Thứ năm, 25/04/2024 | 18:34 GMT+7

Vĩnh Phúc trao tặng hơn 17.500 bếp tiết kiệm năng lượng cho phụ nữ

15/02/2023

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Vĩnh Phúc vừa phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thương mại Intraco triển khai chương trình "Tiếp nhận và phân phối bếp đun tiết kiệm năng lượng (TKNL) tại tỉnh Vĩnh Phúc". Qua đó, trao miễn phí hơn 17.500 bếp đun TKNL cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn góp phần cải thiện điều kiện sống của hội viên.

Chương trình được triển khai trên địa bàn tỉnh từ tháng 7/2022 với mục tiêu cải thiện, nâng cao sức khỏe của hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn gắn với thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", trong đó có tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”.
Theo đó, bếp tặng hội viên phụ nữ là bếp Ecozen, nặng 12kg, tuổi thọ 10 năm, hiệu suất 38,44%. Đây là loại bếp sử dụng nguyên liệu bằng củi, có ưu điểm nhiệt độ cao, đun nhanh, dễ nhóm, ít khói bụi, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bếp truyền thống.
Cán bộ Hội LHPN tỉnh hướng dẫn hội viên sử dụng bếp đun tiết kiệm năng lượng (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)
Theo kế hoạch, trong 2 năm (2022 - 2023), Hội LHPN tỉnh và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thương mại Intraco sẽ trao miễn phí 28.300 bếp đun TKNL cho hội viên phụ nữ, trong đó ưu tiên phụ nữ nghèo, cận nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, Hội LHPN tỉnh tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng bếp đun TKNL của các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn và phụ nữ có nhu cầu sử dụng tại 9/9 huyện, thành phố để hỗ trợ miễn phí.
Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức truyền thông hướng dẫn việc sử dụng và trao hơn 17.500 bếp đun TKNL cho hội viên phụ nữ tại 7 huyện, thành phố. Các gia đình sau khi nhận bếp đun TKNL đều đánh giá bếp sử dụng thuận tiện, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế được tình trạng khói, bụi bẩn, giúp nhà bếp trở nên sạch sẽ hơn…
Sau hơn 3 tháng chuyển từ đun bếp củi sang bếp TKNL, gia đình bà Phùng Thị Định, tổ dân phố Lạc Ý 2, phường Đồng Tâm cho biết: “Trước đây, gia đình nấu ăn bằng bếp củi, khói bụi ám vào tường và trần bếp rất mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ khi dùng bếp đun TKNL, tôi thấy việc nấu ăn rất tiện lợi, nhanh chóng; gian bếp cũng gọn gàng, sạch sẽ hơn”.
Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục kết nối với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thương mại Intraco tài trợ miễn phí hơn 10.000 bếp TKNL và 8.000 bình lọc nước cho hội viên phụ nữ là hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần tiết kiệm chất đốt, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm thời gian và hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình cải thiện điều kiện sống.

Vĩnh Phúc là 1 trong 30 địa phương của cả nước được thụ hưởng chương trình "Tiếp nhận và phân phối bếp đun TKNL vì cộng đồng và biến đổi khí hậu" của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Chương trình được tổ chức nhằm hỗ trợ, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ trong việc tiết kiệm năng lượng. Bếp đun tiết kiệm năng lượng sẽ giảm lượng sinh khối không tái tạo trong hoạt động của các hộ gia đình, tăng khả năng truyền nhiệt, cải thiện hiệu quả hiệu suất đạt được của bếp đun cải tiến tiết kiệm năng lượng.

Từ đó, qóp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn thông qua cơ chế giảm thiểu lượng phát thải Carbon ra môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà, giảm nạn phá rừng và suy thoái rừng ở Việt Nam thông qua việc áp dụng bếp đun cải tiến tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sức khỏe.

Tuệ Lâm