Thứ ba, 30/04/2024 | 13:15 GMT+7

Người dân, doanh nghiệp Quảng Trị tiết kiệm điện

15/06/2023

Trải qua nhiều đợt nắng nóng kéo dài, người dân tỉnh Quảng Trị đang dần thay đổi thói quen sinh hoạt, sản xuất, sử dụng điện tiết kiệm góp phần làm giảm chi phí tiền điện, nhằm giảm áp lực cho các đơn vị cung ứng điện.

Nắng nóng gay gắt, lại thêm từng cơn gió phơn Tây Nam khô nóng thổi mạnh làm nhiệt độ tại nhiều nơi ở tỉnh Quảng Trị tăng cao. Đang vào thời điểm nắng nóng kéo dài, xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, các hồ thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước dẫn đến thiếu điện tăng cao. Trước nguy cơ thiếu điện mùa cao điểm, người dân tỉnh Quảng Trị điều chỉnh thói quen sinh hoạt sử dụng điện, các doanh nghiệp cũng điều chỉnh ca kíp sản xuất để cùng ngành điện đang thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện.
Bà Lê Thị Thiết, ở khu phố 7, phường 3, thành phố Đông Hà cho biết, gia đình bà phải điều chỉnh lại các thói quen của mọi thành viên để tiết kiệm điện. Vào ban đêm, khi dùng điều hoà, bà Thiết thường chọn nhiệt độ 26 độ C, hẹn giờ tự động tắt, bật thêm quạt, không để điều hoà chạy đến sáng. Khi không sử dụng thì tắt hết nguồn của các thiết bị điện, không để chạy ngầm. Vào ban ngày, gia đình tận dụng tối đa nguồn ánh sáng mặt trời và nguồn gió tự nhiên để làm mát ngôi nhà, đây cũng là cách tiết kiệm điện hiệu quả.
Người dân sử dụng điều hòa ở 26 độ C nhằm giảm thiểu tiêu thụ điện năng.
Tại khu phố bà Thiết sinh sống có hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến đường do cộng đồng dân cư quản lý. Người dân ủng hộ việc bật hệ thống chiếu sáng vào ban đêm muộn hơn thường lệ và tắt sớm hơn khi mọi người còn trong giấc ngủ. Theo bà Lê Thị Thiết, ngoài sự tự ý thức của các cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện tiết kiệm điện, cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng xã hội.
Bà Lê Thị Thiết cho biết: “Tiết kiệm điện luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các hộ gia đình. Tiết kiệm điện sẽ giúp giảm thiểu chi phí, giúp các hộ gia đình tiết kiệm được 1 khoản tiền tương đối trong sinh hoạt. Hơn thế, tiết kiệm điện cũng góp phần rất lớn cho việc bảo vệ môi trường”.
Bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhu cầu điện tăng lên đòi hỏi các doanh nghiệp cũng cần phải có các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, giảm chi phí sản xuất. Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại tỉnh Quảng Trị đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng nhằm kiểm soát và duy trì các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã có.
Nhân viên ngành điện lực Quảng Trị kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống truyền tải điện.
Ông Trịnh Xuân Thiết, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xi Măng Bỉm Sơn - Quảng Trị cho biết, thời điểm này, đơn vị đã phân công lại các ca làm việc, hạn chế vận hành các máy, thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn của xưởng vào giờ cao điểm. Đèn chiếu sáng chỉ được bật khi cần thiết, chỉ chiếu sáng tại các bộ phận và vị trí đang có người làm việc, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở các hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào; chỉ bật đèn chiếu sáng bảo vệ tại các vị trí thật sự cần thiết.
Ông Trịnh Xuân Thiết cho hay với việc thực hiện tốt các biện pháp nói trên, mỗi tháng công ty có thể tiết kiệm khoảng 200 triệu đồng tiền điện. Ông Trịnh Xuân Thiết cho biết: “Có những nội quy cụ thể và xử lý những hành vi thiếu trách nhiệm lãng phí điện, ra khỏi phòng phải tắt các thiết bị điện và việc này đưa vào nội quy, quy chế lương thưởng hàng tháng của người lao động, nội quy rất cụ thể và nghiêm túc. Đưa ra mục tiêu, chỉ tiêu hàng tháng về tiêu thụ sản lượng điện của toàn công ty thực hiện, có những chế độ vận hành hợp lý để tiết kiệm điện hiệu quả”.
Điện lực tỉnh Quảng Trị thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp tiết kiệm điện và các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đơn vị cũng làm việc với các khách hàng và khuyến cáo việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện như: các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ xây dựng và phổ biến thực hiện nội quy tiết kiệm điện của đơn vị cho khách hàng, nhân viên; phối hợp với cơ sở cung cấp điện thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu. Hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm… Các hộ gia đình thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện; quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng phù hợp, tiết kiệm.
Quản lý, vận hành hệ thống, dây chuyền sản xuất hợp lý nhằm giảm tiêu thụ điện năng giờ cao điểm.
Theo ông Nguyễn Đăng Phi, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Trị, đơn vị đã xây dựng phương án vận hành, cung cấp điện đảm bảo an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng, có kế hoạch cắt điện phù hợp và thông báo trước đến các tổ chức và nhân dân được biết.
Ông Nguyễn Đăng Phi cho biết: “Việc phụ tải tăng cao gây áp lực lên hệ thống lưới điện, lưới điện ở một số khu vực rơi vào tình trạng quá tải cục bộ. Hiện nay chúng tôi tập trung nguồn lực để cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới một số tuyến đường dây để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để đảm bảo nguồn cung cấp điện, Công ty huy động tối đa các nguồn điện thuộc quyền điều khiển của công ty theo phân cấp, theo khả năng truyền tải của đường dây và trạm biến áp”.
Theo: VOV