Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:32 GMT+7

Gia tăng năng lực cạnh tranh nhờ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

22/02/2023

Để giảm chi phí sản xuất, Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt (xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đã tập trung nghiên cứu cải tiến, đổi mới công nghệ các bộ phận, máy móc tiêu tốn nhiều điện năng như lò hơi, nồi gia công nhiệt, máy bơm, máy làm mát, máy đảo trộn, chiết rót... theo hướng giảm tải cho máy móc, tự động tắt hệ thống khi không hoạt động.

Chúng tôi nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài nhờ chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp, nhất là giá thành có tính cạnh tranh cao. Có được lợi thế đó, một trong những giải pháp quan trọng chính là tích cực ứng dụng công nghệ mới, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - anh Lê Đức Tân, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt (xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) chia sẻ như vậy khi đề cập đến vấn đề sử dụng năng lượng trong sản xuất.
80% sản lượng sản phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt được xuất khẩu vào các thị trường Nga, Trung Quốc và Đài Loan.
Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt chuyên sản xuất thực phẩm gia vị như tương ớt, tương cà, tương sốt chua ngọt, dầu hào, nước mắm, tương sốt me và nước tương xì dầu. Mỗi năm, doanh nghiệp sản xuất và cung cấp ra thị trường khoảng 1.200 tấn sản phẩm, trong đó có tới 80% sản lượng hàng hóa được xuất khẩu vào thị trường Nga, Trung Quốc và Đài Loan. Sở dĩ sản phẩm của Tân Tiến Đạt chinh phục được người tiêu dùng cả ở trong và ngoài nước là bởi chất lượng tốt và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Giám đốc Công ty Lê Đức Tân cho biết: Toàn bộ nguồn nguyên liệu đầu vào chế biến chúng tôi ký hợp đồng với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng đạt các tiêu chí về chất lượng và thường xuyên kiểm tra, đánh giá lại theo định kỳ nên luôn được kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, về chất lượng sản phẩm cũng nổi trội nhờ máy móc hiện đại, sản xuất theo công nghệ lên men vi sinh kết hợp với công thức pha chế độc quyền đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.
Việc đầu tư nhiều máy móc tuy góp phần tăng năng suất, chất lượng cho sản phẩm nhưng cũng đặt ra áp lực chi phí về năng lượng điện và dầu DO. Mỗi tháng, Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt chi phí từ 35 - 45 triệu đồng tiền sử dụng năng lượng, chiếm gần 13% tổng giá trị sản xuất ra thành phẩm dẫn tới tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp không cao. Để giảm chi phí sản xuất, Công ty đã tập trung nghiên cứu cải tiến, đổi mới công nghệ các bộ phận, máy móc tiêu tốn nhiều điện năng như lò hơi, nồi gia công nhiệt, máy bơm, máy làm mát, máy đảo trộn, chiết rót... theo hướng giảm tải cho máy móc, tự động tắt hệ thống khi không hoạt động. Sắp xếp lại máy móc trong nhà xưởng bảo đảm tính liên hoàn và bố trí lại quy trình sản xuất nhằm cắt giảm các công đoạn thừa gây lãng phí điện năng. Ngoài ra, Công ty cũng chuyển đổi nồi nấu thực phẩm trực tiếp bằng sợi đốt sử dụng điện sang nấu gián tiếp bằng nồi hơi sử dụng đốt dầu DO vừa cho chất lượng ổn định, năng suất tăng gấp 3 lần, trong khi chi phí tiền năng lượng giảm 3 lần so với trước.
Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt sử dụng nhiều máy móc có công nghệ tiết kiệm điện để phục vụ sản xuất.
Việc Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt chủ động thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích kinh tế khi tiết kiệm được chi phí mà còn giúp nhà máy và hệ thống quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018 về quản lý an toàn thực phẩm. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để Tân Tiến Đạt đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường Nga, Trung Quốc thành công trong thời gian qua. Mặc dù cùng chịu khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trong hai năm qua, doanh thu của Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt luôn tăng trưởng ở mức 15%/năm. Năm 2021, tổng doanh thu của Công ty đạt hơn 20 tỷ đồng; dự kiến năm 2022 đạt khoảng 24 tỷ đồng, đạt tăng trưởng 20%. 
Anh Lê Đức Tân, Giám đốc Công ty cho biết thêm: Hiện nay, chúng tôi đã làm chủ công nghệ và máy móc sản xuất, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất dồi dào và thị trường xuất khẩu còn nhu cầu cao nên Công ty mạnh dạn xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 7.200 tấn/năm và doanh thu của Công ty sẽ cán đích 100 tỷ đồng.
Theo: Báo Thái Bình