Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:14 GMT+7

Điện lực Hòa Bình quyết liệt với mục tiêu giảm tổn thất điện năng

02/03/2023

Để giảm tổn thất điện năng (TTĐN), những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã nỗ lực đầu tư, cải tạo lưới điện, cũng như nâng cao năng lực quản lý, vận hành.

Những năm qua, vấn đề giảm TTĐN được ngành điện, PC Hòa Bình rất quan tâm. Ông Lương Văn Phương- Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: “Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, một trong những giải pháp mà PC Hòa Bình đã tập trung thực hiện là huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện. Đã có hàng trăm TBA được cấy mới ở các khu vực non tải, quá tải với chi phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Nhờ đó mà chất lượng cung ứng điện ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng hơn cho khách hàng”.
PC Hoà Bình thay công tơ điện tử nâng cao hiệu quả giảm tổn thất điện năng. (Ảnh: PC Hoà Bình)
Cụ thể, năm 2022 công ty được giao 11 công trình với khối lượng 18,47 km đường dây trung thế, 74 trạm biến áp phân phối với công suất 13.310kVA, xây mới và cải tạo 43,88km đường dây hạ thế. Các công trình được đưa vào vận hành góp phần chống quá tải cho các trạm biến áp phân phối đang bị quá tải, nâng cao độ ổn định cung cấp điện, tăng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng.
Trong công tác quản lý chống thất thoát điện năng, Điện lực các huyện, thành phố đã quan tâm đến công tác nâng cấp lưới, tăng cường các giải pháp quản lý về mặt kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thay thế công tơ điện khi đến hạn kiểm định. Ngoài ra, PC Hòa Bình còn chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên theo dõi tình trạng phụ tải của các đường dây cao áp, trung áp, lắp đặt hệ thống đo xa đối với công tơ tổng của trạm biến áp công cộng, phục vụ cho công tác quản lý tổn thất điện năng và giám sát từ xa thông số vận hành các trạm biến áp, xác định các đường dây quá tải, có tổn thất cao để xây dựng kế hoạch xử lý kịp thời. Căn cứ vào đó, các Điện lực phân tích, đánh giá kết quả thực hiện giảm tổn thất hàng tháng đối với từng đường dây và trạm biến áp để có biện pháp xử lý, như: tổ chức thực hiện cân pha, san tải các trạm biến áp, vệ sinh và nâng cấp lưới. Năm 2022 toàn Công ty đã lắp đặt gần 55.300 công tơ điện tử các loại, phục vụ công tác thay định kỳ công tơ, phát triển khách hàng.
Năm 2023, PC Hòa Bình tiếp tục xây dựng, triển khai đề án giảm tổn thất điện năng. Trong đó chú trọng phối hợp đồng bộ các lĩnh vực kinh doanh, giám sát mua bán điện, đầu tư xây dựng, quản lý kỹ thuật. Với sự quyết tâm trong chỉ đạo của lãnh đạo Công ty, tinh thần quyết liệt triển khai mạnh mẽ để giảm TTĐN của các đơn vị, PC Hòa Bình sẽ phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu TTĐN mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Khánh An