Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:57 GMT+7

Toà nhà EVNHANOI đoạt giải Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng

22/07/2023

Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng, trụ sở Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã vinh dự nhận Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tiền thân là nhà máy đèn Bờ Hồ được khởi công xây dựng từ năm 1892. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, EVNHANOI đã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và hành chính - sự nghiệp; phục vụ các hoạt động chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, văn hoá - xã hội của Đảng và Nhà nước trên địa bàn Thủ đô.
Với các giải pháp áp dụng Toà nhà EVNHANOI đạt giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022".
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, EVNHANOI luôn chú trọng thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chủ động áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật trong hoạt động tại các trụ sở đơn vị nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu, mục tiêu và hiệu quả trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tại trụ sở Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội hầu hết các hệ thống cơ điện trong công trình đều được điều khiển tự động thông qua bộ điều khiển của hệ thống giúp cho quá trình vận hành thêm độ tin cậy và ổn định. Các hệ thống chủ yếu gồm: Hệ thống chuyển mạch tự động ATS; Hệ thống bù công suất phản kháng tự động; Hệ thống báo cháy tự động; Hệ thống thang máy điều khiển tự động; Hệ thống chiếu sáng sân vườn, bảo vệ tự động; Hệ thống bơm nước; Hệ thống cửa ra vào…
Hệ thống bơm nước tự động và Hệ thống bật tắt tự động đèn theo giờ.
Bên cạnh đó, toà nhà đã lựa chọn sử dụng các thiết bị văn phòng, làm việc như: máy tính, máy in, máy photocopy, màn hình LCD, đèn LED chiếu sáng, điều hòa không khí… đều là các thiết bị có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương để tăng hiệu suất sử dụng. Riêng các thiết bị chiếu sáng trong công trình được sử dụng hoàn toàn bằng đèn LED: Các bóng đèn LED loại Downlight âm trần được sử dụng cho khu vực hành lang, tiền sảnh, khu vệ sinh. Các bóng đèn LED Panel âm trần sử dụng trong các phòng làm việc, hội trường. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng được tắt bật theo vận hành của phòng kỹ thuật nhằm tối ưu theo nhu cầu sử dụng trong ngày để đảm bảo hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng điện.
Ngoài ra, Trụ sở Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cũng là một trong những đơn vị tận dụng năng lượng mặt trời để sử dụng trong hoạt động của tòa nhà. Theo đó, công trình có sử dụng nguồn điện từ hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà lắp đặt trên mái tòa nhà C. Hệ thống điện mặt trời mái nhà có công suất 25,6 kWp, gồm 80 tấm pin năng lượng mặt trời công suất 320 Wp/tấm. Nguồn điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà này giúp hỗ trợ cung cấp 1 phần nhu cầu điện năng cho hoạt động của tòa nhà.
Hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên mái tòa nhà C của trụ sở
Về thiết kế, tại tòa nhà B trụ sở EVNHANOI được bố trí phía Đông Nam khu đất, với hướng sảnh chính là hướng Bắc. Bố trí này đảm bảo hoạt động hiệu quả trong giao thông giữa các khối nhà của đơn vị, bên cạnh đó bố trí hướng nhà như vậy tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên trong các phòng làm việc, hướng thông gió trong tòa nhà đảm bảo thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, thông gió.
Để tăng hiệu quả cách nhiệt, tường bao quanh công trình được thiết kế và xây dựng với tỷ lệ 80% tường gạch bê tông (không nung); phần tường trong suốt là các cửa sổ, cửa kính ra vào. Kính được sử dụng cho công trình là kính hộp có độ dày 18mm, đã được cải thiện hệ số SHGC kính bằng việc dán phim cách nhiệt cho kính, với chỉ số SHGC đo được tại hiện trường 0.45. Phần tường xây của tòa nhà được sử dụng gạch bê tông (không nung), kích thước 220x105x60 vữa xi măng mác 100, 75; bên ngoài tường trát vữa xi măng mác 50 dày 1,5cm. 
Đặc biệt, công trình được thiết kế với nhiều cửa sổ và cửa ra ban công ở các hướng nhằm tối ưu về tận dụng ánh sáng tự nhiên và thông gió tự nhiên. Không gian các phòng làm việc được bố trí từ tầng 1 lên tầng 5, các phòng họp được bố trí xen kẽ các tầng làm việc. Khu vực hội trường lớn được bố trí trên tầng 5, bên cạnh đó bố trí không gian sân vườn, tiểu cảnh giúp làm mát, tạo khuôn viên xanh sạch thân thiện môi trường. Cầu thang bộ được bố trí không gian thông tầng, chạy suốt từ tầng 1 lên tầng tum, phía trên cùng lợp hệ mái kính lấy ánh sáng, tạo thông gió tự nhiên giữa các tầng. Trong mỗi tầng bố trí hành lang, dọc tòa nhà, đầu hồi mở các cửa sổ lấy gió, ánh sáng; tạo lưu thông đối lưu không khí tự nhiên dọc toàn bộ mặt bằng tầng làm việc.
Việc kết hợp đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng nêu trên không chỉ giúp trụ sở EVNHANOI giảm thiểu đáng kể mức độ tiêu thụ năng lượng của đơn vị, mà còn góp phần giảm thiểu phát thải CO2 chống biến đổi khí hậu, góp phần chung tay cùng Việt Nam thực hiện cam kết tại Thỏa thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu COP 26 trong việc thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.
Minh Khuê