Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:39 GMT+7

Đẩy mạnh tiết kiệm điện tại nơi làm việc

16/06/2023

Thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện, tập thể CBCNV Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB), đã và đang nêu cao tinh thần tiết kiệm điện với quyết tâm giảm tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ so với năm 2022.

Theo đó, NPMB đã phân tích các chỉ số tiêu thụ điện của Ban từ đầu năm đến nay và đưa ra các biện pháp cụ thể, thiết thực để đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch tiết kiệm điện.    
NPMB đã triển khai tuyên truyền, quán triệt các biện pháp thực hiện tới từng CBCNV để đảm bảo công tác tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao nhất. Đối với hệ thống chiếu sáng, đã tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên và không sử dụng đèn chiếu sáng hành lang, các khu vực công cộng. Đặc biệt, đơn vị đã quán triệt, không sử dụng điều hòa không khí tại các phòng làm việc, phòng họp khi nhiệt độ ngoài trời dưới 350C; khi nhiệt độ lên cao hơn 36oC và thực sự cần thiết thì chỉ sử dụng điều hòa không khí với nhiệt độ 27oC trở lên trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ 30 phút; đồng thời chú ý đóng kín cửa phòng khi sử dụng để tránh tiêu hao điện năng.
Phòng họp sử dụng ánh sáng tự nhiên và quạt điện (Ảnh: Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia)
Các biện pháp tiết kiệm điện khác cũng được Ban triển khai như: không sử dụng bình đun nước nóng trong các phòng làm việc, không sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện không phục vụ cho công việc tại nơi làm việc, dừng hoạt động của các màn hình thông báo tại hành lang, ngắt điện toàn bộ các cây nước tại hành lang, tắt toàn bộ các thiết bị điện trong phòng làm việc trước khi ra về cũng được áp dụng triệt để.
Ngoài ra, NPMB đã tạm dừng hoạt động hệ thống thang máy của 2 tòa nhà để giảm lượng điện năng tiêu thụ.
Chia sẻ với những khó khăn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân, cùng với những khó khăn của các hộ gia đình phải cắt điện luân phiên để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nêu cao tinh thần tiết kiệm điện, hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tập thể CBCNV NPMB quyết tâm và cam kết thực hiện nghiêm túc công tác tiết kiệm điện để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino (pha nóng) xuất hiện vào nửa cuối mùa hè năm 2023, có khả năng duy trì đến năm 2024 với xác suất 70% - 80% gây ra những tác động tiêu cực đến thời tiết và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân tại nhiều địa phương.
Hiện tượng El Nino gây thâm hụt lượng mưa trên diện tích cả nước với mức phổ biến từ 25% - 50%; lưu lượng nước về 12/12 hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc rất thấp, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua và 11/47 hồ thủy điện tại Việt Nam đã về “mực nước chết hoặc gần mực nước chết” đã gây áp lớn lên Hệ thống điện quốc gia. Nguy cơ thiếu hụt nguồn nước đã dẫn tới thiếu hụt điện trầm trọng trong mùa nắng nóng cao điểm.
Hương Linh