Thứ năm, 25/04/2024 | 01:51 GMT+7

Điện lực Thái Nguyên nỗ lực giảm tổn thất điện năng

10/04/2023

Giảm tổn thất điện năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các đơn vị điện lực trong Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp như: Đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng...

PC Thái Nguyên đang quản lý và vận hành 15 TBA 110kV, 37 MBA 110kV với tổng công suất đặt 2.012MVA; 28 đường dây và 02 nhánh rẽ 110kV với tổng chiều dài là 329,87km; Tổng chiều dài đường dây trung thế là 2.873,2km, 3.760 TBA và 3.902 MBA với tổng công suất đặt 1.686.900kVA. Về cơ bản, đơn vị đã đáp ứng được nguồn điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. 
Trước diễn biến của thời tiết, khí hậu và dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, nhiệm vụ cung cấp điện ổn định, liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân luôn được PC Thái Nguyên quan tâm đặt lên hàng đầu. Để cụ thể hóa mục tiêu này, PC Thái Nguyên đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án với các giải pháp đồng bộ từ đầu tư xây dựng, quản lý vận hành đến tuyên truyền tiết kiệm điện...
Thực hiện vệ sinh, kiểm tra TBA (Ảnh: PC Thái Nguyên)
Theo báo cáo của Công ty Điện lực Thái Nguyên, trong Quý I/2023, sản lượng điện thương phẩm của PC Thái Nguyên là 1.307,62 triệu kWh, tăng trưởng 5,98% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 3,12%, giảm 0,96% so với cùng kỳ.
Để giảm tổn thất điện năng, Công ty đã đề ra chương trình hành động giảm tổn thất điện năng với từng công việc cụ thể, giao nhiệm vụ đến từng thành viên. Đồng thời, cũng phát động phong trào thi đua giảm tổn thất điện năng trong toàn đơn vị, phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc kế hoạch tổn thất điện năng.
Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên đã thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện giảm tổn thất điện năng tại các đơn vị, sau đó phân tích, đánh giá xác định nguyên nhân gây ra tổn thất đối với các cấp điện áp. Các đơn vị tiếp tục nhận diện, khoanh vùng các khu vực nguy cơ cao xảy ra tổn thất điện năng thương mại và các giải pháp xử lý cho từng khu vực. Thực hiện nghiêm quy định kiểm tra định kỳ, thay thế công tơ hư hỏng.
Đặc biệt, Công ty cũng phối hợp với chính quyền địa phương trong kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện và truy thu điện năng. Đối với những khách hàng có sản lượng điện bất thường, PC Thái Nguyên cũng tiến hành kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng và thực hiện thay thế ngay các hệ thống đo đếm khi xảy ra sự cố, cháy hỏng; đồng thời tiến hành thỏa thuận truy thu sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng xảy ra sự cố hệ thống đo đếm.
Song song với công tác kiểm tra giám sát, PC Thái Nguyên cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tốt chỉ tiêu tổn thất điện năng, tập trung khai thác phần mềm Quản lý MBA để kiểm soát tình trạng mang tải, lệch pha, tránh tình trạng thụ động chờ báo cáo từ các đơn vị; sử dụng có hiệu quả phần mềm tính toán tổn thất điện năng lưới điện trung thế...
Thời gian tới, PC Thái Nguyên tiếp tục thực hiện công tác quản lý, kịp thời tính toán, đề ra các biện pháp giảm tổn thất cho từng lộ đường dây trung thế và trạm biến áp công cộng có tổn thất cao. Thực hiện tốt công tác an toàn lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tiếp cận với các thiết bị hiện đại, tiên tiến tăng hiệu quả quản lý và giảm tổn thất điện năng.
Năm 2022, tổn thất điện năng Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện là 3,1%, giảm 0,3% so với thực hiện cùng kỳ 2021.
Năm 2023, Công ty Điện lực Thái Nguyên tiếp tục phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống còn 3,04%.
Mai Anh