Thứ ba, 19/03/2024 | 16:36 GMT+7

Điện lực Kon Tum giảm 0,77% tổn thất điện năng đầu năm

30/08/2022

Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh được Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) quan tâm chú trọng.

Tại Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022, ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PC Kon Tum cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, PC Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng suất lao động.
Trong đó, việc quyết liệt thực hiện giảm thất điện năng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được đơn vị chú trọng. Nhờ đó, tổn thất điện năng toàn công ty thực hiện là 1,63%, giảm 0,77% so với kế hoạch năm (2,4%).
PC Kon Tum thực hiện bảo dưỡng hệ thống lưới điện định kỳ để giảm tổn thất điện năng (Ảnh: CPC)
Để đạt được kết quả trên, PC Kon Tum đã thực hiện đồng bộ các nhiều giải pháp khác nhau. Cụ thể, về mặt kỹ thuật, đơn vị đã lập phương án chi tiết giảm sự cố lưới điện; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho từng xuất tuyến, nhánh rẽ đường dây, định lượng thời gian thực hiện, hoàn thành trong từng quý, giao khoán quản lý đường dây theo từng nhóm công nhân; Tập trung xử lý dứt điểm các tình trạng cây ngoài hành lang có khả năng đổ vào đường dây gây ra sự cố lưới điện.
Đồng thời, để hạn chế sự cố do sét đánh trực tiếp vào đường dây và trạm biến áp, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện kiểm tra định kỳ mà trọng tâm là đo điện trở tiếp địa, kiểm tra tiếp xúc; trên cơ sở kết quả sẽ đưa ra phương án bổ sung hệ thống tiếp địa cho từng tuyến đường dây; sửa chữa các cầu chì tự rơi, dao cách ly, dao cắt có tải, máy cắt, hệ thống đo đếm... 
Bên cạnh đó, trong công tác quản lý vận hành, PC Kon Tum phối hợp với các nhà máy thuỷ điện nhỏ tính toán phương án vận hành hợp lý đối với các nhà máy có công suất đặt Pđ ≤ 30 MW nối vào lưới điện phân phối, phương thức kết lưới tối ưu để giảm tổn thất, vận hành hợp lý đường dây trung áp và các trạm biến áp phụ tải. Đồng thời, sửa chữa kịp thời các hư hỏng và ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra, hoán đổi các máy biến áp non tải và đầy tải để san tải hợp lý, giữa các máy biến áp trên lưới điện.
Ngoài ra, trong hoạt động kinh doanh, Công ty tăng cường áp dụng công nghệ mới vào hệ thống đo đếm, thu thập chỉ số công tơ; kiểm tra thay thế công tơ bị đứng, hỏng; theo dõi sản lượng và biến động sản lượng của khách hàng. Đồng thời, đơn vị cũng tiến hành phổ biến, đào tạo hướng dẫn sử dụng các chương trình quản lý các thiết bị đo đếm đến tất cả các bộ phận làm công tác kinh doanh nhằm kiểm tra, phát hiện nhanh nhất những bất thường trong việc sử dụng điện của khách hàng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra và phát hiện các biểu hiện vi phạm sử dụng điện, lấy cắp điện nhằm giảm thấp nhất tổn thất điện năng phi kỹ thuật.
Với những giải pháp cụ thể, thiết thực và quyết tâm cao độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, ngành điện Kon Tum tin chắc rằng mục tiêu hạn chế tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp lưới điện trong những tháng cuối năm năm 2022 sẽ đạt được kết quả cao.
Minh Khuê