Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:04 GMT+7

Nhiệt điện Phả Lại: Đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng

21/04/2023

Thực hiện Chỉ thị tiết kiệm điện của Tổng công ty phát điện 2, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng.

Thời tiết khu vực các tỉnh, thành phía Bắc bắt đầu bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ có thể lên tới 36-37 độ C. Nắng nóng, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chủ yếu do gia tăng sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. Nhằm tiết kiệm điện, tiết giảm chi phí sử dụng điện năng, thời gian qua Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã triển khai nhiều biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đặc biệt là trong mùa nắng nóng.
Cụ thể, công ty đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, có quy chế làm việc và phân công chức năng nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban. Thông qua website, công ty đã phổ biến tới toàn thể người lao động các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Đồng thời, thông báo tới các đơn vị và người lao động về việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện với các nội dung: Thực hành tiết kiệm điện đối với các thiết bị sử dụng trong văn phòng như tắt điện khi ra khỏi phòng, tắt nguồn điện máy tính, máy in, photo copy, các thiết bị tiêu thụ điện khác khi hết giờ làm việc.
Việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điều hòa không khí cũng được Nhiệt điện Phả Lại chú trọng. Ngoài ra, công ty còn lắp đặt hệ thống cảm biến nhiệt độ để cảnh báo nếu nhiệt độ trên hoặc dưới mức quy định.
Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã triển khai nhiều biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện năng, công ty đã lập quy định điều chỉnh nhiệt độ theo từng khung thời gian: Thiết lập nhiệt độ thấp hơn vào buổi trưa, nhiệt độ cao hơn vào buổi sáng và chiều. Tắt bớt thiết bị điều hòa vào buổi tối. Đồng thời, có thể tận dụng quạt gió để làm mát, giảm nhu cầu làm lạnh do điều hòa để tiết kiệm điện.
Lãnh đạo Nhiệt điện Phả Lại cho biết, công ty cũng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng các công tắc cảm biến theo chuyển động hoặc ánh sáng để tắt bật tự động đèn chiếu sáng những nơi công cộng, khu vực hành lang, sảnh, lối đi lại. Công ty đã chủ động thay thế các đèn chiếu sáng công nghệ cũ, hiệu suất thấp bằng đèn chiếu sáng hiệu suất cao, đèn LED.
Cán bộ, công nhân viên trong công ty cũng được yêu cầu chỉ bật đèn chiếu sáng khi cần thiết, chiếu sáng tại các bộ phận và vị trí đang có người làm việc; chú ý tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ trưa, nghỉ tối.
Đáng chú ý, vào các khung giờ cao điểm, cán bộ, công nhân viên được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện. Khuyến khích sử dụng thang bộ thay cho sử dụng thang máy cho các tầng thấp và giữa các tầng gần nhau trong các giờ cao điểm sử dụng điện.
Công ty cũng chú trọng mua sắm các thiết bị mới có hiệu suất năng lượng cao được dán nhãn năng lượng từ 4 sao trở lên. Đồng thời thực hiện kiểm tra các quy định tiết kiệm điện, định kỳ hàng tháng thống kê sản lượng điện sử dụng, so sánh với kế hoạch tiết kiệm điện và cùng kỳ, tổng hợp đánh giá việc thực hành tiết kiệm điện của đơn vị.
Bên cạnh đó, để chương trình đạt hiệu quả công ty đã đưa nội dung tiết kiệm điện của đơn vị vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành công việc hàng năm của mỗi phòng, ban và mỗi cán bộ, công nhân viên.
Có thể nói, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp điện năng tiêu thụ của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại giảm dần theo từng năm, qua đó giúp tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm.
Theo: Báo Công Thương