Thứ ba, 19/03/2024 | 15:31 GMT+7

Điện lực Hải Dương liên tiếp giảm tỷ lệ tổn thất điện năng

20/10/2022

Quý II và Quý III năm 2022, Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) liên tiếp giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. Trong đó, tỷ lệ tổn thất điện năng Quý III đạt 1,42.% giảm 0,33% so với cùng kỳ năm 2021.

So với các nước trong khu vực và trên thế giới thì tỷ lệ tổn thất điện năng của Việt Nam vẫn còn ở mức cao. Do đó, việc phân tích, đánh giá tình hình tổn thất điện năng và các giải pháp khắc phục đã và đang là vấn đề cấp bách đối với hệ thống điện nước ta, nhất là khi vấn đề kinh doanh điện đang đứng trước ngưỡng cửa của thị trường điện cạnh tranh.

​Công nhân đội quản lý vận hành thực hiện kéo cáp tăng cường chống quá tải (Ảnh: PC Hải Dương)
Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc đó, PC Hải Dương đặc biệt quan tâm tới vấn đề giảm tổn thất điện năng và coi đó là yếu tố quyết định trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cụ thể, ngay từ đầu năm PC Hải Dương đã lập kế hoạch thực hiện và xây dựng các phương án tối ưu nhất để hoàn thành chỉ tiêu mà Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã giao.
Trong đó, về kỹ thuật PC Hải Dương đã tổ chức triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên và đầu tư xây dựng, làm mới đường dây. Đồng thời, thực hiện công tác cân pha, kẹp tải và san tải cho các trạm biến áp đầy tải, xây dựng phương án phối hợp giữa Điện lực trong đơn vị thực hiện kiểm tra tổng thể đối với những trạm biến áp có tổn thất cao, triển khai quấn băng dính cổ cáp bị vỡ hở cách điện, mở hòm hộp công tơ kiểm tra niêm phong hệ thống đo đếm và sơ đồ đấu dây tránh trường hợp khách hàng đấu ngược cực tính lấy mát ngoài để trộm cắp điện.
Ngoài ra, PC Hải Dương còn tăng cường công tác giám sát, phúc tra việc chốt chỉ số công tơ tại các đơn vị thành viên, yêu cầu ghi đúng theo lịch trình đã đăng ký, tránh để tình trạng ghi không đúng theo thời gian và lịch trình đã quy định làm ảnh hưởng đến tổn thất của trạm biến áp tăng giảm trên 2%, tăng cường công tác kiểm tra ngày, đêm đối với những khách hàng có sản lượng bất thường và những trạm biến áp có tổn thất cao.
Kết quả, trong Quý III năm 2022, tỷ lệ tổn thất điện năng PC Hải Dương đạt 1,42% giảm 0,33% so với cùng kỳ năm 2021. Luỹ kế đến hết Quý III năm 2022, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 2,74 %, vượt kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao.
Để hoàn thành các mục tiêu trong Quý IV và cả năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm của Công ty là tập trung đảm bảo vận hành an toàn lưới điện và cung cấp điện liên tục cho các thành phần phụ tải trong kịch bản thời tiết diễn biến bất thường. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện; tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền đăng ký dịch vụ điện qua cổng Dịch vụ công Quốc gia; số hóa Hợp đồng mua bán điện; chuẩn hóa thông tin khách hàng; cài đặt nhận tin nhắn dịch vụ điện qua zalo; sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả...
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện, an toàn hành lang lưới điện, công tác kiểm tra xử lý vi phạm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Đặc biệt là phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền không thả diều gần đường dây điện, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp thả diều gây sự cố lưới điện. Đồng thời, giao các Điện lực tăng cường công tác kiểm tra vận hành lưới điện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời diều, dây diều, các vật thể lạ mắc trên đường dây, ngăn ngừa nguy cơ sự cố khi mưa giông, bão. Thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng trong lưới điện hạ áp.
Minh Khuê