Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:44 GMT+7

Ninh Bình: Hạn chế tối đa tổn thất điện năng trên lưới điện

18/04/2023

Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã và đang tăng cường triển khai nhiều giải pháp, góp phần giảm tổn thất điện năng và hạn chế tối đa tình trạng quá tải lưới điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng sắp diễn ra.

Xác định rõ mục tiêu giảm tổn thất điện năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện nhằm góp phần bảo đảm cung cấp điện và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ngay từ đầu năm, PC Ninh Bình đã tăng cường các giải pháp để vừa đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, vừa hạn chế tối đa tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện.
Kết quả, tỷ lệ tổn thất điện năng quý I năm 2023 toàn Công ty đã thực hiện là 3,19%, giảm 0,18% so với cùng kỳ năm 2022.
PC Ninh Bình tăng cường các giải pháp để giảm tổn thất điện năng (Ảnh: PC Ninh Bình)
Một trong những giải pháp trọng tâm được PC Ninh Bình áp dụng xuyên suốt là việc tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra bằng các thiết bị hiện đại như flycam, camera nhiệt, máy đo phóng điện… 
Bên cạnh đó, Công ty cũng tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực; Thực hiện bảo dưỡng các trạm biến áp, hệ thống đường dây; Thay thế công tơ đến hạn kiểm định định kỳ, lắp đặt công tơ điện tử.
Ông Nguyễn Huy Hoàn – Phó giám đốc trung tâm điều khiển xa Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: “Nhiệm vụ cung cấp điện ổn định mùa nắng nóng được công ty Điện lực Ninh Bình xác định là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ từ phần nguồn đến đường dây và phụ tải. Về phần nguồn, các trạm 110 kV công ty đã thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn và hoàn thành xong trước ngày 10/3; các công trình sửa chữa lớn và cải tạo đường dây trung áp hoàn thành trước 31/3/2023. Về các trạm biến áp phân phối, công ty kết hợp thí nghiệm định kỳ và kiểm tra san tải để tránh quá tải cục bộ cho phụ tải mùa nắng nóng.”
Nhân viên Điện lực Ninh Bình tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng (Ảnh: PC Ninh Bình)
Ngoài ra, PC Ninh Bình cũng chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ và các Điện lực trực thuộc tăng cường kiểm soát sản lượng điện bất thường trước khi phát hành hóa đơn tiền điện, đồng thời có các biện pháp xử lý thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng cao một cách nhanh nhất, chính xác nhất. 
Đặc biệt, PC Ninh Bình luôn chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng điện an toàn và hiệu quả, hướng dẫn khách hàng cài đặt sử dụng App chăm sóc khách hàng để thực hiện tra cứu sản lượng điện tiêu thụ theo ngày, chủ động điều tiết việc sử dụng điện. 
Thông qua những giải pháp đồng bộ và kịp thời, PC Ninh Bình quyết tâm và sẵn sàng bảo đảm cấp điện liên tục, an toàn, ổn định cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh trong thời điểm mùa nắng nóng năm 2023 và hạn chế tối đa tổn thất điện năng trên lưới điện.
Năm 2022, PC Ninh Bình đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ nhiều kênh khác nhau, xây mới và cải tạo 74 trạm biến áp với công suất 40.040kVA; nâng cấp và xây dựng mới trên 258 km đường dây trung thế, hạ thế; công tác sửa chữa lớn được thực hiện thường xuyên đảm bảo cấp điện an toàn. Việc quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện và an toàn vệ sinh lao động được quan tâm. Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 2,25%, giảm 1,8% so với năm 2021, thấp hơn 1,2% so với kế hoạch Tổng công ty giao. 
Minh Khuê