Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:44 GMT+7

Công ty thủy điện Sông Bung triển khai các giải pháp thực hành tiết kiệm điện

12/07/2023

Công ty thủy điện Sông Bung đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để thực hành tiết kiệm điện trước tình trạng nắng nóng diễn ra khắp cả nước.

Từ những tháng đầu năm 2023, tình trạng nắng nóng diễn ra khắp cả nước dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi đó do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên lưu lượng nước về các hồ thủy điện thiếu hụt nghiêm trọng. Thực trạng này khiến công tác cấp điện mùa nắng nóng 2023 phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 2, Công ty Thủy điện Sông Bung đã triển khai thực hiện các giải pháp để thực hành tiết kiệm điện.
Với tinh thần chủ động, Công ty thủy điện Sông Bung thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc đặt tại thành phố Đà Nẵng và các nhà máy thủy điện Sông Bung 2, thủy điện Sông Bung 4 tại tỉnh Quảng Nam.
Tại cơ quan Công ty, việc tiết kiệm điện đang được thực hiện một cách triệt để, dù thời tiết nắng nóng nhưng CBCNV đã chủ động thực hiện việc cắt giảm sử dụng điều hòa để tận dụng thông gió tự nhiên, cài đặt nhiệt độ làm mát ở mức lớn hơn 26­­­­­­­­­­­0C trong khoảng thời gian sử dụng quy định, không mở cửa khi bật điều hòa và kết hợp sử dụng điều hòa với quạt điện để tận dụng hiệu quả làm mát. Các thiết bị như máy vi tính, máy photocopy, máy in luôn tắt khi không có nhu cầu sử dụng và tắt aptomat tổng tại các tầng sau giờ làm việc; Hệ thống thông gió, các máy bơm nước chỉ sử dụng khi thật cần thiết; Hạn chế sử dụng thang máy và khuyến khích CBCNV sử dụng thang bộ trong nội bộ các tầng của Trụ sở…
Đặc biệt, với các phòng làm việc, khu vực hành lang, tầng hầm để xe, sân vườn, cầu thang đi bộ… Công ty quy định phải tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, chỉ bật đèn chiếu sáng khi thật sự cần thiết.
Sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và hạn chế điều hòa khi làm việc, hội họp
Tại các nhà máy thủy điện đã thực hiện nghiêm và đúng quy định theo phương án tiết kiệm điện đã được phê duyệt. Cụ thể, các phân xưởng đã thực hiện việc tắt tất cả các thiết bị điện tại các vị trí không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, không sử dụng các thiết bị nước nóng lạnh; Tại các vị trí buồng, phòng thiết bị công nghệ, nhân viên vận hành đã tắt ngay các đèn chiếu sáng sau khi ra khỏi phòng (ngoại trừ những vị trí có tính chất quan trọng, cần chiếu sáng để theo dõi thiết bị từ xa qua camera); tắt hẳn các đèn chiếu sáng chung ở hành lang, đường giao thông khu vực nhà máy, khuyến khích CBCNV luyện tập thể thao vào ban ngày, không bất đèn tại các sân vận động.
Sử dụng tiết kiệm điện tại nhà máy
CBCNV các Phân xưởng vận hành đã tổ chức rà soát các khu vực sử dụng bóng đèn cao áp, huỳnh quang đã suy giảm chất lượng và đề xuất thay thế dần bằng bóng đèn Led có cường độ sáng đảm bảo, tuổi thọ cao hơn nhưng lại sử dụng ít điện hơn. Đồng thời, kiểm tra, xử lý ngay những khiếm khuyết thiết bị phát sinh liên quan đến rò nước, khí nén, dầu áp lực… nhằm hạn chế tối đa thời gian làm việc của các bơm, máy nén khí. Kết hợp các đợt sửa chữa định kỳ tại nhà máy, Tổ bảo trì kiểm tra khắc phục ngay các điểm dễ phát sinh rò điện, các điểm tiếp xúc của thiết bị 220kV, vệ sinh các sứ cách điện cao áp…nhằm hạn chế thấp nhất các tổn hao trong quá trình sản xuất.
Vệ sinh bảo dưỡng Trạm 220kV, phòng tránh tổn hao trong quá trình sản xuất
Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được Công ty triển khai với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền vận động CBCNV chung tay tiết kiệm điện thông qua cuộc họp chuyên môn, trong các đợt sinh hoạt Chi bộ hàng tháng đã đưa nội dung tiết kiệm điện vào Nghị quyết để thực hiện, tuyên truyền thông qua website Công ty, thay đổi ảnh đại diện tài khoản facebook, zalo cá nhân của CBCNV…để lan tỏa thói quen tiết kiệm điện, không những ở cơ quan đơn vị mà đến từng hộ gia đình, người thân và cả khu dân cư nơi CBCNV đang sinh sống.
Với các giải pháp thực hiện đồng bộ như trên, Công ty thủy điện Sông Bung đã cùng nhau “chia lửa” cùng cả nước, không những thực hiện nhiệm vụ của một công ty phát điện mà còn thực hiện trách nhiệm của mỗi một người dân trong việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện. Qua đó, nguyên tắc tiết kiệm điện không còn là nội quy, quy định bắt buộc mà đã trở thành thói quen được thực hiện thường xuyên, liên tục trong sản xuất và cuộc sống hằng ngày.
Theo: Báo Công Thương