Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:07 GMT+7

Triển khai chương trình tiết kiệm điện trên toàn quốc

14/04/2011

Chương trình hành động tiết kiệm điện trên toàn quốc sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai trong quý II/2011.Mục tiêu của chương trình là tiết giảm 10% sản lượng điện mỗi năm.

Chương trình hành động tiết kiệm điện trên toàn quốc sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai trong quý II/2011.


tkd.jpg

 

Tiết kiệm điện sẽ không còn là những khẩu hiệu đơn lẻ ở một vài địa phương, doanh nghiệp mà sẽ được quy định cụ thể trong một hướng dẫn do Bộ Công Thương ban hành với mục tiêu tiết giảm 10% sản lượng điện mỗi năm.


Trong buổi giao ban hoạt động quý I của ngành Công Thương mới đây, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khuyến cáo: Tình hình sử dụng điện và năng lượng của chúng ta còn lãng phí, thiếu hiệu quả, công nghệ lạc hậu. Theo thống kê thì mức tiêu thụ điện năng của Việt Nam là cao nhất các nước trong khu vực, muốn tăng trưởng 1 thì phải tiêu thụ điện từ 2-2,5…, điều này cho thấy tính cấp thiết phải tiết giảm điện nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.
 


Theo kế hoạch, năm nay, Việt Nam phải mua khoảng 115 tỷ kWh điện, nếu chỉ cần tiết kiệm được 5% thì cũng thừa đảm bảo điện trong mùa cao điểm. Bộ trưởng khẳng định, Quốc hội đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chính phủ cũng đã cùng Bộ Công Thương ban hành hướng dẫn cụ thể về tiết kiệm điện 10%.
 


Số liệu của ngành điện cho thấy, sản lượng điện sản xuất và mua của EVN trong tháng 3 ước đạt 8,734 tỷ kWh, tăng 6,56% so cùng kỳ năm 2010, lũy kế 3 tháng đầu năm ước đạt 24,165 tỷ kWh, tăng 10,62% so cùng kỳ 2010; Sản lượng điện thương phẩm 3 tháng đầu năm ước thực hiện 21,088 tỷ kWh, tăng 12,16% so cùng kỳ, điện thương phẩm tiêu thụ nội địa tăng 12,23%; Tốc độ tăng trưởng sử dụng điện gấp trên 2 lần so với tăng trưởng GDP. Trong quý I, tỷ trọng điện dùng cho công nghiệp chiếm trên 55% trong tổng điện thương phẩm, tăng hơn so cùng kỳ năm trước (trên 53%).
 


Điện cho sản xuất tăng cho thấy nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng, tuy nhiên, điều này cũng minh chứng máy móc và công nghệ của không ít ngành sản xuất còn lạc hậu, tiêu tốn nhiều điện năng. Ông Dương Quang Thành, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận xét: Tốc độ tăng sử dụng điện gấp 22,5 lần so với tốc độ tăng GDP của quý I, điều này cho thấy việc sử dụng năng lượng chưa thật hiệu quả, tiết kiệm.
 


Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh chia sẻ: Bắc Ninh có nhiều cụm công nghiệp và công nghiệp làng nghề phát triển nên việc thực hiện tiết giảm là hết sức khó khăn. Nguyên nhân chính là do kỹ thuật lạc hậu, công nghệ cũ nên điện năng tiêu tốn kém. Chính bởi thế, ông Hải đề xuất: Hiện chỉ có Thông tư hướng dẫn chung chung là tiết giảm 10% và yêu cầu sở sản xuất phải tiết giảm thì khó, đề nghị Bộ sớm có các văn bản hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện với những cụ thể về định mức cho từng ngành để thuận lợi cho việc giám sát.
 


Trước thực tế cấp thiết phải triển khai ngay chương trình tiết kiệm 10% điện năng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ phải sớm có dự thảo về hướng dẫn tiết kiệm điện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Trong quá trình thực hiện nếu không phù hợp thì sẽ chỉnh sửa.
 


Được biết, các Sở Công Thương, các tập đoàn, DN thuộc bộ cũng đã triển khai nhiều kế hoạch và chương trình tiết kiệm điện cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả. Theo ông Hải, khi làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư kiến nghị nhiều nhất về việc cung cấp điện, nên sở đã cùng với công ty điện lực xuống làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ. Cụ thể, Sở Công Thương Bắc Ninh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo điều tiết điện lực trên địa bàn, phối hợp với điện lực Bắc Ninh lên kế hoạch tiết giảm điện, công bố cho các DN trên địa bàn trước 5 ngày trên 1 trang web riêng để DN chủ động sản xuất.
 


Ông Lê Phú Hưng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng cho biết: Chúng tôi đã theo dõi, chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống và đơn vị liên kết về tiết kiệm điện bằng việc tối ưu hóa công nghệ.
 


Bên cạnh đó, chương trình hành động tiết kiệm điện cũng sẽ được Bộ Công Thương tiến hành rộng khắp trên toàn quốc thông qua các tổ chức, đoàn thể. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, trong quý II/2011, Ngành điện và toàn ngành Công Thương cần kiểm soát chặt chẽ việc cung ứng điện, hướng dẫn triển khai xây dựng tiết kiệm điện. Ngành điện cũng cần phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương trong cung ứng và tiết kiệm điện. Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ sớm đưa ra chương trình phối hợp với Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… triển khai chỉ tiêu tiết kiệm điện tới các đoàn thể để thực hiện chương trình tiết kiệm điện trên cả nước.


Theo Báo Công Thương