Thứ hai, 29/04/2024 | 10:51 GMT+7

Bình Định: Khách hàng đồng thuận cao trong sử dụng điện tiết kiệm

27/06/2023

Nhờ sự đồng thuận cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Định, việc tiết kiệm điện trong cộng đồng đã mang lại hiệu quả tích cực, sản lượng điện tiết kiệm được chỉ trong gần 1 tháng (từ giữa tháng 5/2023 đến nửa đầu tháng 6/2023) đã đạt được 3,39 triệu kWh điện.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) luôn nỗ lực thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm. Trong đó, chú trọng việc cung cấp thông tin kịp thời đến người dân, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn về tình hình cung ứng điện năng và vận động người dân, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 
PC Bình Định làm việc với các Điện lực trực thuộc về công tác tiết kiệm điện (Ảnh: PC Bình Định)
Đối với các khách hàng doanh nghiệp, PC Bình Định đã tích cực làm việc với các địa phương và khách hàng trọng điểm để phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, vận động khách hàng đủ điều kiện tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện DR khi có yêu cầu và đảm bảo sản xuất an toàn khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao. 
Đồng thời thường xuyên hỗ trợ khách hàng kiểm tra, xử lý sự cố lưới điện và đường dây sau công tơ. Khuyến cáo các doanh nghiệp cân đối, bố trí lịch sản xuất điều chỉnh phụ tải trong giờ cao điểm và tranh thủ sử dụng điện vào giờ thấp điểm, tránh tình trạng lãng phí điện năng. 
Ngoài ra, PC Bình Định cũng tăng cường phối hợp với các điện lực thành viên tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện. Điển hình, tại Điện lực thành phố Quy Nhơn, đơn vị đã phối hợp tích cực với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân nêu cao ý thức về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, Điện lực đã làm việc với Công ty cổ phần Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn về việc điều chỉnh thời gian đóng cắt điện của hệ thống chiếu sáng công cộng tại Thành phố Quy Nhơn. Lựa chọn một số tuyến sẽ cắt điện vào 20h, thời gian cắt điện vào buổi sáng sớm từ 5h 15 phút chuyển sang 05h. Việc thay đổi thời gian chiếu sáng công cộng góp phần giảm công suất phụ tải khung giờ 20h-23h.
Nhân viên Điện lực Bồng Sơn tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả (Ảnh: PC Bình Định)
Còn tại Điện lực An Nhơn, trong khoảng thời gian 18h30 đến 21h00 hằng ngày kể từ ngày 22/05/2023, Đoàn thanh niên Điện lực An Nhơn tổ chức chạy xe gắn loa đi trên các tuyến đường tại trung tâm thị xã và các phường, xã, để tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nhất là trong thời gian từ 14h30 đến 24h00 hàng ngày; tuyên truyền khách hàng nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng, trang trí quảng cáo, bảng hiệu sau 22h00, điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên,... 
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các nhóm khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Định đã thực hiện tiết kiệm điện bằng các giải pháp thiết thực, cụ thể như: điều chỉnh thời gian bật hệ thống chiếu sáng công cộng muộn hơn 30 phút và tắt đèn sớm hơn 30 phút so với kế hoạch trước đây; Giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng từ 22h tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít mà vẫn cơ bản đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và phục vụ du lịch nhất là vào giờ cao điểm.
Nhiều khách hàng là doanh nghiệp sản xuất đã tự nguyện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại, các khách hàng là cơ quan hành chính sự nghiệp quán triệt sử dụng điện kiệm 10% so với cùng kỳ bằng việc khoán chi phí sử dụng điện cho các bộ phận trong đơn vị; Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, các trung tâm thương mại đã cắt giảm điều hoà hoặc điều hoà để ở chế độ 27-28oC, các nhà hàng  sử dụng quạt máy thay cho điều hoà, các khách sạn thì dán tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tại các phòng khách sạn để khách lưu trú ý thức tiết kiệm điện.
Đoàn thanh niên PC Bình Định tuyên truyền tiết kiệm điện cho các tiểu thương (Ảnh: PC Bình Định)
Với sự đồng thuận cao của các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Định việc tiết kiệm điện trong cộng đồng đã mang lại hiệu quả tích cực, chỉ trong gần 1 tháng (từ giữa tháng 5/2023 đến nửa đầu tháng 6/2023) sản lượng điện tiết kiệm đã đạt được 3,39 triệu kWh điện, trong đó: đơn vị chiếu sáng công cộng: 472,5 ngàn kWh, các đơn vị hành chính sự nghiệp: 674,8 ngàn kWh, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời: 454,2 ngàn kWh, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm: 845,3 ngàn kWh, khách hàng tiêu dùng: 943,2 ngàn kWh.
Sự đồng thuận cao trong sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng là hành động thiết thực không chỉ giúp giảm chi phí tiền điện cho chính khách hàng, mà còn giúp PC Bình Định nói riêng và ngành điện nói chung phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ giao: đảm bảo đủ điện cho phát triển KT-XH của địa phương.
Để ngăn ngừa nguy cơ sự cố xảy ra trên diện rộng, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện Quốc gia, Công ty Điện lực Bình Định khuyến nghị khách hàng:
- Sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa từ 11h30 đến 14h30; và cao điểm tối từ  19h30 đến 24h00;
- Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt);
- Không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để tránh quá tải lưới điện và phòng các nguy cơ gây cháy nổ, chạm chập về điện.
- Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…
Minh Khuê