Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:24 GMT+7

Cần Thơ tiết kiệm điện hơn 30 triệu kWh

18/07/2023

Qua 6 tháng đầu năm 2023, toàn TP Cần Thơ tiết kiệm điện hơn 30 triệu kWh, đạt trên 134% so với kế hoạch đề ra. Kết quả này chính là nhờ sự phối hợp tích cực giữa Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ với các ngành hữu quan thành phố và các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, nhu cầu sử dụng điện sản xuất kinh doanh ở các ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố gia tăng. Do đó, để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, ngoài triển khai công tác đầu tư cải tạo và xây dựng mới các công trình đường lưới điện 110kV, nâng cấp các trạm biến áp, điện lực các quận, huyện còn tăng cường kiểm tra các đường dây trung áp, hạ áp và các trạm biến áp tại các khu vực có khả năng xảy ra quá tải; hạn chế cắt điện để thi công các công trình điện; chủ động triển khai các phương án bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp… nhằm giảm thiểu sự cố, đảm bảo cấp điện ổn định cho thành phố.
Cùng với các giải pháp kỹ thuật, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Website của Công ty nhằm vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; khuyến khích khách hàng sử dụng điện cài đặt App chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC của Tổng công ty Ðiện lực miền Nam, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hay qua Zalo của ngành điện... để nắm bắt các thông tin, dịch vụ điện hiện có của ngành điện.
Công nhân Công ty Điện lực TP Cần Thơ kiểm tra hoạt động vận hành tại một trạm biến áp ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy.
Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty đã phối hợp với Thành Ðoàn Cần Thơ và các địa phương triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất", đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, gắn với công tác bảo vệ môi trường tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội thi "Phụ nữ Cần Thơ tiết kiệm điện"… Qua đó, đã chuyển tải nhiều cách làm hay cũng như xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày tới mọi người dân; phối hợp với Sở Công Thương triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện đối với từng nhóm khách hàng. Theo đó, vận động các đơn vị hành chính sự nghiệp lập kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tiết kiệm điện tại đơn vị; vận động các đơn vị chiếu sáng công cộng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cắt giảm công suất, nhưng vẫn đảm bảo thời gian chiếu sáng hợp lý vào ban đêm, nhất là đối với các hệ thống chiếu sáng đường phố, công viên, quảng trường… Vận động các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư nên cắt giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời từ 20 giờ đêm hằng ngày... Yêu cầu điện lực 9 quận, huyện làm việc với các khách hàng là các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh điện/năm thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, nhằm chống quá tải lưới điện vào các khung giờ cao điểm…
Vận động các hộ sử dụng điện sinh hoạt hưởng ứng tiết kiệm điện bằng các hành động cụ thể như không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng; sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn… Vận động các khách hàng sản xuất công nghiệp sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký với đơn vị điện lực; kết hợp cắt giảm ít nhất 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên không hoạt động nhiều tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất; đồng thời, dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ đêm; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm.
Nhờ triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện tới cộng đồng dân cư và doanh nghiệp, nên qua 6 tháng đầu năm 2023, toàn TP Cần Thơ tiết kiệm điện hơn 30 triệu kWh điện. Song, để đảm bảo công tác cung ứng điện ổn định cho thành phố, những tháng còn lại năm 2023, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án điều hành cung cấp điện, nhất là tăng cường khả năng ứng phó đối với trường hợp xảy ra mất cân đối cung - cầu điện; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện, góp phần giúp ngành điện thực hiện tốt vai trò cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2023.
Theo: Báo Cần Thơ