Thứ hai, 29/04/2024 | 05:05 GMT+7

Khách sạn Fortuna tiết kiệm 250 triệu đồng chi phí năng lượng

05/02/2011

Bằng một số giải pháp như cải tạo hệ thống chiếu sáng, thay lò hơi hiệu suất trao đổi nhiệt cao, sử dụng bộ điều khiển điều hòa điện tử có độ chính xác cao, khách sạn Fortuna Hà Nội (6B Láng Hạ, Ba Đình) đã tiết kiệm được 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với thiết kế ban đầu. Năm 2009 khách sạn đã giảm tiêu thụ trên 210 nghìn Kwh điện năng tương đương giảm chi phí khoảng 250 triệu đồng.

Bằng một số giải pháp như cải tạo hệ thống chiếu sáng, thay lò hơi hiệu suất trao đổi nhiệt cao, sử dụng bộ điều khiển điều hòa điện tử có độ chính xác cao, khách sạn Fortuna Hà Nội (6B Láng Hạ, Ba Đình) đã tiết kiệm được 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với thiết kế ban đầu. Năm 2009 khách sạn đã giảm tiêu thụ trên 210 nghìn Kwh điện năng tương đương giảm chi phí khoảng 250 triệu đồng.

 

Là một trong số ít khách sạn 4 sao của Hà Nội đạt tiêu chuẩn quốc tế lại tọa lạc trên khu phố sầm uất với nhiều văn phòng cao cấp, khách sạn Fortuna vì thế đã trở thành địa chỉ lý tưởng trong sự lựa chọn của đông đảo khách hàng trong và ngoài nước. Không chỉ thu hút bởi lối kiến trúc hiện đại, không gian sang trọng hài hòa cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp khách sạn còn khẳng định mình, tạo dựng thương hiệu riêng bởi phương châm kinh doanh gắn liền với yếu tố bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.


toan canh.jpg 


Anh Phạm Văn Vinh, Kỹ sư trưởng khách sạn “Fortuna là một khách sạn lớn với mô hình dịch vụ đa dạng nên vấn đề sử dụng năng lượng hợp lý rất được Lãnh đạo Công ty cũng như Ban Quản lý khách sạn quan tâm sâu sắc. Nhằm mang lại tất cả các dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng đồng thời đảm bảo một môi trường xanh và sạch song song với việc tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí đầu vào ở mức thấp nhất, Ban Quản lý khách sạn đã giao nhiệm vụ cho Phòng Kỹ thuật vận hành hợp lý các thiết bị, không ngừng nâng cao sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

 

Ngay từ những năm đầu khi khách sạn được xây dựng và đưa vào hoạt động chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng. Từ đó cho đến nay, Phòng Kỹ thuật khách sạn vẫn không ngừng áp dụng các giải pháp chung và riêng với mục tiêu triệt để tiết kiệm năng lượng nhưng không làm ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng’’.

 

Điều hòa là hệ thống tiêu tốn nhiều điện năng nhất tại khách sạn. Để tiết kiệm điện cho khu vực này đơn vị chủ quản tòa nhà đã đưa vào sử dụng hệ thống điều hòa làm lạnh cục bộ có xuất sứ từ Newzeland. Hiệu quả mà hệ thống đem lại chính là thiết bị lạnh cục bộ, thiết bị này được lắp tại vị trí sử dụng cụ thể, việc vận hành sẽ do người sử dụng trong phòng điều chỉnh trực tiếp vừa đảm bảo được hiệu quả sử dụng lại tiết kiệm điện.


 phong ngu.jpg


Khác với chức năng chiếu sáng tại các tòa nhà trụ sở văn phòng, chiếu sáng khách sạn với đặc thù là loại hình dịch vụ phục vụ khách hàng ngoài yếu tố chiếu sáng đảm bảo yêu cầu sinh hoạt còn phải đáp ứng yếu tố thẩm mỹ. Chính vì thế tại khách sạn Fortuna các loại hình chiếu sáng rất đa dạng từ các bóng PFL phục vụ sảnh chính, đèn led trang trí tại khu vực nhà hàng, phòng họp, đèn compact tại các phòng nghỉ cho đến các loại đèn halogen cao áp tại khu vực hàng rào bảo vệ và chiếu sáng xung quanh tòa nhà.

 

Với những lợi ích kinh tế mang lại cho khách sạn là tiết kiệm được 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với thiết kế ban đầu, cụ thể năm 2009 giảm trên 250 triệu đồng  chi phí điện năng, trong những năm tới Ban quản lý khách sạn sẽ tiếp tục cải tiến về công nghệ cũng như tăng cường giám sát quản lý hoạt động tiêu thụ năng lượng của tòa nhà để có thể giảm thiểu được lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả nhất.

Hiện tại khách sạn đang nghiên cứu lên kế hoạch đầu tư dàn nóng nước sử dụng năng lượng mặt trời do đó khách sạn còn có thể tiết kiệm điện năng hơn nữa.

Anh Phạm Văn Vinh, Kỹ sư trưởng khách sạn

Tất cả các thiết bị chiếu sáng tại khách sạn đều được tính toán kỹ lưỡng, công suất phù hợp, đặt yếu tố hiệu quả điện năng lên trên hết song vẫn ảnh hưởng đến mỹ quan chung trong thiết kế tổng thể. Bên cạnh đó ánh sáng tự nhiên cũng được khách sạn tận dụng triệt để đối với các khu vực như hành lang, cầu thang. Anh Vinh cho biết thêm, tiêu thụ năng lượng của hệ thống chiếu sáng là tương đối lớn chính vì vậy tiềm năng tiết kiệm cao do đó ban lãnh đạo của tòa nhà rất chú trọng cả về các biện pháp quản lý và các biện pháp kỹ thuật cho hệ thống này nhằm giảm điện năng tiêu thụ.

 

Với diện tích sử dụng gần 19000m2, bao gồm 20 tầng, hệ thống thang máy, tháng cuốn hoạt động liên tục tại khách sạn cũng chiếm lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Hiện tại khách sạn sử dụng 11 chiếc thang máy nhập khẩu từ Hàn Quốc và Phần Lan có biến tần điều khiển hoạt động động cơ lúc khởi động và lúc dừng giúp tiết kiệm điện. Thang máy giành cho khách sử dụng còn được tích hợp nhiều công nghệ tiết kiệm điện như công nghệ điều khiển, giám sát thang máy thông minh.

 

Ngoài các biện pháp về kỹ thuật và áp dụng các công nghệ tiết kiệm điện năng Ban quản lý tòa nhà cũng thường xuyên đưa ra các qui định sử dụng cụ thể với nhân viên. Các lớp tập huấn sử dụng thiết bị hiệu quả cũng được tổ chức nhằm trang bị những kiến thức thiết thực nhất cho nhân viên vận hành tòa nhà.

 

Trần Liễu