Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:34 GMT+7

Khuyến công Bình Dương đẩy mạnh tư vấn tiết kiệm năng lượng

17/11/2010

Trung tâm khuyến công và tư vấn Phát triển Công nghiệp Bình Dương (TTKC) cho biết: Trung tâm đang phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc gia về tiết kiệm năng lượng triển khai kiểm toán năng lượng và tư vấn các giải pháp tiết kiệm năng lượng ở 5 doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là các doanh nghiệp trọng điểm về tiêu thụ điện với sản lượng điện tiêu thụ trên 3 triệu kWh/năm thuộc 5 nhóm ngành nghề: Sản xuất thép, giấy/bột giấy, may mặc, chế biến gỗ và chế biến thực phẩm.

Trung tâm khuyến công và tư vấn Phát triển Công nghiệp Bình Dương (TTKC) cho biết: Trung tâm đang phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc gia về tiết kiệm năng lượng triển khai kiểm toán năng lượng và tư vấn các giải pháp tiết kiệm năng lượng ở 5 doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Đây là các doanh nghiệp trọng điểm về tiêu thụ điện với sản lượng điện tiêu thụ trên 3 triệu kWh/năm thuộc 5 nhóm ngành nghề: Sản xuất thép, giấy/bột giấy, may mặc, chế biến gỗ và chế biến thực phẩm. 


 BD.jpg


Các cán bộ tư vấn của Trung tâm đã đến từng doanh nghiệp khảo sát thực trạng tiêu thụ điện năng, đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở mỗi nhóm ngành nghề, để từ đó đưa ra các giải pháp khả thi, cụ thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện. TTKC cũng phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm bộ tiết kiệm điện cho máy may công nghiệp có chất lượng tốt và giá thành hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế cao.  

  

Theo TTKC Bình Dương: Thông qua các hoạt động kiểm toán và tư vấn này, doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp trọng điểm về tiêu thụ điện năng đã có sự thay đổi rõ rệt về nhận thức. Các doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và tư vấn đã quyết định chọn ít nhất một giải pháp để tiết kiệm điện như Công ty TNHH 1 thành viên May Bình Dương, Doanh nghiệp Dệt may Quốc tế... 

 

Với sự hỗ trợ kinh phí của Văn phòng quốc gia về tiết kiệm năng lượng, cộng với nguồn quỹ khuyến công quốc gia và địa phương, Trung tâm còn tổ chức các lớp tập huấn về tiết kiệm năng lượng cho các cán bộ quản lý năng lượng của các doanh nghiệp; phối hợp với đài truyền hình tỉnh xây dựng các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp sản xuất, chiếu sáng công cộng, sinh hoạt hộ gia đình. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động tư vấn vẫn còn những khó khăn nhất định. Mặc dù là tỉnh trọng điểm công nghiệp và thuộc top các tỉnh thành có sản lượng điện tiêu thụ hàng năm lớn nhất cả nước nhưng đến nay, Bình Dương vẫn chưa xây dựng được chuẩn ngành về tiêu thụ năng lượng. Vì vậy, việc kiểm toán năng lượng và đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng chưa thể đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài ra, mặc dù tiềm năng tiết kệm điện ở Bình Dương là khá lớn nhưng cho đến nay cũng chưa có cơ chế hỗ trợ cụ thể khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư các thiết bị máy móc công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng. 

 

Nguyễn Kim Anh (TN&MT)