Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:50 GMT+7

Công ty CP DAP – Vinachem: Tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng

24/05/2023

Công tác tiết kiệm năng lượng tại DAP - Vinachem được đánh giá là tương đối bài bản và mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng hiệu quả điện, dầu sấy, than.

Nhận thức được vận hành tiết kiệm năng lượng là một nội dung quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, ngay từ những năm đầu khi mới đi vào hoạt động Công ty đã xây dựng và thực hiện các phương án vận hành sử dụng năng lượng tiết kiệm, giúp tiết giảm chi phí tại doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Thực hiện tiết kiệm năng lượng bài bản, thiết thực, hiệu quả
Thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 21/2011/NĐ - CP ngày 29 tháng 3 năm 2011 của Chính phủ, quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Công ty đã thực hiện chế độ Kiểm toán năng lượng định kỳ 02 năm 01 lần, đánh giá được thực trạng về suất tiêu hao năng lượng của nhà máy, từ đó đề ra kế hoạch đầu tư nâng cấp thiết bị, cũng như các giải pháp về công nghệ để tiết kiệm năng lượng.
Bảo dưỡng máy phát điện tuabin hơi nước
Công ty đã cử cán bộ kỹ thuật đi đào tạo chuyên môn và ban hành quyết định giao nhiệm vụ Người quản lý năng lượng của Công ty; định kỳ đã thực hiện kiểm toán năng lượng, thành lập Tổ chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Công ty, do một Phó Tổng giám đốc làm Tổ trưởng.
Tổ có nhiệm vụ Giám sát tình hình sử dụng năng lượng của các đơn vị trong Công ty. Tổng hợp số liệu báo cáo đánh giá hàng tháng về tình hình sử dụng năng lượng (điện, nước, than, xăng, dầu, hơi nước) tại các đơn vị. Từ đó xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho các đơn vị trong Công ty; xây dựng kế hoạch hàng năm và kế hoạch 05 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Đồng thời, nghiên cứu đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đề xuất các cơ chế khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị trong Công ty. Song song với việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các hoạt động tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ CBCNV biết và thực hiện.
Nhờ đó, thời gian qua, công tác tiết kiệm năng lượng tại công ty được đánh giá là tương đối bài bản và mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng hiệu quả điện, dầu sấy, than. So với trước đây, tỷ lệ sử dụng năng lượng tại DAP – Vinachem đã có sự cải thiện đáng kể theo hướng tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn.
Chia sẻ khó khăn với ngành điện trong mùa nắng nóng 2023
Bước vào mùa hè năm 2023, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng nước đổ về các hồ thủy điện sụt giảm mạnh, làm giảm sản lượng điện trên toàn quốc. Nhằm chia sẻ khó khăn với Ngành điện, Điện lực Hải Phòng đã có đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, phối hợp điều tiết cắt giảm điện nhận lưới, đặc biệt là giảm tiêu thụ điện vào giờ cao điểm.
Nâng cao hiệu suất vận hành nồi hơi tận dụng nhiệt thừa, tăng cống suất sinh hơi nước cho vận hành tuabin phát điện phục vụ sản xuất của toàn bộ dây chuyền. Cùng với các giải pháp tăng công suất phát điện và tiết giảm phụ tải trong giờ cao điểm, trong 03 ngày nắng nóng cao điểm 17, 18, 19/5 vừa qua Công ty DAP đã hỗ trợ ngành điện Hải Phòng tiết giảm được 30MWh/ngày, góp phần vào việc giữ ổn định lưới điện của khu vực.
Qua thực tế tình hình sản xuất nhiều năm, dây chuyền sản xuất của Công ty đã từng bước được cải tiến, hợp lý hóa nhiều khâu để nâng cao năng suất, chất lượng và tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu và năng lượng (điện, than, dầu, hơi nước). Trong đó, nội dung tiết kiệm năng lượng tập trung vào việc điều hành phương thức sản xuất khoa học, cân bằng hệ thống than – điện – hơi để tiết kiệm chi phí.
Hoạt động tiết kiệm năng lượng được triển khai theo phương thức chung là điều hành sản xuất linh hoạt, điều chỉnh giảm phụ tải một số hạng mục và tăng công suất phát điện trong giờ cao điểm, trên cơ sở đảm bảo cân bằng hệ thống chung. Giữ cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ hơi nước cao áp, trung áp, thấp áp. Duy trì công suất lò hơi và công suất phát điện đáp ứng yêu cầu công nghệ, giảm tối đa lượng điện nhận lưới.
Đẩy mạnh triển khai các giải pháp tiết kiệm điện
Ngoài ra, nhiều giải pháp đơn giản nhưng cũng giúp tiết kiệm năng lượng, như chỉ bật luân phiên xen kẽ bóng điện chiếu sáng ngoài trời trên toàn bộ tuyến hành lang băng tải cầu cảng, bóng điện trên tuyến đường nội bộ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 260C, thực hiện nguyên tắc tắt khi không sử dụng - được để duy trì tiết kiệm điện như một thói quen cho cán bộ công nhân viên Công ty.
Hoạt động tiết kiệm điện cũng được DAP - Vinachem triển khai tại các khu vực nhà máy sản xuất. Đơn cử như tại Nhà máy sản xuất axit sulfuric (SA), căn cứ mức dịch diện kho chứa để điều chỉnh linh hoạt công suất từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch chạy. Đồng thời đảm bảo phạm vi vận hành an toàn, ổn định của các thiết bị quan trọng như quạt tuabin hơi C0141, hệ thống chuyển hóa - hấp thụ, hệ thống bảo vệ điện cực.
Toàn bộ khu vực nhà máy điện được vận hành lò hơi và máy phát điện tuabin hơi để điều chỉnh giữ cân bằng hệ thống công nghệ, trên cơ sở ưu tiên cung cấp đủ hơi nước cho nhu cầu vận hành các nhà máy, tận dụng năng lượng hơi dư để sản xuất điện, giảm điện nhận lưới vào khung giờ cao điểm. Bộ phận Tổng hạ thế, chủ động liên hệ với điều độ B2, theo dõi và thông tin thường xuyên với các đơn vị liên quan về tình hình nhận điện lưới.
Riêng Nhà máy Cấp thoát nước, theo dõi vận hành các thông số nhiệt độ nước làm mát của 02 trạm tuần hoàn, linh hoạt giảm số lượng vận hành quạt làm mát theo nhiệt độ thời tiết ngoài trời ban ngày và ban đêm.
Tiết kiệm năng lượng là hoạt động lâu dài, mang lại hiệu quả lâu dài cho các đơn vị sản xuất. Triển khai tốt hoạt động này, Công ty CP DAP-Vinachem đã và đang kiên định mục tiêu duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Theo: Báo Công Thương