Thứ năm, 18/04/2024 | 09:19 GMT+7

Ngành điện Bà Rịa - Vũng Tàu tiết kiệm điện vượt kế hoạch

09/05/2023

Tính đến hết quý I năm 2023, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) tiết kiệm được 40,21 triệu kWh điện, tương đương 2,34% điện thương phẩm, cao hơn 0,24 % so với kế hoạch được giao (2,1%).

Nhằm thực hiện chủ đề năm 2023 của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) và san sẻ khó khăn chung của ngành điện cả nước, cũng như giúp khách hàng hạn chế tình trạng hóa đơn tăng đột biến trong những giai đoạn cao điểm, ngay từ đầu năm 2023 ngành điện BRVT đã nỗ lực triển khai các chương trình tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia các phong trào tiết kiệm điện.
Nhân viên Công ty Điện lực BRVT đang kiểm tra đường dây tại trạm biến áp huyện Long Điền (Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu)
Cụ thể, Công ty đã tăng cường tuyên truyền vận động người dân sử dụng các loại thiết bị điện có hiệu suất cao và được dán nhãn năng lượng, tắt các thiết bị khi không có nhu cầu sử dụng. Tuyên truyền, vận động khách hàng cài ứng dụng (App) CSKH để theo dõi điện tiêu thụ hàng ngày nhằm quản lý nhu cầu sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành điện vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp trọng điểm ứng dụng nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm điện như đổi mới máy móc, công nghệ; sắp xếp dây chuyền sản xuất liên hoàn, khoa học; thiết kế nhà xưởng tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên,.... để tiết kiệm năng lượng.
Nhờ đó, nhận thức của người dân đã được nâng lên và tác động tích cực đến thói quen sử dụng điện. Bà Lê Phúc Lợi (thị xã Phú Mỹ) cho biết: “Ngoài thay thế các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương, các thành viên trong gia đình tôi đã chủ động thay đổi cách sử dụng các thiết bị điện như: rút ổ cắm, tắt công tắc khi không sử dụng; nhà vệ sinh lắp đèn tự động bật, tắt; trong nhà sử dụng hoàn toàn đèn LED để thắp sáng.Tuy chỉ là những hành động nhỏ nhưng đã giúp gia đình tiết kiệm kha khá chi phí tiền điện, thay vì phải trả năm sáu trăm ngàn, giờ đây mỗi tháng gia đình chỉ tốn khoảng 300 ngàn chi phí tiền điện.
Không chỉ dừng lại ở khách hàng cá nhân, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã áp dụng triệt để những giải pháp tiết kiệm điện được nhân viên ngành điện tuyên truyền, hướng dẫn. Điển hình như Công ty CP Hải Phương (TP.Vũng Tàu), nhờ sử dụng có hiệu quả các biện pháp kỹ thuật, kết hợp tuyên truyền tới người lao động, công ty đã giảm được chi phí sử dụng điện khoảng 30-40%/tháng. 
Những kết quả trên phần nào đã phản ánh nỗ lực của ngành điện BRVT trong việc triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Nhờ đó, tính đến hết quý I năm 2023, Công ty Điện lực BRVT đã tiết kiệm được 40,21 triệu kWh, tương đương 2,34% điện thương phẩm, cao hơn 0,24 % so với kế hoạch được giao (2,1%).
Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực BRVT sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động để đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện đến các đối tượng khách hàng.
Bên cạnh đó, Công ty tập trung nguồn vốn để nâng cấp và cải tạo hệ thống lưới điện nhằm hạn chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất lượng điện năng bị tổn thất. Đồng thời, tăng cường các giải pháp kỹ thuật như: thay thế công tơ cơ sang công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh tạo thuận lợi cho công tác đo xa; tập trung nguồn lực được giao cho công tác đầu tư, cải tạo lưới điện trong năm 2023; phối hợp các cơ quan chức năng tại địa phương trong việc di dời lưới điện phục vụ công trình xây dựng hạ tầng của địa phương, giảm sự cố lưới điện do thi công.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện được dự báo còn nhiều biến động thì việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng rất cần thiết và hết sức có ý nghĩa, góp phần giảm bớt chi phí cho chính khách hàng, đồng thời còn góp phần giảm tải cho hệ thống điện quốc gia. Do đó, Công ty Điện lực BRVT khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý tăng cường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm trong ngày.
Minh Khuê