Thứ hai, 29/04/2024 | 02:49 GMT+7

Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đồng hành với ngành điện

28/06/2023

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp tiêu tốn lượng điện năng rất lớn. Song thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng cho mình được chiến lược sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, điều này không chỉ nâng cao hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp mà còn góp phần chung tay cùng với cộng đồng trong sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia.

Công ty Viên Sơn tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản các loại. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, do đặc thù sản xuất kinh doanh, sử dụng máy móc công nghệ là chính, do đó trung bình mỗi tháng Công ty này phải chi trả trên 700 triệu tiền điện. Song từ khi áp dụng các hình thức tiết kiệm điện, hình thành thói quen trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động, vì vậy mà chi phí tiền điện hàng tháng của doanh nghiệp đã giảm đáng kể, từ 10-20% so với trước.
Dây chuyền sản xuất của Công ty Viên Sơn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Ông Nguyễn Duy Đa, Giám đốc Công ty Viên Sơn chia sẻ “Công ty có nhiều giải pháp trong việc thực hiện công tác tiết kiệm điện. Đầu tiên là phải nâng cao nhận thức để thực hành tiết kiệm điện của anh em trong đơn vị; Bố trí đèn chiếu phù hợp với khu vực làm việc, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng đều sử dụng đèn Led”.
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, xác định tầm quan trọng của nguồn điện trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đây cũng là phần chi phí cấu thành chi phí sản xuất, chung tay bảo vệ môi trường, Nhà máy sản xuất chế biến cà phê Acom tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc đã đầu tư kinh phí khoảng 15 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống năng lượng trời áp mái. Với hệ thống năng lượng mặt trời này, mỗi năm đã sản xuất sản lượng hơn 1 triệu kWh điện, vì vậy hầu như bảo đảm 100% nguồn điện phục vụ cho sản xuất ổn định của nhà máy.
Điện mặt trời mái nhà tại công ty Acom, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Ông Nguyễn Minh Phước- Giám đốc Nhà máy Acom, thành phố Bảo Lộc cho biết “Hệ thống điện mặt trời hiện nay đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của nhà máy, riêng năm 2022, ngoài việc đáp ứng đủ, chúng tôi còn dư để đưa lên lưới điện”.
Lâm Đồng hiện có khoảng 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đây là thành phần kinh tế quan trọng, tiêu thụ điện năng rất lớn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh khó khăn về nguồn điện do nắng nóng như hiện nay thì cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị sản xuất cho các doanh nghiệp, các doanh nghiệp Lâm Đồng còn từng bước hình thành cho mình ý thức tiết kiệm điện với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả như: Sử dụng các thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại thay thế công nghệ cũ tiêu tốn nhiều điện năng, hay là đưa vào sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết.. Cùng với đó, hình thành thói quen không sử dụng điện vào các thời gian cao điểm.  Đây là những hình thức vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh vừa tiết kiệm chi phí hoạt động. Đặc biệt hơn, một số doanh nghiệp còn chú trọng đầu tư hệ thống năng điện mặt trời để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, giảm gánh nặng cho Ngành điện trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.
Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Giám đốc Điện lực Đức Trọng cho biết “Đối với khách hàng lớn trong khu công nghiệp, chúng tôi vận động tham gia điều hòa phụ tải theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC. Điều đáng nói là các doanh nghiệp này luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn chung của ngành điện, tiết kiệm điện vừa ích nước vừa có lợi cho doanh nghiệp”.
Cùng với nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng khác, năng lượng điện đóng vai trò then chốt trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trong cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng vậy! Việc hình thành thói quen trong sử dụng tiết kiệm điện không chỉ đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được ổn định, hiệu quả mà còn trực tiếp góp phần chung tay bảo vệ môi trường. Đây cũng là mục tiêu mà các doanh nghiệp Lâm Đồng luôn hướng đến trong việc xây dựng, hình thành cơ chế chiến lược phát triển riêng cho doanh nghiệp mình, hướng đến xây dựng môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả trong tiến trình hội nhập và phát triển.
Theo: PC Lâm Đồng