Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:29 GMT+7

Hiệu quả tiết kiệm điện từ chương trình điều chỉnh phụ tải điện tại Đắk Lắk

20/08/2023

Trong các tháng cao điểm nắng nóng, cùng các giải pháp trong quản lý vận hành, PC Đắk Lắk đã thực hiện hiệu quả các hoạt động tiết kiệm điện, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Sự thành công của chương trình cho thấy sự đồng lòng, phối hợp của khách hàng trong thực hiện mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục.

DR là một trong những chương trình nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh phụ tải sử dụng điện khi có yêu cầu, hạn chế dùng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm, góp phần giảm áp lực căng thẳng cho hệ thống điện trong giờ cao điểm và giảm tình trạng lưới điện bị quá tải. Để có sự hưởng ứng một cách rộng rãi và thiết thực từ khách hàng, PC Đắk Lắk đã thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện trên toàn bộ các kênh tương tác với khách hàng như Zalo, App Chăm sóc khách hàng… đặc biệt là đối với các khách hàng sử dụng điện sản lượng lớn trên địa bàn tỉnh. Các Điện lực cũng đã cử cán bộ trực tiếp đến các cơ sở, nhà máy sản xuất để vận động khách hàng tham gia chương trình DR cũng như triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong các công tác này.
Trong quý II/2023, PC Đắk Lắk đã lập phương án thực hiện chương trình DR trên cơ sở công suất khả dụng của hệ thống điện và công suất tiết giảm được Tổng công ty phân bổ. Theo đó, 91 khách hàng đăng ký tham gia chương trình với tổng công suất đã tiết giảm 344,88 MW. Từ danh sách đăng ký, trong các thời điểm cần sự điều tiết sản lượng trên hệ thống nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải cục bộ, các Điện lực đã huy động và nhận được sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, các nhà máy. Cùng với đó, các giải pháp tiết kiệm điện cũng được hầu hết khách hàng thực hiện có hiệu quả. Mặt khác, PC Đắk Lắk trực tiếp làm việc với UBND tỉnh, Sở Công Thương để đã triển khai hàng loạt các giải pháp tiết kiệm điện như: Vận động các cơ quan giảm 10% lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ; giảm 50% lượng chiếu sáng công cộng; vận động các nhà hàng, khách sạn giảm 50% lượng chiếu sáng tại các bảng pano quảng cáo ngoài trời…
Công ty Cổ phần bia Sài Gòn miền Trung triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất (ảnh minh họa)
Theo bà Nguyễn Nguyễn Thị Kim Chi - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần bia Sài Gòn miền Trung tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột cho biết: Doanh nghiệp sản xuất mặt hàng chính là bia và thêm một số loại nước uống khác. Hiện chi phí dùng điện chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện nhằm giảm chi phí sản xuất như bảo trì máy móc, sử dụng hệ thống dây chuyền sản xuất ít tiêu hao điện, bố trí kế hoạch hoạt động của dây chuyền sản xuất vào các giờ bình thường và giờ thấp điểm. Bên cạnh đó, bà Chi cho hay, doanh nghiệp cũng tiết giảm việc dùng điện chiếu sáng trong khuôn viên nhà máy, để nhiệt độ máy điều hòa từ 26 độ trở lên.
Việc sử dụng giải pháp DR không chỉ mang lợi ích cho khách hàng, mà hệ thống điện cũng có nhiều lợi ích. Các đơn vị ngành điện thông qua đó cân bằng được cung cầu, mang lại hiệu quả kinh tế và vận hành hệ thống điện trước mắt và lâu dài. Hiệu quả đầu tư, độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện cũng được nâng cao, tối ưu hóa cân bằng cung cầu. Đồng thời, việc giảm nhu cầu sử dụng điện cũng làm giảm áp lực đầu tư nâng cấp hệ thống điện, giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Việc dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện sang giờ thấp điểm làm sự chênh lệch phụ tải trong các thời điểm được giảm thiểu, giảm áp lực đầu tư xây dựng các nguồn điện mới. Với những giải pháp tích cực, PC Đắk Lắk đã thực hiện hiệu quả chương trình, kịp thời giải quyết các khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện vào thời điểm nắng nóng cũng như cả năm 2023. 
Ông Trần Văn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất cơ khí Hoàng Nguyên, là cơ sở luyện thép tại cụm Công nghiệp Tân An – một trong những khách hàng sử dụng điện công suất lớn trên địa bàn cho biết thêm: "Thông qua việc hưởng ứng chương trình điều chỉnh phụ tải điện,theo cam kết, doanh nghiệp đã thực hiện tiết giảm phụ tải và điều chỉnh lại khung giờ sản xuất từ 24h00 đến 5h00 sáng hôm sau thay vì sản xuất vào 20h00 hằng ngày như trước đây. Để thay đổi thời gian sản xuất, đơn vị đã bố trí lại ca kíp cho phù hợp với thực tế, góp phần tránh tiêu thụ điện vào giờ cao điểm, giảm chi phí sản xuất kinh doanh".
Hiện tại, Đắk Lắk cũng như các tỉnh Tây Nguyên nói chung đang bước vào mùa mưa, tình hình cung ứng điện năng không còn quá căng thẳng. Tuy nhiên, với bối cảnh chung hiện nay, việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, tiết giảm phụ tải trong các thời điểm cao điểm, hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất cao có ý nghĩa rất lớn trong vận hành an toàn, hiệu quả. Do đó, PC Đắk Lắk sẽ tiếp tục đồng bộ các giải pháp, triển khai đồng thời các hoạt động tiết kiệm điện song hành cùng việc nâng cấp, cải tạo lưới điện trong thời gian tới.
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung