Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:13 GMT+7

Giảm 19% năng lượng tiêu thụ khi thực hiện các giải pháp hiệu quả điện năng

05/03/2011

Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuyên Sản xuất và kinh doanh Vắc xin và sinh phẩm các loại với số lượng trên 9 triệu liều/năm. Nhận thấy cường độ tiêu thụ năng lượng lớn, mong muốn nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm tìm kiếm cơ hội giảm chi phí sản xuất. Thực hiện các giải pháp hiệu quả năng lượng, tính toán ban đầu cho thấy doanh nghiệp có thể tiết kiệm 19% tổng năng lượng tiêu thụ.

Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuyên Sản xuất và kinh doanh Vắc xin và sinh phẩm các loại với số lượng trên 9 triệu liều/năm. Nhận thấy cường độ tiêu thụ năng lượng lớn, mong muốn nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm tìm kiếm cơ hội giảm chi phí sản xuất.

vac xin.jpg

Thực hiện các giải pháp hiệu quả năng lượng doanh nghiệp
sẽ tiết kiệm được 19% năng lượng

 

Các chuyên gia kiểm toán năng lượng thuộc Trung tâm TKNL Hà Nội nhận định tiềm năng TKNL tại doanh nghiệp là rất lớn do đa phần thiết bị đều có tần suất hoạt động liên tục. Các máy móc thiết bị sử dụng nhiều năng lượng trong công ty là hệ thống điều hòa không khí, hệ thống AHU các thiết bị này đã được trang bị khá lâu. Trong đó, có hệ thống máy lạnh đã bị hỏng và đang trong quá trình thay hệ thống máy lạnh mới.


Năng lượng tiêu hao chính tại Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 chủ yếu là dầu và điện năng trong đó điện năng tiêu thụ chiếm chủ yếu với 74% và dầu chiếm 26% năng lượng. Thực hiện các giải pháp hiệu quả năng lượng, tính toán ban đầu cho thấy doanh nghiệp có  thể tiết kiệm 19% tổng năng lượng tiêu thụ.


vac xin 2.jpg

Minh họa quá trình tuần hoàn của hệ thống máy làm lạnh
 

Thực hiện quản lý thiết bị phân phối và sử dụng điện hợp lý cụ thể là quản lý hệ thống đồng hồ đo đếm có thể tiết kiêm khoảng 2% tới 10% tiêu thụ điện năng. Đây là bước đầu tiên trong các hoạt động phát triển TKNL tại doanh nghiệp. Theo tính toán, nếu chỉ tiết kiệm được 2% điện năng tiêu thụ mỗi năm công ty cũng đã giảm chi phí khoảng 126 triệu đồng.

 

Cải tạo hệ thống bơm mỗi năm công ty cũng tiết kiệm được khoảng 87 nghìn KWh điện  tương đương gần 100 triệu đồng. Đối với máy nén khí, giải pháp đề xuất là  lắp đặt thiết bị điều khiển cho nhiều máy, để máy nén vận hành với chế độ đầy tải, tránh được sự xuy giảm hiệu suất.   Phương án này ước tính mang về mức tiết kiệm chi phí trên 46 triệu đồng mỗi năm.


vac xin 1.jpg


Cải tạo hệ thống máy nén khí có thể tiết kiệm 46 triệu đồng/năm


Hiện nay các AHU và các OAH tại nhà máy được trang bị khá lâu đang vận hành với hiệu suất khá thấp. Đây là nguyên nhân gây tổn thất điện năng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hóa đơn tiền điện hàng tháng. Trước thực trạng đó, nhóm kiểm toán đề nghị doanh nghiệp nên lắp đặt lần lượt VSD cho tất cả các thiết bị AHU và OAH. Giải pháp này dự kiến có thể tiết kiệm 155 nghìn KWh/năm tức gần 180 triệu đồng.


Trong quá trình đo kiểm các chuyên gia cũng nhận thấy sự mất cân bằng trong các pha của hệ thống điện sử dụng tại nguồn cấp đầu trạm biến áp và có sóng hài tại vị trí đo ở đầu cực trạm biến áp. Để khắc phục được thực trạng trên, nhằm nâng cao tính ổn định và điều kiện làm việc của hệ thống cung cấp điện, giảm tổn hao điện trên hệ thống điện cung cấp, nhà máy nên trang bị  thiết bị Enerkeeper nhằm giảm sóng hài gây mất ổn định sự làm việc của các thiết bị. Theo thông tin của nhà cung cấp, lượng tiết kiệm có thể thu được từ 2 % - 10% tiêu thụ năng lượng.


Mặt khác, trong quá trình sản xuất Nhà máy đang sử dụng nhiên liệu là dầu DO với mức tiêu thụ hàng năm khoảng 160 nghìn lít. Đây là loại nhiên liệu có giá thành khá cao. Chuyển đổi từ dầu DO sang dầu FO hàng năm nhà máy cũng tiết kiêm được chi phí đáng kể. Giải pháp này đòi hỏi chi phí đầu tư khoảng 200 triệu gồm cải tạo vòi phun và thiết bị phụ trợ. Thời gian hoàn vốn là 1,2 năm.


Bên cạnh đó, nhóm kiểm toán năng lượng cũng đề xuất phương án lắp đặt hệ thống gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời. Phương án này có thể nâng cao nhiệt độ của nước cấp nên 70 oC và có thể giảm 2% tiêu hao nhiên liệu của nồi hơi.

 

 

Trần Linh