HCM. Hội thảo do Trường Bồi dưỡng cán bộ - Bộ Tài chính phối hợp với Trung tâm Tài chính và Phát triển Châu Á – Thái Bình Dương phối hợp tổ chức với chủ đề “Tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển nền kinh tế xanh - Tiết kiệm năng lượng”.


Tham gia hội thảo có các diễn giả PGS.TS Đỗ Đức Minh, Phó Giám đốc phụ trách trường BDCB Tài chính, Bộ Tài chính, TS. Lý Khâu Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm, Phó Chủ tịch Viện kế toán quốc gia Thượng Hải, ông Gailuis J.Draugelis, chuyên gia năng lượng của Ngân hàng Thế giới…cùng đại diện nhiều ban ngành liên quan hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.


pin.jpg


Tại Hội thảo, trong phần giới thiệu chiến lược và khung chính sách nhằm phát triển nền kinh tế xanh, các học giả quốc tế đã đề cập đến sự cần thiết và tính khả thi của xu hướng phát triển nền kinh tế xanh – tiết kiệm năng lượng, đề xuất nhiều giải pháp công nghệ có tính thực tế cao. Đồng thời đề cập đến những khuôn khổ chính sách chính (tài khóa và tiền tệ) và quy trình triển khai, phát triển kinh tế theo xu hướng xanh – tiết kiệm năng lượng.


Cũng tại hội thảo, các bên tham gia đã trao đổi kinh nghiệm, đưa gia những khó khăn gặp phải trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế xanh – tiết kiệm năng lượng đối với từng từng lĩnh vực trong quá trình sử dụng các công cụ tài khóa khác nhau để hỗ trợ phát triển nền kinh tế xanh.


Hội thảo là cơ hội tốt để các cán bộ hoạch định chính sách, các học giả gặp gỡ, trao đổi những vấn đề mang tính thực tiễn cao, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cũng như đưa ra những giải pháp để giải quyết các mối quan tâm về chính sách tổng thể và các sáng kiến, quy trình thực hiện, lộ trình cải cách và hiệu quả nhằm tăng cường hướng phát triển nền kinh tế xanh, tiết kiệm năng lượng.


Hiện nay, trong bối cảnh nhiều quốc gia đã chuyển đổi và tái cấu trúc nền kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp hiện đại với những thành tựu vượt bậc, tuy nhiên cũng chính những quốc gia này đang phải đối mặt với những khó khăn về nguồn cung năng lượng, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu,… đe dọa trực tiếp đến cuộc sống con người. Phát triển kinh tế là thực sự cần thiết, song theo các nhà nghiên cứu, cần phải có những bước đi hợp lý, hiệu quả theo xu hướng xanh hóa nền kinh tế vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế vừa không làm ảnh hưởng đến chính con người và môi trường thiên nhiên.

Huyền Anh