Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:38 GMT+7

Thủy điện Sông Ba Hạ: Áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

31/05/2023

Nhiều năm qua, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ (Thủy điện Sông Ba Hạ) luôn nêu cao ý thức thực hành tiết kiệm điện trong mọi hoạt động với việc đầu tư các thiết bị hiện đại và áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh.

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện
Là nơi trực tiếp vận hành các tổ máy phát điện mỗi năm, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ sản xuất và hòa vào lưới điện quốc gia trung bình khoảng 601 triệu kWh điện, góp phần ổn định an ninh năng lượng, đồng thời cung cấp nguồn năng lượng phục vụ cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.
Tuy nhiên, Nhà máy cũng phải sử dụng khá nhiều năng lượng để phục vụ cho quá trình vận hành, phát điện. Cụ thể bình quân mỗi năm, trong tổng sản lượng điện do nhà máy này phát được, có khoảng 8 triệu kWh được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động vận hành thiết bị sản xuất tại nhà máy.
Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đang vận hành phát điện. (Ảnh: Minh Lương)
Xác định việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh nên nhiều năm nay Thủy điện Sông Ba Hạ đã ứng dụng nhiều giải pháp, đầu tư thiết bị hiện đại tại Nhà máy để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện.
Điển hình như Hệ thống thông gió cho nhà máy là một trong những thiết bị có tiêu hao điện năng lớn, khoảng 160kWh/giờ. Trước những nhu cầu thực tế, người lao động làm việc tại nhà máy đã nghiên cứu cải tiến nhiều giải pháp và áp dụng vào vận hành hệ thống thông gió này từ đó mang lại những hiệu quả tiết kiệm điện rất hữu ích.
Anh Nguyễn Thành Lâm, Trưởng ca vận hành Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết trước đây việc điều khiển hệ thống thông gió của nhà máy đều thực hiện bằng tay và cảm nhận thời tiết của từng người vì vậy nó chỉ mang tính tương đối, nên tiêu hao khá nhiều năng lượng.
Năm 2022, anh cùng đồng nghiệp đã ứng dụng giải pháp cải tiến mạch điều khiển hệ thống thông gió bằng cách lắp các cảm biến nhiệt độ ngoài môi trường, bên trong nhà máy và đưa vào phần mềm đã được tính toán, cài đặt sẵn để điều khiển hệ thống thông gió hoàn toàn tự động. Thông qua các cảm biến này, phần mềm sẽ liên tục cập nhật nhiệt độ bên ngoài và trong nhà máy để chủ động điều chỉnh hệ thống làm mát hợp lý và tiết kiệm nhất, góp phần giảm tỉ lệ điện tự dùng tại nhà máy.
Thủy điện Sông Ba Hạ còn thường xuyên kiểm tra xử lý các khiếm khuyết hệ thống máy nén khí, đảm bảo năng suất nén cao nhất. Dần thay thế máy nén khí thế hệ cũ có công suất thấp sang máy nén khí thế hệ mới có công suất cao.
Thủy điện Sông Ba Hạ còn cho biết đã đầu tư trang bị các bộ khởi động biến tần cho những thiết bị sử dụng nguồn năng lượng lớn tại nhà máy giúp các thiết bị khởi động êm, dòng khởi động thấp hơn dòng định mức, từ đó tiết kiệm khá nhiều năng lượng; đồng thời không gây sụt áp cho các thiết bị điện khác trong cùng hệ thống.
Điều này khác biệt hoàn toàn so với trước đó khi các thiết bị khởi động trực tiếp bằng cơ thì dòng khởi động lớn gấp nhiều lần so với dòng định mức, làm cho lượng điện tiêu thụ tăng vọt, còn khiến thiết bị hao mòn. Ngoài ra, khi ngừng động cơ bằng biến tần sẽ giúp ngừng động cơ ở chế độ không tải, từ đó tiết kiệm tối đa lượng điện năng tiêu thụ.
Nhân viên vận hành kiểm tra các hệ thống thiết bị để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh nhất các hỏng hóc nhằm hạn chế tổn thất điện năng.
Bằng nhiều giải pháp hữu hiệu trong tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng nên nhiều năm gần đây tỉ lệ điện tự dùng của Thủy điện Sông Ba Hạ liên tục giảm. Trong năm 2022, tỉ lệ điện tự dùng giảm chỉ còn 0,77% vượt khá nhiều so với kế hoạch 0.89%. Bình quân, mỗi năm đơn vị tiết kiệm khoảng 250 triệu đồng chi phí sản xuất từ công tác vận hành máy móc, thiết bị.
Xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm điện
Không chỉ tại Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, việc thực hành tiết kiệm điện cũng được quán triệt, ứng dụng trong tất cả các bộ phận của Công ty. Ngoài ra để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, Công ty đã tiến hành thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng theo nguyên tắc bố trí hợp lý, chiếu sáng thông minh, thiết bị tiết kiệm…
Đến nay, toàn bộ hệ thống đèn đã được thay thế từ bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang có hiệu suất thấp sang đèn LED có hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Tại các khu vực dùng chung Thủy điện Sông Ba Hạ, hệ thống đèn chiếu sáng được hẹn giờ mở tắt tự động phù hợp theo từng mùa trong năm.
Thủy điện Sông Ba Hạ còn triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện đến từng cán bộ, người lao động, qua đó xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm điện trong tập thể Công ty.
Theo anh Lê Quang Vũ, Quản đốc Phân xưởng vận hành, hiện nay toàn bộ người lao động tại Thủy điện Sông Ba Hạ đều có ý thức rất tốt trong việc tiết kiệm điện bởi việc tiệu thụ điện tại nhà máy gắn liền với chỉ số điện tự dùng, đây là một trong những chỉ tiêu cụ thể hàng năm của Công ty nên tất cả mọi người đều phải cố gắng thực hiện tốt.
Liên quan đến nội dung này ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng Giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: Nhờ đẩy mạnh ứng dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đồng thời cán bộ, công nhân viên Công ty đều có ý thức tiết kiệm điện đã giúp mang lại những kết quả tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng tại đơn vị.
Kết quả từ các nỗ lực này giúp Công ty tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời góp phần chung tay bảo vệ môi trường.
Theo: Tạp chí Công Thương