Thứ năm, 28/03/2024 | 22:53 GMT+7

Điện lực Tân Uyên, Lai Châu đẩy mạnh sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

25/04/2023

Nhằm đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn, tiết kiệm, thời gian qua Điện lực Tân Uyên, Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tới khách hàng được coi là giải pháp cấp thiết, hiệu quả.

Tại trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên, Lai Châu), việc sử dụng điện khoa học và nề nếp được thể hiện khá rõ nét. Các lớp học đều được nhà trường bố trí các khẩu hiệu tiết kiệm điện, trong đó quy định khá rõ việc tiết kiệm điện như: quy định các giáo viên, công nhân viên chỉ mở thiết bị điện khi làm việc, trong quá trình đó tắt bớt những thiết bị không cần thiết, khi ra khỏi phòng làm việc phải tắt tất cả các thiết bị điện…

Việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả được Điện lực Tân Uyên, Lai Châu chú trọng thực hiện thông qua công tác phối hợp tuyên truyền giữa ngành điện và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, Lai Châu cho biết: Chúng tôi thường xuyên lồng ghép trong các tiết học nhằm nâng cao ý thức về sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động phối hợp với Điện lực Tân Uyên phát tờ rơi, tuyên truyền cho học sinh về ý thức tiết kiệm điện trong nhà trường, gia đình để các em thực hành và tuyên truyền lại cho người thân. Nhờ vậy mà ý thức tiết kiệm điện của học sinh những năm qua đã được nâng lên rõ rệt.

"Việc tuyên truyền phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhà trường là một việc làm hữu ích bởi hoạt động này sẽ góp phần tạo dựng cho học sinh những nhận thức và mối quan tâm đối với các nguồn năng lượng, giúp các em có đủ kiến thức, thái độ, động cơ cũng như những kỹ năng độc lập hoặc phối hợp tìm ra giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả", cô Hương hồ hởi nhấn mạnh.

Nhiều giải pháp sử dụng điện hiệu quả.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, Điện lực Tân Uyên (Lai Châu) luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện theo đúng chỉ đạo của cấp trên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ban giám đốc và công nhân viên ngành điện huyện Tân Uyên, sự tham gia tích cực của người dân, việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm đã trở thành phong trào sôi nổi và lan toả sâu rộng.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền của Điện lực Tân Uyên, Lai Châu đã mang lại hiệu quả khá rõ nét, qua đó nâng cao được ý thức, trách nhiệm của người dân, tạo được phong trào sôi nổi và lan toả sâu rộng trong nhân dân. 

Để có được kết quả đó, việc triển khai tuyên truyền tới người dân được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức. Một mặt đơn vị đẩy mạnh triển khai tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook, phát thanh trên hệ thống FM của địa phương…

Mặt khác, đơn vị đã tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp văn bản chỉ đạo về tuyên truyền tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, bộ phận chuyên môn tại đơn vị đã phối hợp tốt với công đoàn và đoàn thanh niên tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức và cá nhân sử dụng điện trên địa bàn sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và an toàn.

Một điểm nhấn không thể không nhắc tới là hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất năm 2023 theo chỉ đạo của tỉnh Lai Châu và ngành điện. Đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện Tân Uyên văn bản chỉ đạo chiến dịch giờ trái đất năm 2023 gửi tới các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để triển khai thực hiện.

Ngoài ra đơn vị triển khai phối hợp với trung tâm văn hóa truyền hình huyện trong việc tuyền truyền, tổ chức cho cán bộ công nhân viên phát tờ rơi, pano, áp phích… tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng tham gia. Dự kiến trong năm 2023, Điện lực Tân Uyên tiết kiệm khoảng 500kWh trong 1 giờ đồng hồ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất.

Ông Vũ Thanh Phượng, Tổ dân phố 21, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, Lai Châu vui vẻ cho hay: Ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình tôi trong việc sử dụng điện hiệu quả, an toàn luôn được đề cao, do đó việc tiết kiệm điện luôn được các thành viên thực hiện tốt. Các thiết bị trong gia đình tôi cũng được ưu tiên sử dụng theo phương châm tiết kiệm tối đa như các bóng đèn led, đèn năng lượng mặt trời…

Ông Ngô Trung Kiên, Phó giám đốc điện lực Tân Uyên, Lai Châu hồ hởi cho biết: Để việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả và để cung cấp điện an toàn và ổn định phục vụ nhân dân, Điện lực Tân Uyên có nhiều giải pháp như thành lập các tiểu ban chỉ đạo cấp điện, tiểu ban bảo vệ hành lang lưới điện cao áp và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Hàng năm, căn cứ tình hình phát triển phụ tải, tình trạng vận hành lưới điện do đơn vị quản lý vận hành đăng ký kế hoạch đầu tư cải tạo mở rộng lưới điện với Công ty Điện lực Lai Châu để được đầu tư kịp thời.

Điều chuyển và nâng công suất các máy biến áp phù hợp nhu cầu phụ tải từng khu vực, đảm bảo không quá tải trong thời gian dài và điện áp thấp trên địa bàn quản lý. Tăng cường kiểm tra định kỳ, đột suất đường dây và thiết bị nhằm phát hiện sớm khiếm khuyết để có giải pháp khắc phục kịp thời, ngăn chặn sự cố xảy ra gây mất an toàn cho người và lưới điện.

"Để việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, chúng tôi quan tâm đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, qua đó giúp khách hàng nâng cao ý thức và nhận ra sử dụng tiết kiệm điện cũng là tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Nhờ đó trong sản xuất, sinh hoạt người dân đã có thói quen tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, chuyển đổi bóng đèn thắp sáng, tắt đèn khi không sử dụng, chỉ mua những thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng...", ông Ngô Trung Kiên hồ hởi cho biết thêm.

Theo: Dân Việt