Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:42 GMT+7

Hiệu quả sử dụng năng lượng tại Khu du lịch Lạc Hồng

21/04/2011

Các giải pháp sử dụng hiệu quả điện năng tại khu du lịch cho kết quả tiết kiệm 28,8% điện năng tiêu thụ mỗi năm, tức khoảng 36 nghìn KWh tương đương 58 triệu đồng. Không chỉ đem lại lợi ích giảm chi phí, khu du lịch còn góp phần giảm 15 tấn phát thải khí C02 ra môi trường.

Tạo lạc trên diện tích gần 5 000m2, khu du lịch Lạc Hồng là địa điểm vui chơi thuộc loại lớn nhất của Thành phố biển Rạch Giá (Kiên Giang). Với thiết kế không gian mở, liên tục nâng cấp và cải tạo lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, thân thiện môi trường khu du lịch tiết kiệm được gần 29% điện năng tiêu thụ mỗi năm.


lac hong 1.jpg

Mỗi năm Khu du lịch tiết kiệm được2 8,8% điện năng tiêu thụ  tương đương 58 triệu đồng

So với các khu du lịch cùng quy mô mức tiêu thụ điện năng tại đây thấp hơn rất nhiều do tận dụng được tối đa gió trời và ánh sáng tự nhiên. Có được điều này là bởi chủ đầu tư đã vận dụng kỹ thuật thông gió tối ưu trong kiến trúc, thiết kế không gian mở để hạn chế sử dụng điện năng cho hệ thống lạnh, hệ thống ánh sáng. Bên cạnh đó lắp các bóng đèn tiết kiệm với mục đích tiết kiệm tối đa lượng điện năng tiêu thụ.


Các giải pháp sử dụng hiệu quả điện năng tại khu du lịch cho kết quả tiết kiệm 28,8% điện năng tiêu thụ mỗi năm, tức khoảng 36 nghìn KWh tương đương 58 triệu đồng.  Không chỉ đem lại lợi ích giảm chi phí, khu du lịch còn góp phần giảm 15 tấn phát thải khí C02 ra môi trường.


lac hong 4.jpg  lac hong 5.jpg

Thiết kế không gian mở tràn ngập cây xanh giúp tiết kiệm tối đa điện năng


“Vẫn chưa hài lòng với những gì đạt được, chúng tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi qua các đồng nghiệp, qua các phương tiện thông tin, tài liệu khoa học, hội thảo để ngày một hoàn thiện cách quản lý, thiết kế, lựa chọn và vận hành hệ thống thiết bị năng lượng. Mục đích của chúng tôi là ngày một quản lý hoàn thiện hơn và phần trăm tiết kiệm ngày một cao hơn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiện nghi nhất, thỏa mãn tiện ích nhất nhu cầu của quý khách hàng”-  Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám Đốc  Công ty cổ phần du lịch Kiên Giang- đơn vị quản lý khu du lịch Lạc Hồng .


lac hong 2.jpg lac hong 3.jpg

Khu vực nhà hàng ít khi phải sử dụng đến chiếu sáng và làm lạnh

 

Đén với khu du lịch Lạc Hồng du khách dễ dàng tìm thấy cảm giác thư thái, trong lành không xô bồ ngột ngạt như cuộc sống thường nhật. Hầu như mọi chi tiết tại đây đều gần gũi thiên nhiên. Trong không gian nơi đây từ công viên, nhà hàng, bar hay quầy thu ngân đều thiết kế mở, rất ít khi phải sử dụng đến đèn chiếu sáng hay máy lạnh ở điều kiện thời tiết bình thường. Tính toán của khu nghỉ dưỡng cho thấy hiệu quả từ việc thiết kế không gian mở đem lại hiệu quả tiết kiệm trên 30 nghìn Kwh gần bằng 50 triệu đồng mỗi năm.

 

Tuy vậy Ban quản lý khu nghỉ dưỡng vẫn rất chú ý đến yếu tố tiết kiệm điện.  Những việc làm nhỏ như qui định nhiệt độ lạnh tại các phòng là 250C, vệ sinh các đèn, chóa đèn định kỳ 1 lần /3 tháng, thường xuyên vệ sinh các dàn nóng lạnh cũng giúp khu du lịch tiết giảm gần 1,5 nghìn Kwh điện mỗi năm. Quản lý thời gian bật tắt hệ thống máy lạnh hợp lý tiết kiệm được 4% điện năng tiêu thụ/năm.

 

Ngoài việc tối đa việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, với hệ thống chiếu sáng hiện có khu du lịch cũng sử dụng toàn bộ bóng đèn tiết kiệm điện là bóng compact công suất 18W. Tại mỗi khu vực đều có bố trí cụm công tác riêng rẽ để tiện kiểm soát, không gây ảnh hưởng đến khu vực lân cận. Tất cả đèn đều lắp thêm chụp phản quang đảm bảo hiệu quả chiếu sáng cao nhất. Đặc biệt tại đây không có tình trạng chiếu sáng vô công không hiệu quả. Những giải pháp này giúp tiết kiệm khoảng 28 % điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng.

 

Mai Linh