Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:00 GMT+7

Mở rộng chương trình tiết kiệm điện tại Lâm Đồng

09/06/2023

Điện lực (PC) Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội để đẩy mạnh hoạt động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn tỉnh, nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững.

Tại thành phố Đà Lạt, ngành điện đã phối hợp với đội ngũ cán bộ, công nhân viên Hội chữ thập đỏ thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như sử dụng đèn LED thay cho bóng đèn compact, tắt thiết bị và nguồn điện khi không sử dụng. Bên cạnh đó, tuyên truyền người dân tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi không cần thiết và sử dụng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được thực hiện trong cả gia đình và trường học, nhằm xây dựng ý thức tiết kiệm từ khi còn nhỏ.
Tuyên truyền tiết kiệm điện cho các doanh nghiệp (Ảnh: PC Lâm Đồng)
Ngoài ra, các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại thành phố Đà Lạt cũng đã nhận thấy được mức độ lan tỏa của công tác tuyên truyền về việc tiết kiệm điện trong cộng đồng. Đa phần các hộ gia đình ở khu phố đã áp dụng tốt các biện pháp tiết kiệm điện như sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện và các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí điện năng của mỗi người.
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp sáng tạo nhằm giảm lượng điện tiêu thụ và bảo vệ môi trường làm việc như Công ty TNHH Hùng Vinh. Đơn vị đã thực hiện việc sử dụng máy tạo nhiệt để tái sử dụng lượng gỗ phế phẩm và tạo nhiệt cho lò sấy gỗ, từ đó giúp tiết kiệm năng lượng và tiền điện. Hay như Công ty CP chế biến thực phẩm Đà Lạt Tự Nhiên cũng đã áp dụng đèn compact và tận dụng ánh sáng mặt trời để giảm lượng điện tiêu thụ trong quá trình sản xuất. 
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng tới chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp sản xuất, chống quá tải trạm biến áp công cộng. Công ty đã thực hiện triển khai tuyên truyền cho khách hàng tiết kiệm điện trong giờ cao điểm, chống quá tải trạm biến áp công cộng trong mùa khô năm 2023. Sử dụng điện hiệu quả, an toàn đi đôi với tiết kiệm luôn là mục tiêu của Công ty Điện lực Lâm Đồng”. 
Tại huyện Đơn Dương, để thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất nông nghiệp, Điện lực Đơn Dương đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả qua nhiều kênh thông tin đại chúng như loa, đài phát thanh, mạng xã hội (facebook, zalo…).
Cán bộ Điện Lực Đơn Dương xuống tận vườn để tư vấn cho nông dân tiết kiệm điện (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Đồng thời, đơn vị đã cử nhân viên trực tiếp đến nhà khách hàng tư vấn, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả như hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn trong các khung giờ cao điểm, sử dụng điều hoà nhiệt độ tiết kiệm điện. Đặc biệt, vận động người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao…
Trang trại Phong Phú của ông Nguyễn Phong Phú (huyện Đơn Dương) là một trong những trang trại sản xuất nông nghiệp hiệu quả sau khi tham gia dự án sử dụng điện mặt trời áp mái do Sở Công thương hỗ trợ. 
Trước đó, để vận hành hệ thống máy tưới, máy vắt sữa trên diện tích 5 ha, trang trại của ông đã tiêu tốn sản lượng điện năng khá lớn. Vì vậy, khi Sở Công thương hỗ trợ xây dựng hệ thống điện mặt trời áp mái, ông đã nhiệt tình tham gia. Nhờ đó đã giúp sản lượng điện tiêu thụ của trang trại Phong Phú giảm khoảng 25 - 30% so với trước đây.
Tại huyện Di Linh, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được đẩy mạnh, đối tượng tuyên truyền được ưu tiên mở rộng là các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Mới đây nhất, ngành điện địa phương đã tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh Trường THCS Lê Lợi và Trường THCS Nguyễn Du.
Nội dung chính trong buổi tuyên truyền là những thông tin liên quan đến Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Nghị định này quy định về bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên cao, cũng như hành lang bảo vệ an toàn cho các loại cáp đi dưới mặt đất hoặc treo trên không. Ngoài ra, buổi tuyên truyền cũng bao gồm các nội dung liên quan đến phòng tránh tai nạn và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Nhân viên Công ty Điện lực tuyên truyền về việc sử dụng an toàn điện cho học sinh (Ảnh: EVNSPC)
Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã lắng nghe một cách chăm chú và hứng thú khi được chia sẻ thông tin về điện và cách tiết kiệm điện. Từ đó, các em đã được trang bị thêm cho mình những kiến thức sử dụng điện hữu ích, giúp các em nhận ra rằng chỉ với những việc đơn giản như tắt đèn khi không sử dụng, sử dụng thiết bị điện tiết kiệm năng lượng và giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị điện có thể đóng góp đáng kể vào việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Trước bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện vẫn còn nhiều biến động thì việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng rất cần thiết và hết sức có ý nghĩa, tiết kiệm điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn mang lại lợi ích to lớn cho môi trường - đây là xu thế phát triển bền vững mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đang hướng đến.
Năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng tiết kiệm được 36.420.326 kwh điện, tương đương 2,18% điện thương phẩm, vượt chỉ tiêu tiết kiệm > 2,1% điện năng so với sản lượng điện thương phẩm do Tổng Công ty Điện lực Việt Nam quy định. 
Riêng 4 tháng đầu năm 2023,  thông qua việc thực hành nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, Lâm Đồng cũng đã tiết kiệm được 12,775 triệu kWh, tăng 11,00% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 2,08% sản lượng điện thương phẩm thực hiện.
Minh Khuê