Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:44 GMT+7

Lâm Đồng nỗ lực giảm tổn thất điện năng xuống còn 6,91%

22/05/2023

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật và vận hành hệ thống lưới điện hiệu quả, quý I năm 2023 Công ty Điện lực Lâm Đồng (PC Lâm Đồng) có tỷ lệ tổn thất điện năng là 6,91%, thấp hơn 0,14% so với cùng kỳ năm 2022.

Từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng PC Lâm Đồng vẫn nỗ lực cung cấp điện cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Công ty đã tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, trong đó, chú trọng nhiệm vụ giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.
Kiểm tra chất lượng công tơ điện tại huyện Đạ Huoai, địa phương có nhu cầu sử dụng điện tăng cao (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Ngay từ những tháng đầu năm, Công ty đã tập trung nguồn vốn để nâng cấp và cải tạo hệ thống lưới điện nhằm hạn chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất lượng điện năng bị tổn thất: Thực hiện kéo tăng cường cáp lên lưới điện hạ thế cho những trạm biến áp đầy tải, quá tải và thay thế những đoạn cáp bị vỡ, hở cách điện có thể rò điện dẫn đến làm thất thoát điện năng dẫn đến tổn thất tăng.
Đồng thời, PC Lâm Đồng đã thực hiện luân chuyển và nâng công suất nhiều máy biến áp cho phù hợp với phụ tải tránh quá tải máy biến áp; Thực hiện công tác cân pha, kẹp tải và san tải cho các trạm biến áp đầy tải, xây dựng phương án phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong đơn vị.
Song song với đó, Công ty tích cực thực hiện kiểm tra tổng thể đối với những trạm biến áp có tổn thất cao, bảo dưỡng và sửa chữa công tơ điện, cáp điện bị vỡ hở cách điện, kiểm tra niêm phong hệ thống đo đếm và sơ đồ đấu dây tránh trường hợp khách hàng đấu ngược cực tính lấy mát ngoài để trộm cắp điện,...
Riêng với công tác kinh doanh, PC Lâm Đồng tăng cường giám sát, phúc tra việc chốt chỉ số công tơ, yêu cầu nhân viên tổ dịch vụ ghi đúng theo lịch trình đã đăng ký, tránh để tình trạng ghi không đúng theo thời gian và lịch trình đã quy định làm ảnh hưởng đến tổn thất của trạm biến, tăng cường công tác kiểm tra ngày, đêm đối với những khách hàng có sản lượng bất thường và những trạm biến áp có tổn thất cao.
Nhờ thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp nêu trên, tỷ lệ điện năng bị tổn thất của Công ty Điện lực Lâm Đồng trong quý I là 6,91%, thấp hơn 0,14% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong quý II này, PC Lâm Đồng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để hoàn thiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật năm 2023 như tổn thất điện năng, định mức chi phí, độ tin cậy cung cấp điện, các công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn. Đặc biệt, tăng cường triển khai các giải pháp đạt vượt kế hoạch giảm tổn thất điện năng đã được giao phó.
Ngoài ra, PC Lâm Đồng rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của các khách hàng thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm (trưa và tối: 11h30 – 14h30, và 20h00 - 22h00). Riêng với các khách hàng doanh nghiệp, sản xuất, đề nghị phân bố thời gian sử dụng điện lệch ca để giảm tải cho ngành điện, tránh xảy ra tình trạng quá tải gây mất an toàn khi sử dụng điện. 
Bên cạnh đó, Công ty cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm… để cùng ngành điện vượt qua mùa khô hạn 2023.
Minh Khuê