Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:29 GMT+7

Tòa nhà Vincom Hà Nội tiết kiệm gần 3,4 tỷ đồng tiền điện mỗi năm

13/01/2011

Hàng năm, hệ thống chiếu sáng tại tòa nhà tiết kiệm được trên 2,2 triệu KWh tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng. Sử dụng biến tần cho bơm sơ cấp và bơm thứ cấp giúp giảm chi phí khoảng 650 triệu đồng/năm. Giải pháp sử dụng khởi động mềm bơm giải nhiệt và quạt tháp giải nhiệt đem lại lợi ích tiết kiệm 60 triệu đồng. Thêm vào đó, việc lắp đặt hệ thống BMS cũng đem về cho tòa nhà lợi ích kinh tế trên 350 triệu đồng.

Tọa lạc tại số 191 Bà Triệu, tòa tháp đôi Vincom là trung tâm thương mại, văn phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng diện tích trên 80 nghìn m2 bao gồm 21 tầng. Nhận thức được lợi ích kinh tế lớn khi áp dụng các giải pháp hiệu quả điện năng, ngay từ khâu thiết kế Công ty Vincom JSC- đơn vị chủ quản tòa nhà đã đặt mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả lên hàng đầu. Kết quả, với những giải pháp quản lý và kỹ thuật đồng bộ, mỗi năm tòa nhà tiết kiệm được 20% điện năng tiêu thụ tương đương gần 3,4 tỷ đồng.

 

Được thiết kế đồng bộ và mới đưa vào sử dụng hoàn thiện khoảng 4 năm trở lại đây, vì vậy tòa tháp đôi Vincom Hà Nội được ứng dụng rất nhiều những công nghệ cũng như kỹ thuật tiên tiến trong nước và thế giới. Các thiết bị tiêu thụ điện tại tòa nhà đều được lắp mới với hiệu suất sử dụng cao. Năm 2009 vận hành toàn bộ tòa nhà tiêu thụ hết 12,5 triệu KWh điện năng và trên 110 nghìn m3 nước.

 

Hàng năm, hệ thống chiếu sáng tại tòa nhà tiết kiệm được trên 2,2 triệu KWh tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng. Sử dụng biến tần cho bơm sơ cấp và bơm thứ cấp giúp giảm chi phí khoảng 650 triệu đồng/năm. Giải pháp sử dụng khởi động mềm bơm giải nhiệt và quạt tháp giải nhiệt đem lại lợi ích tiết kiệm 60 triệu đồng. Thêm vào đó, việc lắp đặt hệ thống BMS cũng đem về cho tòa nhà lợi ích kinh tế trên 350 triệu đồng.


 Vincom 01.jpg


Với chức năng là trung tâm thương mại và khối văn phòng nên điện năng tiêu thụ tập trung chính ở hệ thống chiếu sáng, điều hòa và thang máy. Các giải pháp hiệu quả điện năng hiện đang áp dụng tại đây cũng chủ yếu giảm chi phí trong vận hành các khu vực kể trên.

 

Hệ thống chiếu sáng của tòa nhà luôn vận hành với số lượng lớn vì vậy loại bóng đèn được lựa chọn đều là thiết bị hiệu suất cao, công suất đèn 18W. Tất cả những bộ đèn huỳnh quang đều lắp đặt tụ bù mang lại hiệu quả sử dụng và tính năng tiết kiệm điện cao. Mỗi năm lợi ích tiết kiệm trong hệ thống chiếu sáng là 200 nghìn KW. Tính từ khi đưa vào sử dụng đến nay hệ thống chiếu sáng tại tòa nhà đã tiết kiệm khoảng 3,2 tỷ đồng.

 

Tiêu thụ năng lượng chính trong tòa nhà là hệ thống thang máy tuy nhiên do mới đưa vào sử dụng, thiết kế đồng bộ cùng với phần mềm điều khiển tự động trên máy vi tính nên hiệu suất hoạt động khá cao. Theo đó mỗi khu vực lắp đặt điều hòa đều được theo dõi cụ thể, kiểm soát nhiệt độ bằng thiết bị điều khiển Thermostas. Kết quả, tiết kiệm năng lượng trong khu vực có điều hoà đạt 250.000 kW/năm.

 

Tổng hợp các giải pháp tòa nhà Vincom City Towvers Hà Nội tiết kiệm được 3,2 triệu KWh tức gần 3,4 tỷ đồng, bằng 20% chi phí năng lượng hàng năm. Thực hiện sử dụng hiệu quả điện năng, mỗi năm tòa nhà giảm phát thải ra môi trường gần 1,8 nghìn tấn CO2.

Không chỉ mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại để giảm chi phí vận hành, Ban lãnh đạo tòa tháp Vincom City Towvers cũng đặc biệt quan tâm đến hệ thống quản lý năng lượng. Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn bộ phận kỹ thuật của công ty phải không ngừng nâng cao trình độ và khả năng trong công việc cũng như trau dồi kiến thức thực tế đối với các thiết bị được sử dụng trong tòa nhà.

 

NineWest.jpgCụ thể, hàng năm các nhân viên kỹ thuật đều được học về an toàn lao động, quy trình vận hành thiết bị. Đặc biệt, những nhân viên được giao vận hành hệ thống điều hòa  đều phải được qua đào tạo do hãng cung cấp thiết bị tổ chức và phải thi lấy chứng chỉ. Ban quản lý tòa nhà có bộ phận chuyên trách việc theo dõi và bảo dưỡng thiết bị. Khi có sự cố bất thường các nhân viên kỹ thuật có trách nhiệm báo cáo về tổ trưởng để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Hiện tại Công ty cổ phần Vincom - Vincom JSC đang lập phương án thay thế hệ thống đèn chiếu sáng phía ngoài tòa nhà. Đây  cũng là khu vực có công suất lớn và thời gian sử dụng 10 giờ mỗi ngày nên tiêu tốn nhiều điện năng. Sắp tới số đèn chiếu hắt lên tháp vào buổi tối sẽ được giảm bớt mà vẫn đảm bảo hiệu quả chiếu sáng. Bên cạnh đó biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện đối với các gian hàng cũng đang được tiến hành triển khai nhằm đem lại lợi ích chung cho cả các cửa hàng và với tòa nhà.

 

Trần Linh