Thứ ba, 19/03/2024 | 16:18 GMT+7

Thừa Thiên Huế đồng thuận và chủ động thực hiện tiết kiệm điện

06/06/2023

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp để vận động tiết kiệm điện, qua đó nhận được sự đồng thuận, chung tay từ các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình.

Từ ngày 01/4/2023 đến 30/5/2023, sản lượng điện bình quân ngày là 6.117.244 kWh/ngày; trong đó ngày cao nhất (và cũng là cao nhất trong năm tính đến 30/5 là 7.091.092 kWh vào ngày thứ Bảy, 6/5/2023. Công suất tiêu thụ điện đạt cực đại đạt 340,93MW (thứ Bảy, 6/5/2023), tăng 1,44% so Pmax năm 2022 (336,10MW ngày thứ Tư, 29/6/2022). Nền nhiệt trong giai đoạn này tăng cao hơn các ngày cùng kỳ năm 2022, cao nhất đạt 400C (ngày 6/5), thấp nhất 220C (ngày 9,14/5 và ngày 3/5), nhiệt độ trung bình ngày đạt 29,20C/ngày (cao hơn 3,5 độ so bình quân các ngày cùng kỳ chỉ đạt 25,70C).
Chủ trương tiết kiệm điện được thực hiện đồng bộ, nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong năm 2023, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước, sau khi có Công điện số 397/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã có văn bản đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để báo cáo tình hình. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo việc cung ứng điện mùa khô năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Chỉ thị về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo việc cung ứng điện mùa khô năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp tăng cường tiết kiệm điện; tuyên truyền nâng cao nhận thức về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay nhằm tạo đồng thuận trong toàn dân về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, nhất là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương và đoàn công tác tham dự hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 tại điểm cầu PC Thừa Thiên Huế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương nắm tình hình thực tế việc điều tiết, cung ứng điện, cắt giảm, sa thải phụ tải đảm bảo theo đúng quy định và lưu ý chế độ báo cáo UBND tỉnh định kỳ hàng tuần; đảm bảo năng lượng cho sản xuất kinh doanh và phục vụ người dân. Về phía Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp (KKT, CN) tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị này đảm bảo các doanh nghiệp trong các khu KKT, CN sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm và các thiết bị điện hoạt động không tải; chỉ đạo các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) – phi thương mại theo Quy định tại Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công thương.
Sau khi tham dự hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã yêu cầu Công ty điện lực Thừa Thiên Huế xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và cả năm 2023; đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng... Trong trường hợp ngừng, giảm cung cấp điện theo quy định, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.
Trang fanpage facebook của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ chỉ thị về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo việc cung ứng điện mùa khô năm 2023
Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cũng đã có văn bản đến các đơn vị trực thuộc, yêu cầu thực hiện nghiêm túc vác giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Văn bản của Ban Quản lý khu Kinh tế Công nghiệp gửi đến các đơn vị
Văn bản của các huyện gửi đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc
Đặc biệt, tại khu vực thành phố, UBND thành phố Huế đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) chủ động rà soát hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố, qua đó HEPCO đã nhanh chóng lập phương án vận hành hệ thống, đảm bảo tiết giảm khoảng 50% công suất điện tiêu thụ so với công suất hệ thống và bắt đầu thực hiện từ ngày 20/5/2023.
Thực hiện cắt giảm đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện và đảm bảo việc cung ứng điện mùa khô năm 2023

 
Giảm đèn chiếu sáng tại một số khu vực
Với mục tiêu đảm bảo việc cung ứng điện mùa khô và từ đây đến cuối năm 2023, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh tiết giảm từ 5% - 50%/tháng lượng điện tiêu thụ, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai những giải pháp trọng tâm, như: tập trung tuyên truyền rõ hơn về mức độ tiêu thụ điện của các thiết bị tiêu thụ nhiều, công suất lớn trong gia đình, công sở, nhà máy sản xuất; thay đổi công nghệ đèn chiếu sáng sang đèn led hiệu suất cao hoặc đèn năng lượng mặt trời; cảnh báo thường xuyên, tự động khi khách hàng dùng điện cao hơn nhiều hơn so với mức bình quân…
Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện, an toàn hiệu quả, như: đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; mạng xã hội…; tại chuỗi sự kiện Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Giờ Trái đất năm 2023…; khuyến cáo khách hàng về các thiết bị điện siêu ngốn điện; hạn chế sử dụng điện, các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm…Qua thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã tiết giảm được 11,89 triệu kW điện.
Công ty đã thực hiện các giải pháp truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài đa dạng về nội dung khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng. Đối với các đơn vị trực thuộc, Công ty yêu cầu tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ từ 15% đến 30% nhu cầu thường ngày và đảm bảo điện năng tiêu thụ hàng tháng thấp hơn từ 10% trong các tháng so cùng kỳ nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị; phổ biến, quán triệt CBCNV tích cực, chủ động, trách nhiệm tương tác, chia sẻ các thông tin, bài viết về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, fanpage Tập đoàn, Tổng công ty và Công ty nhằm lan tỏa thông điệp thực hành tiết kiệm điện đến cộng động, khách hàng…;
Mỗi phòng, ban (trừ phòng máy chủ và trực vận hành điều độ hệ thống điện) chỉ sử dụng một điều hòa nhiệt độ có nhiệt độ từ 270C trở lên trong suốt thời gian làm việc, cài đặt chế độ tắt tự động điều hòa trung tâm và các phòng, ban tối thiểu 30 phút trước khi kết thúc giờ làm việc mỗi buổi; lắp đặt công tắc đèn chiếu sáng cảm ứng tại khu vực cầu thang bộ trụ sở;  kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, lập biên bản ghi nhận và báo cáo lãnh đạo Công ty, lãnh đạo đơn vị trực tiếp. Mỗi CBCNV Điện lực là một tuyên truyền viên tích cực và thực hiện triệt để, có hiệu quả việc tiết kiệm điện tại nơi làm việc, nơi công cộng và gia đình cũng như người thân. Công ty cũng chủ động làm việc với các khách hàng lớn, khách hàng trọng điểm về công tác tiết kiệm điện, đặc biệt trong mùa khô năm 2023.
Làm việc với các khách hàng lớn tại Khu công nghiệp Phú Bài về chủ trương tiết kiệm điện 
Đối với truyền thông tiết kiệm điện đến cộng đồng, đến khách hàng, Công ty tăng cường sử dụng mạng xã hội facebook, Zalo OA, Ứng dụng EVNCPC CSKH, Ứng dụng đô thị thông minh của tỉnh (Hue-S), làm việc trực tiếp để gửi thông điệp đến từng khách hàng.
Tăng cường gửi thông tin đến khách hàng qua ứng dụng đô thị thông minh của tỉnh (Hue-S)
Tăng cường gửi thông tin đến khách hàng qua ứng dụng EVNCPC CSKH
Tận dụng mạng xã hội để đưa các thông tin đến gần hơn với khách hàng
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã có văn bản đề nghị đăng tải các thông tin tiết kiệm điện đến Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, các chung cư để đưa các thông tin tiết kiệm điện đến nhiều nhóm khách hàng.
Tuyên truyền tiết kiệm điện tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài
Trong thời gian tới, PC Thừa Thiên Huế tiếp tục tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, đồng thời được sự ủng hộ của chính quyền các cấp, cùng chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, để các hoạt động lan tỏa trong cộng đồng.
Theo: EVNCPC