Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:26 GMT+7

Thủy điện Sơn La tiết kiệm 21% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ 2022

17/07/2023

Đây là kết quả thực hiện tiết kiệm điện của Công ty Thủy điện Sơn La trong tháng 6/2023, với sản lượng tiết kiệm trên 6.000kWh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Thủy điện Sơn La đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để tiết kiệm điện. Với hệ thống chiếu sáng, Công ty Thủy điện Sơn La đã triệt để tận dụng ánh sáng tự nhiên.
Tại các phòng làm việc của Công ty Thủy điện Sơn La, phòng họp đều không sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thời tiết ngoài trời dưới 35 độ C. Các máy vi tính tại Công ty đều được CBCNV cài đặt chế độ tắt màn hình sau 5 phút không sử dụng, chế độ ngủ sau 15 phút không sử dụng.
Nhiều thiết bị điện khác tại Công ty Thủy điện Sơn La đều ngưng sử dụng như: cây nước nóng lạnh, bình nước nóng,...
CBCNV Công ty Thủy điện Sơn La tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại các phòng làm việc
Đặc biệt, Công ty Thủy điện Sơn La đã áp dụng biện pháp tắt điện 45 phút mỗi tối tại khu tập thể CBCNV, hộ gia đình tại Mường La (Sơn La), Nậm Nhùn (Lai Châu) và được sự ủng hộ của CBCNV.
Song song đó, Công ty Thủy điện Sơn La cũng thường xuyên đăng tải các chỉ dẫn, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; kêu gọi CBCNV, người thân triệt để thực hành các biện pháp tiết kiệm điện tại gia đình cũng như ở cơ quan.
Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) nhận định, sự tích nhiệt (nhiệt độ cao liên tiếp nhiều ngày) đang ảnh hưởng mạnh đến phụ tải.
Ví dụ, cùng là nhiệt độ 38 độ C, nếu chỉ tích nhiệt trong 1 ngày trên 35 độ C thì phụ tải tăng không quá mạnh, ở mức khoảng 20.000 MW, tuy nhiên nếu nhiệt độ trên 35 độ C trong 3-5 ngày liên tiếp, thì khi đó ở mức nhiệt 38 độ C phụ tải có thể lên đến khoảng trên 23.500 MW.
Ở nhiệt độ 35 độ C trở lên, nếu cộng hưởng với hiện tượng tích nhiệt, mỗi 1 độ C tăng lên thì công suất đỉnh hệ thống điện có thể tăng thêm 600 đến 1.000 MW.
Trong tuần này, nhiệt độ tăng cao do nắng nóng đỉnh điểm kéo theo phụ tải tăng cao, dự kiến sản lượng tiêu thụ của miền Bắc sẽ tăng 102,3% so với tuần vừa qua.
Trong bối cảnh đó, việc thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vẫn đang được đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường triển khai trên toàn quốc, góp phần giúp giảm áp lực cho hệ thống điện và công tác đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng.
Theo: Tạp chí Công Thương