Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:38 GMT+7

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tăng cường thực hành tiết kiệm điện

24/11/2023

Thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực đảm bảo thực hiện cung ứng điện, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Công ty) đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra nhiều giải pháp cụ thể tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, trong đó đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện tại nơi làm việc.

Thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực đảm bảo thực hiện cung ứng điện, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Công ty) đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra nhiều giải pháp cụ thể tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, trong đó đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện tại nơi làm việc.
​Thực hiện chủ đề năm 2023 của EVN là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Công ty đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể CBNCV Công ty, qua đó tuyên truyền đến người thân và gia đình, chính sách, pháp luật về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; về tình hình khó khăn trong cung ứng điện do diễn biến thời tiết phức tạp và cung ứng nhiên liệu khó khăn; kêu gọi mọi người triệt để thực hành các biện pháp tiết kiệm điện thông qua nhiều hình thức như: Chỉ đạo tại các cuộc họp điều hành SXKD của Công ty, các thông báo bằng văn bản, chạy banner trên màn hình hiển thị thông tin nội bộ, mail, zalo, website, trang fanpage, các nhãn dãn tiết kiệm điện,…
Chỉ bật điều hòa khi cần thiết và luôn chỉnh về mức không thấp hơn 26 độ C
Yêu cầu toàn bộ CBCNV tại các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, trong đó chú trọng thực hành tiết kiệm điện đối với các thiết bị sử dụng trong văn phòng, tắt điện khi ra khỏi phòng.
“Thay vì bật điều hòa và mở tất cả quạt, hệ thống điện chiếu sáng trong phòng làm việc, mỗi CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đều ý thức được việc tiết kiệm điện nên đã mở các cửa sổ, kéo rèm và chỉ mở quạt, đèn tùy theo số lượng người có mặt trong phòng nhằm góp phần chung tay tiết kiệm điện” - nhân viên phòng An toàn và Môi trường Công ty Nguyễn Viết Tính chia sẻ.
Kéo rèm phòng làm việc, sử dụng ánh sáng tự nhiên - tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cũng được CBCNV chủ động thực hiện: Chỉ bật đèn chiếu sáng khi cần thiết, tại các bộ phận và vị trí đang có người làm việc, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng trong thời gian nghỉ trưa, nghỉ tối, khi ra khỏi phòng (trên 30 phút) và tắt nguồn điện không có nhu cầu sử dụng khi hết giờ làm việc.
Đèn chiếu sáng công cộng tại khu nhà quản lý vận hành cũng được tiết giảm tối đa.
Các thiết bị chiếu sáng tại khu vực khuôn viên, đường nội bộ, sảnh, lối đi các tầng chỉ sử dụng đủ cho công tác an ninh. Tắt các thiết bị điện trong phòng làm việc, khu vực sảnh, lối đi các tầng khi ra về.
Cùng với đó, Công ty đã thay thế dần các đèn chiếu sáng quỳnh quang sang loại đèn led tiết kiệm điện. Các Ban quản lý năng lượng, Tổ kiểm soát thực hiện các chỉ tiêu hiệu quả; Tổ hiệu chỉnh trong Công ty phối hợp kiểm soát các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật vận hành của các tổ máy; đánh giá, phân tích và đưa ra giải pháp giảm suất tiêu hao nhiên liệu; hiệu chỉnh tổ máy để suất tiêu hao nhiên liệu thấp nhất có thể.
Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý kỹ thuật vận hành, sản lượng điện tự dùng trong 10 tháng đầu năm 2023 các nhà máy đều thấp hơn so với chỉ tiêu Tổng công ty giao, riêng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 giảm 0,09% so với năm 2022, tương đương 108,3 triệu kWh.
Đại diện Công ty cho biết: Để đạt hiệu quả trong công tác tiết kiệm điện, Ban lãnh đạo Công ty đã giao các đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện sử dụng tiết kiệm điện cụ thể trong việc sử dụng máy móc thiết bị cho đơn vị mình, tuân thủ các quy định về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Theo dõi, kiểm điểm định kỳ hàng tháng những đơn vị/bộ phận chưa thực hành tốt các giải pháp tiết kiệm điện. Trong đó, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm điện tại đơn vị, nhắc nhở CBCNV đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị.
Việc hình thành thói quen trong sử dụng tiết kiệm điện không chỉ đảm bảo nguồn an ninh năng lượng hiệu quả mà còn trực tiếp góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hiện tại, việc tiết kiệm điện đã trở thành thói quen tốt, được duy trì hằng ngày tại Công ty, ngoài ra, mỗi CBCNV còn là những tuyên truyền viên truyền thông về thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình và địa phương nơi sinh sống; chia sẻ những bài viết tuyên truyền về tiết kiệm điện của ngành điện để lan tỏa ý nghĩa, mục tiêu của các hoạt động.
Theo: Tạp chí Năng lượng Việt Nam