Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:03 GMT+7

Toà nhà Vinaphone tiết kiệm 4,2% chi phí năng lượng

21/11/2023

Việc áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như: lắp đặt thiết bị có kỹ thuật công nghệ tiên tiến, vận hành tối ưu các nguồn tài nguyên… giúp tổng mức tiết kiệm năng lượng của toà nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông đạt 4,2%/năm, tương đương tiết kiệm hơn 140 triệu đồng.

Tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông (tòa nhà VinaPhone) tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội thuộc Tập đoàn VNPT có tổng diện tích sàn xây dựng là 20.270m2. Tòa nhà gồm 21 tầng, 2 tầng hầm và nhiều hệ thống kỹ thuật. Số lượng cán bộ nhân viên của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) đang làm việc tại tòa nhà lên tới hơn 1.000 người.
Với trách nhiệm là một doanh nghiệp Nhà nước chủ đạo trong lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin chú trọng phát triển những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ICT sáng tạo, đột phá để tiếp tục kiến tạo nên những giá trị đích thực cho cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp còn quan tâm đến các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. Chính vì vậy, nhận thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng về mặt kinh tế và tác động đến môi trường, nên ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu, tòa nhà Vinaphone đã được lựa chọn lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng với những giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất nhằm tạo ra sự tiện nghi cho người sử dụng, vận hành, tối ưu trong việc sử dụng năng lượng và các nguồn tài nguyên khác.
Toà nhà Vinaphone sử dụng vật liệu kính tiết kiệm năng lượng Low-E.
Ông Lê Đắc Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông cho biết: VNPT VinaPhone xác định mục tiêu tiết kiệm năng lượng vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường vừa hướng tới tiêu chí để trở thành một trong những tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả. Với tiêu chí đó, tòa nhà đã quyết tâm thực hiện ngay từ ban đầu cũng như trong quá trình vận hành tòa nhà để quản lý sử dụng vận hành hiệu quả nhất. Mục tiêu của tòa nhà là vận hành ổn định hệ thống điện và tiết kiệm từ 3 – 5% mỗi năm, góp phần làm giảm phát thải CO2 ra môi trường xung quanh.
Cụ thể, VNPT VinaPhone đã chú trọng việc lựa chọn những vật liệu "xanh" thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng như: Phần tường không trong suốt của công trình có sử dụng gạch không nung, phần tường trong suốt của công trình có sử dụng kính tiết kiệm năng lượng (Low-E), có hệ số bức xạ thấp, chịu lực tốt có chức năng phản xạ cao với tia hồng ngoại, cản nhiệt cao…; Hệ thống rèm che đi kèm với cửa sổ cũng là một giải pháp hữu ích khi cần điều chỉnh ánh sáng tự nhiên và giảm bức xạ mặt trời cho phù hợp với từng thời điểm trong ngày.
Mặt đứng của tòa nhà được thiết kế với hệ vách kính tấm lớn xương nhôm chìm. Các thanh profile, kính hộp, phụ kiện đi kèm đồng bộ theo tiêu chuẩn Châu Âu, tại những vị trí phân tầng giáp hệ vách kính với bê tông sàn, chèn lớp bông thủy tinh 24k chống cháy lan, các mạch liên kết kính và nhôm bịt silicol chống thấm, tòa nhà màu xanh nhằm giảm bức xạ mặt trời.
Ban quản lý năng lượng thực hiện quản lý, giám sát tiêu thụ năng lượng.
Năm 2018, ngay từ khi đi vào hoạt động Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông đã thực hiện kiểm soát năng lượng. Theo đó, toà nhà đã thành lập ban quản lý năng lượng và ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và giai đoạn 5 năm.
Để tiết kiệm năng lượng, ban quản lý năng lượng đã thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các nguồn tiêu thụ điện năng như: Cài đặt nhiệt độ điều hòa, điều tiết chiếu sáng các khu công cộng, hành lang…; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa rủi ro, lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng hệ thống và kiểm soát chặt chẽ quy trình vận hành, bảo dưỡng hệ thống.
Các thiết bị điện sử dụng trong toà nhà đều được dán nhãn năng lượng như: ti vi, tủ lạnh, đèn led, điều hoà cục bộ để năng cao hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng. Toà nhà đã từng bước thay thế 500 bóng bèn compact công suất 40w tại các khu vực văn phòng, hành lang sang đèn led 7w có thời gian sử dụng từ 14-24 giờ/ ngày. Giải pháp này giúp tiết kiệm 50% lượng điện so với dùng bóng đèn compact.
Đèn led được lắp đặt tại khu vực văn phòng của toà nhà.
Tòa nhà được trang bị hệ thống quản lý, điều khiển tự động để vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo tiết kiệm năng lượng, đó là Hệ thống quản lý toàn nhà thông minh (BMS). Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (BMS) tại tòa nhà VNPT VinaPhone thuộc hãng Honeywell thực hiện tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong sử dụng năng lượng.
Ngoài ra, tòa nhà VNPT VinaPhone quản lý và vận hành theo hướng thông minh hóa, tự động hóa 24/7 với hệ thống chiếu sáng, điều hòa thông minh, tưới tiêu tự động… Riêng khu vực thang máy cũng được tích hợp các cảm biến thông minh để tùy biến hoạt động theo nhu cầu từng thời điểm trong ngày. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp lượng điện tiêu thụ tại tòa nhà liên tục giảm 3-5% mỗi năm.
Ông Lê Đắc Kiên cho biết: Chỉ số tiêu thụ điện hàng tháng của toà nhà đều được công bố để cán bộ, nhân viên thấy được thành quả tiết kiệm do chính họ thực hiện, từ đó tạo hiệu ứng lan toả rộng rãi. Mặc dù số lượng cán bộ nhân viên hàng năm đều tăng dẫn đến việc phải sử dụng thêm nhiều năng lượng, tuy vậy với việc quản lý sát sao và điều chỉnh phù hợp, chỉ số tiêu thụ năng lượng vẫn giảm đều qua các năm.
"Việc áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm ,hiệu quả đã giúp tổng mức tiết kiệm năng lượng của toà nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông đạt 4,2%/năm, tương đương tiết kiệm hơn 140 triệu đồng, thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng là 2,5 năm."Ông Lê Đắc Kiên thông tin.
Anh Thư