Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:21 GMT+7

Tiết kiệm điện từ ý thức người lao động đến quy trình sản xuất

14/03/2023

Đầu tư đồng bộ thiết bị, máy móc có tính năng tiết kiệm điện; ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để giảm tiêu hao điện năng; có quy trình sản xuất khoa học và mỗi người lao động đều có ý thức tiết kiệm điện - đó là những giải pháp Công ty TNHH Tân Thành Thái thực hiện để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe ô tô tải và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xem Công ty TNHH Tân Thành Thái (Minh Quang, Vũ Thư, Thái Bình) sử dụng điện phục vụ các hoạt động như bảo vệ, trang trí quảng cáo, làm mát và vận hành hệ thống máy móc tại xưởng sản xuất. Ông Đào Văn Sớ, Trưởng phòng Quản lý hành chính Công ty cho biết: Chúng tôi sử dụng 12 máy điều hòa tổng có công suất lớn, 3 máy nén khí với tổng công suất 300kWh và nhiều thiết bị máy móc khác tiêu tốn rất nhiều điện năng. Trước đây, bình quân mỗi tháng Công ty chi phí từ 25 - 30 triệu đồng tiền điện. Với chi phí điện chiếm tới gần 10% giá trị sản xuất là một áp lực đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm cách tiết giảm.
Về biện pháp kỹ thuật, Công ty tổ chức kiểm toán năng lượng, tìm ra những khu vực, khâu sản xuất có mức tiêu thụ điện lớn, đánh giá thực trạng và nghiên cứu biện pháp để tiết kiệm điện. Theo đó, tổ cơ điện khảo sát lại cụ thể từng vị trí để lắp hệ thống dây điện cho phù hợp nhu cầu; thay đổi kết cấu tường và mái nhà xưởng nhằm tận dụng gió trời, ánh sáng tự nhiên, đồng thời thay thế bóng điện từ huỳnh quang sang compact, led có mức tiêu thụ điện thấp. Tất cả máy móc đều được đầu tư mới, chính hãng có công nghệ inverter tiết kiệm điện. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư hơn 30 triệu đồng lắp đặt bộ điều khiển tụ bù công suất tự động cho toàn bộ hệ thống điện. Đây là thiết bị có chức năng nâng cao hệ số công suất cosφ qua đó giảm công suất vô công nhằm giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm chi phí. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Việc lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn giúp cho máy móc, thiết bị hoạt động ổn định, hiệu quả và tăng thời gian khai thác.
Mô tơ máy nén khí phục vụ phòng sơn có công suất lớn tiêu thụ rất nhiều điện năng của Công ty TNHH Tân Thành Thái.
Song song với biện pháp kỹ thuật, Công ty TNHH Tân Thành Thái áp dụng biện pháp hành chính để đạt được mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Công ty xây dựng quy trình sản xuất, nội quy, quy định về vận hành máy móc, sử dụng điện và giao cho các bộ phận quản lý, người lao động thực hiện. Anh Nguyễn Văn Hà, công nhân kỹ thuật điện ô tô cho biết: Anh em công nhân ở đây luôn chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng điện vì nó bảo vệ an toàn cho chính chúng tôi và nâng cao hiệu quả làm việc. Ngoài thực hiện theo nội quy, quy định chúng tôi còn chủ động sắp xếp công việc hợp lý tránh tình trạng máy móc chạy nhưng không làm việc vừa tốn điện vừa dẫn đến máy nhanh hỏng hóc. Công ty có cơ chế động viên khuyến khích tiết kiệm điện, giữ máy móc tốt, dùng bền nên công nhân thi đua và có những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thế Vinh, cán bộ kỹ thuật Điện lực thành phố Thái Bình - Vũ Thư cho biết: Công ty TNHH Tân Thành Thái là một trong những khách hàng có phụ tải lớn trên địa bàn huyện Vũ Thư. Tuy nhiên, Công ty đã thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống cháy, nổ liên quan đến hệ thống điện, nhất là sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đây là một trong những đơn vị mà chúng tôi lấy làm mô hình để tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện.
Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, Công ty TNHH Tân Thành Thái đã giảm được chi phí tiền điện xuống còn 13 - 15 triệu đồng/tháng mà vẫn tăng được hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Doanh thu năm 2021 của Công ty đạt 154 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020; trong đó, bình quân mỗi tháng Công ty bảo dưỡng, sửa chữa 500 lượt xe và bán được 18 xe ô tô tải các loại.
Theo: Báo Thái Bình